บลูมเบิร์กตีข่าว 'ITD' เล็งขายหุ้น 'เหมืองโปแตซ' มูลค่าเกือบ 1.8 หมื่นล้าน

บลูมเบิร์กตีข่าว 'ITD' เล็งขายหุ้น 'เหมืองโปแตซ' มูลค่าเกือบ 1.8 หมื่นล้าน

สื่อต่างประเทศตีข่าว ITD (ไอทีดี) เล็งขายหุ้น 90% ในเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น ที่ได้สิทธิทำเหมืองในประเทศไทย วงเงินเกือบ 1.8 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในวันนี้ (22 ก.พ.) ว่า อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD (ไอทีดี) บริษัทก่อสร้างในกรุงเทพฯ เตรียมขายหุ้น 90% ในบริษัทเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น ที่ได้สิทธิทำเหมืองหลายแห่งในประเทศไทย วงเงินราว 500 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.79 หมื่นล้านบาท) โดยขณะนี้กำลังหารือที่ปรึกษารายหนึ่งและคุยกับผู้ซื้อที่มีศักยภาพรวมทั้งจากจีน การพูดคุยกับผู้ที่สนใจกำลังดำเนินอยู่ และอาจไม่ได้ทำข้อตกลงกันก็ได้

นอกจากนี้ บลูมเบิร์กได้ส่งคำถามไปยังเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ ซึ่งส่งต่อไปให้ ITD แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

ทั้งนี้ ITD เป็นหนึ่งในบริษัทก่อสร้างใหญ่ที่สุดของไทย ซื้อเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ มาเมื่อปี 2549 บริษัทได้สิทธิสำรวจและพัฒนาแหล่งโปแตซชั้นดีใน จ.อุดรธานี ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของบริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซยื่นขอสิทธิในแหล่งโปแตซดังกล่าวขนาด 26,565 ไร่ในปี 2546 แต่ต้องรอจนถึงปี 2565 เพิ่งจะได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการให้ดำเนินโครงการเป็นเวลา 21 ปี บริษัทมีกำลังการผลิตโปแตซปีละ 2 ล้านตัน

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เดินทางไปตรวจเหมืองหลักเมื่อวันที่ 19 ก.พ. และสอบถามถึงแหล่งที่มาของเงินทุนเพื่อทำโครงการ พร้อมพบกับประชาชนผู้คัดค้านเหมืองโปแตซ

สำหรับ ITD ก่อตั้งขึ้นในปี 2497 มูลค่าตลาดเคยสูงราว 3 พันล้านดอลลาร์ในทศวรรษ 1990 แล้วตกลงมาตั้งแต่นั้น ปัจจุบันอยู่ที่ 100 ล้านดอลลาร์ ไตรมาสสามของปี 2566 บริษัทรายงานขาดทุนสุทธิ 44.7 ล้านบาท ปี 2565 ทั้งปีขาดทุน 4.76 พันล้านบาท

รายงานระบุว่า นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ ITD ที่เคยต้องโทษคดีเสือดำ ได้รับการพักโทษและปล่อยตัวเมื่อปีก่อน

ก่อนหน้านี้ กรุงเทพธุรกิจเคยรายงานเมื่อเดือน ม.ค. ว่า ITD มีแผนเลื่อนการจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ 2,000 ล้านบาทที่จะครบกำหนดในเดือน ก.พ. ต่อมาผู้ถือหุ้นกู้ตกลงที่จะขยายวันไถ่ถอนออกไปอีก 2 ปี

อ้างอิง: Bloomberg