เจน 3 ‘หยั่น หว่อ หยุ่น’ พลิกกลยุทธ์รอบ 80 ปี ปั้นแบรนด์ ‘เด็กสมบูรณ์’ ครั้งใหญ่

เจน 3 ‘หยั่น หว่อ หยุ่น’ พลิกกลยุทธ์รอบ 80 ปี ปั้นแบรนด์ ‘เด็กสมบูรณ์’ ครั้งใหญ่

เด็กสมบูรณ์ ปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ในรอบ 80 ปี จากเจน 3 ร่วมขับเคลื่อนธุรกิจ พร้อมนำพาเป้าหมาย สร้างแบรนด์ ให้ไปไกลกว่าเครื่องปรุงรส

KEY

POINTS

  • เปิดแผนบริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น ด้วยเจน 3 ร่วมขับเคลื่อน
  • การปรับแบรนด์ครั้งใหญ่ในรอบ 80 ปีขยายฐานคนรุ่นใหม่
  • ขยายไลน์สินค้ากลุ่มใหม่ ขนมหวาน สร้างแบรนด์ให้หลากหลาย
  • ร่วมสร้างฐานแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ต่อเนื่องไปยาวกว่า 100 ปี

เด็กสมบูรณ์ ปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ในรอบ 80 ปี จากเจน 3 ร่วมขับเคลื่อนธุรกิจ พร้อมนำพาเป้าหมาย สร้างแบรนด์ ให้ไปไกลกว่าเครื่องปรุงรส

หนึ่งในสินค้าที่ต้องมีทุกบ้าน “เครื่องปรุงรส" เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ระดับหมื่นล้านบาท เป็นสินค้าที่เรียกว่าจำเป็นในชีวิตประจำวัน โดยมีแบรนด์หลัก “เด็กสมบูรณ์” ที่อยู่มายาวนานกว่า สามารถครองตลาด ครองใจผู้บริโภคในประเทศไทยได้อย่างแข็งแกร่ง ปัจจุบันภายใต้ เจนเนอเรชันที่ 3 ขับเคลื่อนธุรกิจ

วสุพล ตั้งสมบัติวิสิทธิ์ กรรมการบริษัท เเละ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขายเเละการตลาด บริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสแบรนด์ เด็กสมบูรณ์ และไอ-เชฟ กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า ปีนี้ได้วางยุทธศาสตร์เคลื่อนธุรกิจซอสปรุงรสเด็กสมบูรณ์ในหลายมิติ

“ความท้าทายในเจน 3 คือ กลัวเจ๊ง! เวลาไปเจอเพื่อนคุณพ่อก็ถามตลอด มาทำงานที่บริษัททำให้ดีขึ้นหรือแย่ลง ในมุมมองเราที่เป็นลูกชายคนโต ก็อยากทำให้มากกว่าคุณพ่อและคุณปู่ที่ทำมาก่อนหน้านี้ เพื่อร่วมส่งมอบแบรนด์ที่ดีขึ้นให้แก่ผู้บริโภคในรุ่นต่อๆ ไป”

สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เริ่มตั้งแต่ภายนอกกับ ภาพลักษณ์ของแบรนด์ เด็กสมบูรณ์ ได้ปรับให้แบรนด์ดูเด็กลง ทำให้คนรุ่นใหม่ จดจำแบรนด์เด็กสมบูรณ์ในมุมมองใหม่ๆ ด้วยการมีสินค้าเครื่องปรุงรสที่มีความหลากหลาย นับการเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ในรอบร่วม 80 ปี นับตั้งแต่มีการก่อตั้งบริษัท จากผ่านมาแบรนด์เป็นที่จดจำของกลุ่มคนทั่วไป ที่มีความชื่นชอบการทำอาหารอยู่แล้ว

เจน 3 ‘หยั่น หว่อ หยุ่น’ พลิกกลยุทธ์รอบ 80 ปี ปั้นแบรนด์ ‘เด็กสมบูรณ์’ ครั้งใหญ่

ดึงครอบครัว ตันจรารักษ์ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์

เพื่อต่อยอดแบรนด์ให้ดูเด็กลง เป็นที่มาของการดึง “พี่ธีร์ ธีร์ทองธรรม - น้องพีร์ พีร์ทองธรรม ตันจรารักษ์” คู่แฝดรุ่นจิ๋วเจ้าของฉายา “ลูกชายแห่งชาติ” พร้อมครอบครัว ตันจรารักษ์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับผลิตภัณฑ์ตราเด็กสมบูรณ์ พร้อมนำภาพของทั้งคู่ไปใส่เป็นโลโก้ใหม่บริเวณคอขวดของผลิตภัณฑ์ซีอิ๊วขาว น้ำปลาแท้ ซีอิ๊วดำ และซอสหอยนางรมตราเด็กสมบูรณ์ รวมถึงได้ทำภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ พร้อมด้วยการใช้ Motto “รุ่นไหนๆ ก็ใช้เด็กสมบูรณ์ ”

