Covid-19 กับ Insider Trading | พิเศษ เสตเสถียร

Covid-19 กับ Insider Trading | พิเศษ เสตเสถียร

โควิด-19 ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับพวกเราใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ก็ยังไม่วายก่อให้เกิดคดีการใช้ข้อมูลวงใน หรือ Insider Trading

เกี่ยวกับหลักทรัพย์ได้เรื่องเกิดขึ้นที่บริษัท Pfizer เจ้าของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA ที่รู้จักกันดี มีพนักงานไปซื้อหลักทรัพย์ก่อนที่จะมีการประกาศข่าวดีเกี่ยวกับยาโควิด-19

Amit Dagar เป็นหัวหน้าโปรแกรมสถิติอาวุโสสำหรับการทดลองทางคลินิกของ Paxlovid ซึ่งเป็นยาที่ Pfizer พัฒนาขึ้นเพื่อรักษาโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว FDA ได้อนุมัติ Paxlovid เป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ชนิดรับประทานตัวแรก 

แต่ในช่วงต้นปี 2564 ยาเม็ดนี้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ทดลองจำนวนมาก ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อรักษาไวรัส coronavirus สายพันธุ์ใหม่ๆ ผลที่ได้ระหว่างการทดลอง แสดงให้เห็นว่า Paxlovid ส่งผลทำให้การเสียชีวิตลดลง 89%

หัวหน้าของ Dagar แจ้งให้เขาทราบเกี่ยวกับความสำเร็จของการทดลองทางคลินิกในวันที่ 4 พ.ย.2564 พร้อมกับเสริมว่าจะมีการแถลงข่าวในวันรุ่งขึ้น หลังจากการสนทนาดังกล่าว Dagar ก็ไปซื้อหลักทรัพย์ประเภท Option ของบริษัท Pfizer นอกจากนี้เขายังบอกเพื่อนชื่อ Atul Bhiwapurkar ให้ไปซื้อหลักทรัพย์ด้วย

ในการประกาศข้อมูลการทดลอง Paxlovid ของ Pfizer เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2564 นาย Albert Bourla ซึ่งเป็น CEO ของ Pfizer กล่าวถึงการพัฒนาดังกล่าวว่าเป็น “ตัวเปลี่ยนเกมที่แท้จริงในความพยายามระดับโลกในการหยุดยั้งการทำลายล้างของโรคระบาดนี้” ภายหลังการแถลงข่าว หุ้นของ Pfizer ก็เพิ่มขึ้น 11% ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวของราคาวันเดียวที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552

ในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมา Dagar ก็ขาย Option ของเขาได้กำไร 214,395 ดอลลาร์ ในขณะที่ Bhiwapurkar ก็ได้ประมาณ 60,300 ดอลลาร์

หลังการพิจารณาคดีนาน 2 สัปดาห์ในศาล U.S. District Court for the Southern District of New York คณะลูกขุนได้ตัดสินว่า Amit Dagar มีความผิดฐานฉ้อโกงหลักทรัพย์ (securities fraud) หนึ่งกระทง โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี นอกจากนี้ เขายังถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาสมคบคิดฉ้อโกงหลักทรัพย์ (conspiracy to commit securities fraud) อีกหนึ่งกระทง โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี

ในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับข้อมูล ก็มักจะมีคนสมองใสที่หาประโยชน์จากข้อมูลนั้นเสมอ ในวงการหลักทรัพย์ก็เช่นเดียวกัน จึงมีความผิดเป็นคดีความเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลวงใน (Insider Trading) อยู่ทุกยุคทุกสมัย

ในกฎหมายไทย พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2536 ก็ได้พูดถึง insider trading ไว้ในมาตรา 242 ว่า “ห้ามมิให้บุคคลใดซึ่งรู้หรือครอบครองข้อมูลภายในที่เกี่ยวกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์กระทำการดังต่อไปนี้

(1) ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ หรือเข้าผูกพันตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์ไม่ว่าเพื่อตนเองหรือบุคคลอื่น...”