‘โตชิบา’ ลุยสร้างแบรนด์ เร่งขยายฐานคนรุ่นใหม่

‘โตชิบา’ ลุยสร้างแบรนด์  เร่งขยายฐานคนรุ่นใหม่

'โตชิบา' เข้าสู่ปีที่ 55 เร่งเกมแผนยุทธศาสตร์ในประเทศไทยปี 2567 เดินหน้าสร้างแบรนด์ อัดงบเพิ่ม 3 เท่า ส่งสินค้าไลน์อัพใหม่รุกตลาด มุ่งเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ วางเป้าหมายยอดขายปีนี้โตแกร่ง 20%

 “ไทยเป็นตลาดกลยุทธ์สำคัญของโตชิบาในภูมิภาคอาเซียน เชื่อว่าปี 2567 จะสร้างยอดขายเติบโต 20% สูงในรอบ 10 ปี"

Key Points: 

  • โตชิบา เข้าสู่ปีที่ 55 ประกาศแผนขยายตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยปี 2567 
  • เร่งปรับยุทธศาสตร์ขยายสินค้าเจาะกลุ่ม Mid to High เจาะคนรุ่นใหม่
  • วางแผนเพิ่มงบการสร้างแบรนด์ขึ้น 3 เท่าตัว รุกออนไลน์-ออฟไลน์ครบวงจร 
  • คาดการณ์ยอดขายในสิ้นปีนี้โต 20% สูงสุดรอบ 10 ปี

โตชิบา (Toshiba) แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น ที่อยู่ในตลาดประเทศไทยมายาวนานร่วม 55 ปี เป็นหนึ่งในฐานผลิตสินค้า โดยมีโรงงานรวม 4 แห่งในประเทศไทย เดินหน้าสร้างยอดขายเติบโตอย่างแข็งแกร่งหลังโควิด-19 สะท้อนจากอัตราการเติบโตช่วง 4 ปีที่ผ่านมา (2562-2566) ในอัตราเฉลี่ย 11.1% ขณะที่ปี 2565 ผลประกอบการเติบโตสูง 14% แรงสวนทางตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้ามูลค่า 2.6 แสนล้านบาทที่อยู่ในภาวะทรงตัว!

อเล็กซ์ มา รองประธาน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด ประกาศยุทธศาสตร์ธุรกิจประจำปี 2567 ว่า บริษัทแม่โตชิบาวางไทยเป็นตลาดสำคัญเชิงกลยุทธ์ในภูมิภาคอาเซียน บริษัทพร้อมรุกทำตลาดอย่างเข้มข้น ทั้งการนำเสนอสินค้ารุ่นใหม่ พร้อมปรับมาผลิตสินค้าจากโรงงานในประเทศไทยมากขึ้น และมุ่งขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่

‘โตชิบา’ ลุยสร้างแบรนด์  เร่งขยายฐานคนรุ่นใหม่

อเล็กซ์ มา รองประธาน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์

“แผนการขยายตลาด ได้วางงบในการสร้างแบรนด์เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัวจากปีก่อน เพื่อรุกสร้างแบรนด์สู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคนรุ่นใหม่ จากปัจจุบันสัดส่วนลูกค้ามาจาก กลุ่ม Gen X และกลุ่มที่อายุมากกว่า 42 ปีขึ้นไป รวมมีสัดส่วน 47% ส่วนกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีอายุต่ำกว่า 41 ปีลงมา รวมทั้ง Gen Y Gen Z และอัลฟ่า มีสัดส่วน 53% แนวทางที่จะขยายกลุ่มนี้ให้มากขึ้น ผ่านการนำเสนอสินค้าดีไซน์ใหม่ การเน้นความสวยงามให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า”

ปีนี้โตชิบาส่งสินค้ารุ่นใหม่ทำตลาด 52 รุ่น รวม 16 หมวดสินค้า ประกอบด้วย กลุ่มตู้เย็น ตู้แช่ 14 รุ่น กลุ่มเครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า และเครื่องซักอบ 15 รุ่น กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว 13 รุ่น และกลุ่มเครื่องใช้ในบ้าน 10 รุ่น มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในตลาดกลางและบน (Mid to High) สินค้า IOT และสินค้าที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น

ส่วนสินค้าที่นำเข้ามาทำตลาดเป็นการผลิตในไทย 50% นำเข้า 50% โดยนโยบายของบริษัทวางแผนขยายการผลิตในประเทศไทยมากขึ้น นับจากนี้ไป โดยเป็นการลงทุนของกลุ่มธุรกิจโรงงาน

‘โตชิบา’ ลุยสร้างแบรนด์  เร่งขยายฐานคนรุ่นใหม่

อีกกิจกรรมใหญ่ของโตชิบา ได้จัดแคมเปญ “55 ปีของความใส่ใจ…ไม่มีเรื่องไหนเล็กเกินไปสำหรับเรา” พร้อมได้ “หมาก ปริญ สุภารัตน์” เป็นพรีเซนเตอร์ ร่วมถ่ายทอดภาพลักษณ์แบรนด์ ขยายฐานไปยังกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ ผ่านสื่อครบวงจรทั้งออนไลน์และออฟไลน์