“เป้าหมายของเด็กสมบูรณ์ เพื่อทำให้แบรนด์มีการขยายตลาดและใกล้ชิดกับกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ร่วมสร้างแบรนด์ให้อยู่ในใจกลุ่มลูกค้าในทุกวัย เป็นการวางรากฐานทำให้แบรนด์สามารถอยู่ยาวต่อไป เป็นอีก 100 ปี ร่วมส่งต่อซอสปรุงรส ไปทุกเจนเนอเรชัน ซึ่งในปัจจุบันทุกบ้านในประเทศไทย ต่างมีแบรนด์ เด็กสมบูรณ์ อยู่ในบ้านอยู่แล้ว”

นอกจากการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ครั้งใหญ่แล้ว ในปีนี้บริษัทจะรุกตลาดสินค้ากลุ่มน้ำปลา ตราเด็กสมบูรณ์ หลังจากเริ่มเข้ามาทำตลาดประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา โดยตลาดน้ำปลามีขนาดใหญ่มาก จะเน้นการนำเสนอสินค้าน้ำปลาที่มีคุณภาพและไม่มีกลิ่นคาว เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้แก่กลุ่มลูกค้า ที่ชื่นชอบการทำอาหาร

ขยายสินค้ากลุ่มขนมหวาน เปิดป๊อปอัปสโตร์

อีกทั้งได้เตรียมแผนสร้างแบรนด์เด็กสมบูรณ์ให้แข็งแกร่งมากขึ้น ด้วยการขยายพอร์ตโฟลิโอไปสู่กลุ่ม “ขนมหวาน” ผ่านการจัดทำ ป๊อปอัปสโตร์ สาขาเดี่ยว ร้านใหม่ที่มีเมนูขนมหวาน และมีส่วนผสมจากซอสปรุงรส เพื่อสร้างแบรนด์ให้ไปไกลมากกว่า “เครื่องปรุงรส” คาดว่าจะเริ่มเห็นร้านแรกภายในปี 2567 เป็นการต่อยอดจากปีก่อนที่ได้ทำ “ซีอิ๊วดำโซดา” และได้รับการตอบรับที่ดี ทั้งนี้จะประเมินว่าหากลูกค้าให้ความสนใจสูง ก็ขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์

นอกจากนี้ในปีนี้ได้มีการขยายไปสู่ตลาดแฟชั่นด้วยการทำเสื้อคอลเลคชั่นพิเศษ ร่วมมือกับแบรนด์ “โปเตโต้ คอร์เนอร์” เพื่อสร้างแบรนด์เด็กสมบูรณ์ ไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ ซึ่งในระยะต่อไปมีแผนคอลแลปกับหลากหลายแบรนด์ต่อเนื่อง ต่อยอดแบรนด์ไปในหลากหลายสินค้า

อีกจุดมุ่งหมายของเจน 3 คือ การวางแผนขยายตลาดในต่างประเทศ โดยวางแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มเครื่องจิ้มในรูปแบบขวดบีบ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในต่างประเทศ เพื่อร่วมส่งมอบรสชาติไทยแท้ๆ และให้ชาวต่างชาติมาทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง จากในปัจจุบันมีการส่งออกสินค้าไปใน 78 ประเทศทั่วโลก

เด็กสมบูรณ์ ครองผู้นำตลาดเครื่องปรุงรสด้วยส่วนแบ่ง 34%

จากการรุกตลาดครั้งใหญ่ทำให้บริษัทประเมินว่า ภาพรวมในสิ้นปี 2567 จะสร้างการเติบโตมากกว่าปีก่อน ที่บริษัทเติบโต 10.5% โดยบริษัทเป็นผู้นำในตลาดเครื่องปรุงรสของไทย ที่มีมูลค่าถึงระดับหมื่นล้านบาท ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 34% พร้อมกันนี้ บริษัทยังเป็นผู้นำในตลาด ซีอิ๋วขาวของประเทศไทย ด้วยส่วนแบ่งการตลาดกว่า 80% ต่อเนื่องหลายปีแล้ว

ภาพรวมบริษัทมีสินค้ามี 6 กลุ่ม ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส (ฝาเขียว) ซีอิ๊วดำ ซอสหอยนางรม น้ำปลา และ เครื่องจิ้มต่างๆ โดยตลาดรวมในไทยเครื่องปรุงรส สำหรับตลาดที่มีขนาดใหญ่สุดคือ ซอสก้อน รองลงมา น้ำปลา และ ซีอิ๊วขาว