“การลงทุนใหญ่ในปีนี้มีการลงทุนปรับโฉมสาขาใหม่ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่และปรับไลน์อัปสินค้ามานำเสนอสินค้าเจาะตลาดกลางและบน โดยวางแผนปรับโฉมสาขาใหม่ 10 แห่ง ทำให้แบรนด์ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น”

หากสำรวจตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2567 “อเล็กซ์” ฉายภาพว่า มีหลายปัจจัยที่ต้องติดตามและสถานการณ์กำลังซื้อที่ยังไม่สดใสมากนัก ประเมินว่า ตลาดรวมจะขยายตัวได้ 2-3% สอดคล้องกับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย และมีแรงหนุนของนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านโครงการ Easy E-Receipt ของภาครัฐ

ขณะที่ตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าปี 2566 รวมกลุ่มโทรศัพท์มือถือ โน้ตบุ๊ก กล้องถ่ายรูป เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และกลุ่มทีวี มีมูลค่ารวม 2.6 แสนล้านบาท “ทรงตัว” เทียบกับปี 2565 แต่ด้านจำนวนสินค้าอยู่ที่ประมาณ 44,886 ล้านเครื่องต่อปี ลดลง 6% มาจากกำลังซื้อที่ยังไม่คึกคัก และหลายกลุ่มลดลงทั้งโทรศัพท์มือถือ

ส่วนกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน รวมตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านขนาดเล็ก มีสัดส่วนประมาณ 30% ของตลาดรวม มีมูลค่า 75,000 ล้านบาท เติบโต 10% จากการเติบโตของภาคท่องเที่ยว และการลงทุนของภาคเอกชนที่เติบโต และผลจากสภาพอากาศที่ร้อนมากขึ้น

“บริษัทเชื่อมั่นว่าสิ้นปี 2567 จะสร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 20% จากปีก่อน เป็นการสร้างยอดขายในระดับที่สูงในรอบร่วม 10 ปีเป็นอีกปีที่จะสร้างผลประกอบการที่ดีในประเทศไทย ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของโตชิบาในตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าปี 2567 อยู่ที่ 6.8% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 6.3%”

ทั้งนี้เมื่อประเมินภาพรวมยอดขายของโตชิบาปี 2566 เติบโตกว่า 14% กลุ่มสินค้าที่สร้างรายได้สูงสุด ได้แก่ ตู้เย็น เติบโต 4.3% รองลงมา ได้แก่ กลุ่มเครื่องซักผ้า เติบโต 16.1% ส่วนกลุ่มสินค้าอื่น เช่น กลุ่มเตาอบไมโครเวฟ เติบโต 37.5% สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เติบโต 18.1% สินค้าเกี่ยวกับน้ำ เติบโต 14.8% และเครื่องปรับอากาศ เติบโตสูงถึง 127.6% 

ซึ่งโตชิบา เป็นแบรนด์ที่มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่งในตลาดเตาอบไมโครเวฟ และส่วนแบ่งการตลาดอันดับสองในตลาดหม้อหุงข้าว

เส้นทางสู่ปีที่ 55 ของแบรนด์ มุ่งนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพ

อีกแม่ทัพใหญ่ของโตชิบา “กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร” ประธานกรรมการบริหาร โตชิบา ไทยแลนด์ กล่าวด้วยว่า โตชิบา เข้าสู่ปีที่ 55 ในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย สามารถสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง จากการนำเสนอสินค้าคุณภาพ จึงสร้างความเชื่อมั่นกับลูกค้าและร่วมตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ ที่ทุกคนต่างเชื่อถือมายาวนาน

‘โตชิบา’ ลุยสร้างแบรนด์  เร่งขยายฐานคนรุ่นใหม่

“กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร” ประธานกรรมการบริหาร โตชิบา ไทยแลนด์

“ท่ามกลางความกังวลจากปัจจัยหลายด้าน แต่โตชิบา มองมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยในปี 2567 ที่จะขยายตัวต่อเนื่องจากปีก่อน ตามภาคการท่องเที่ยวที่เติบโตดี จึงพร้อมส่งสินค้ารุ่นใหม่ลงตลาด พร้อมวางกลยุทธ์รุกตลาดอย่างเข้มข้น ตอกย้ำแบรนด์ที่มุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมมาตรฐานประเทศญี่ปุ่นในราคาที่จับต้องได้ ตอบโจทย์ทุกความต้องของกลุ่มลูกค้า ผลักดันให้แบรนด์โตแข็งแกร่งมากขึ้น”

‘โตชิบา’ ลุยสร้างแบรนด์  เร่งขยายฐานคนรุ่นใหม่

‘โตชิบา’ ลุยสร้างแบรนด์  เร่งขยายฐานคนรุ่นใหม่