เปิดทางการ 'ซีจี แคปปิตอล' กองทุนหมื่นล้าน ตระกูลจิราธิวัฒน์ผนึกพาร์ทเนอร์

เปิดทางการ 'ซีจี แคปปิตอล' กองทุนหมื่นล้าน ตระกูลจิราธิวัฒน์ผนึกพาร์ทเนอร์

ตระกูลจิราธิวัฒน์ สยายปีกสู่ธุรกิจการเงิน-ลงทุน เปิดตัว 'ซีจี แคปปิตอล (CG Capital)' นำโดยภูมิ จิราธิวัฒน์ พร้อมพาร์ทเนอร์ธนาคาร จัดตั้ง บริษัทผู้บริหารกองทุน Private Equity ประเดิมเงินกองทุนก้อนแรก 10,000 ล้านบาท ด้วย สแตนดาร์ด อินเตอร์เนชั่นแนล บูทีค โฮเตล ภูเก็ต

นายภูมิ จิราธิวัฒน์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร บริษัท ซีจี แคปปิตอล (CG Capital) จำกัด กล่าวถึง การเปิด บริษัท ซีจี แคปปิตอล (CG Capital) ขึ้นมา โดยเป็นบริษัทใหม่ ที่ดำเนินธุรกิจบริหารการลงทุนในรูปแบบกองทุน Private Equity เจาะกลุ่มธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้มาจากการมองเห็นธุรกิจท่องเที่ยวของไทยหลังวิกฤตโควิด-19 ได้พลิกฟื้นกลับมาอย่างรวดเร็ว เห็นชัดเจนจากในปี 2566 ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยสูงถึง 28 ล้านคน และมีแนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างชาติจะสูงเท่ากับช่วงก่อนโควิด และขยายตัวได้ต่อเนื่อง จึงมองโอกาสธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับภาคท่องเที่ยวที่มีการเติบโตดีต่อเนื่องในระยะยาว

 

 

ทั้งนี้ได้จัดตั้งกองทุนก้อนแรก วงเงิน 10,000 ล้านบาท เน้นลงทุนใน ธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ ใน 4 เมืองหลัก โดยได้ร่วมลงทุนในกองทุนแรก กับ สแตนดาร์ด อินเตอร์เนชั่นแนล (Standard International) แบรนด์ บูทีค โฮเตล และไลฟ์สไตล์ชั้นนำระดับโลก มูลค่า 5,000 ล้านบาท ในรูปแบบ มิกซ์ยูส ที่มีทั้ง เดอะสแตนดาร์ด เรสซิเดนซ์ ภูเก็ต บางเทา (The Standard Residence , Phuket Bang Tao) เดอะ เภรี โฮเต็ล ภูเก็ต บางเทา (The Peri Hotel Phuket Bang Tao)

นายสรวิศ ชัยโรจน์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร บริษัท ซีจี แคปปิตอล จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้จัดตั้ง กองทุนแรกมูลค่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งมีผู้ลงทุนประกอบด้วย 1.ครอบครัวจิราธิวัฒน์ 2. ธนาคารชั้นนำ 3. นักลงทุนสถาบันระดับโลก

แนวทางการจัดตั้งกองทุนเพื่อร่วมสนับสนุนธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศ มุ่งเน้นลงทุนในเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศ ได้แก่ โรงแรม คอนโดมิเนียม สวนสนุกและสวนน้ำ และ มิกซ์ยูส เน้นเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศ กรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย และพัทยา ลงทุนปีละ 3-5 โครงการ

 

เปิดทางการ \'ซีจี แคปปิตอล\' กองทุนหมื่นล้าน ตระกูลจิราธิวัฒน์ผนึกพาร์ทเนอร์

ทั้งนี้โครงการแรกในปี 2567 ที่จะเปิดตัว ประกอบด้วย โครงการที่พักอาศัย Branded residences ภายใต้โรงแรมบูทีคไลฟ์สไตล์ระดับโลกทั้ง เดอะสแตนดาร์ด เรสซิเดนซ์ ภูเก็ต บางเทา (The Standard Residence , Phuket Bang Tao) เดอะ เภรี โฮเต็ล ภูเก็ต บางเทา (The Peri Hotel Phuket Bang Tao) ซึ่งเป็นโรงแรมในเครือแบรนด์ Standard International ทำเลสำคัญในย่าน เชิงทะเล - บางเทา นับเป็นทำเลที่ดีสุดแห่งหนึ่งในภูเก็ต ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก มูลค่าโครงการรวมกว่า 5,000 ล้านบาท จะเปิดตัวในเดือน เม.ย.2567 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2569

สำหรับการจัดตั้งกองทุนแรก ตามแนวโน้มธุรกิจท่องเที่ยวที่ขยายตัวดี โดยเฉพาะในอีก 3-5 ปีข้างหน้า นักท่องเที่ยวจะเติบโตทั้งปริมาณและคุณภาพ ทั้งนี้จะเน้นการลงทุนที่มีศักยภาพสูง เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดี 

ขณะเดียวกัน การลงทุนในรูปแบบ Private Equity เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนสถาบันชั้นนำของโลก มาจากมีความคล่องตัวในการบริหาร มีขั้นตอนหลักเกณฑ์ลงทุนเป็นระบบ ส่งผลให้นักลงทุนสถาบันชั้นนำทั่วโลก ให้น้ำหนักพอร์ตเพิ่มขึ้น 

เปิดทางการ \'ซีจี แคปปิตอล\' กองทุนหมื่นล้าน ตระกูลจิราธิวัฒน์ผนึกพาร์ทเนอร์

ภูมิ จิราธิวัฒน์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหารกองทุน บริษัท ซีจี แคปปิตอล

เปิดโปรไฟล์ ภูมิ จิราธิวัฒน์ - สรวิศ ชัยโรจน์

"ภูมิ จิราธิวัฒน์" ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหารกองทุน บริษัท ซีจี แคปปิตอล แอดไวซอรี่ จำกัด โดยมีความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ การลงทุน การพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และ Private Equity ในประเทศไทยและในอาเซียนมากกว่า 10 ปี

ในปัจจุบันได้ดำรงตำแหน่ง Head of Hotels and Alternative Investments ของ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ร่วมพัฒนา และบริหารศูนย์การค้าขนาดใหญ่ มากกว่า 40 แห่ง ทั่วประเทศ รวมถึงมีบทบาทลงทุนธุรกิจโรงแรม การลงทุนใน Data Center และ Venture Capital ของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา

อย่างไรก็ตาม ก่อนเข้ารับตำแหน่งที่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา เคยดำรงตำแหน่ง VP ที่ L Catterton บริษัทในกลุ่มของ LVMH ดูแล บริหารกองทุน Consumer Private Equity มูลค่า 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เปิดทางการ \'ซีจี แคปปิตอล\' กองทุนหมื่นล้าน ตระกูลจิราธิวัฒน์ผนึกพาร์ทเนอร์

สรวิศ ชัยโรจน์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร บริษัท ซีจี แคปปิตอล 

ทางด้าน "สรวิศ ชัยโรจน์" ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร บริษัท ซีจี แคปปิตอล แอดไวซอรี่ จำกัด มีความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์การลงทุนในธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์และ Private Equity มากกว่า 20 ปี รวมถึงการลงทุนในกิจการโรงแรม และเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ ในประเทศไทยและในอาเซียนมากกว่า 30 แห่ง

ขณะเดียวกันเป็นผู้ก่อตั้ง คูน เอสเตท ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีผลงานที่โดดเด่นทั้ง โรงแรมคิมป์ตัน คีตาเล สมุย โครงการบ้านหรูไฮด์พาร์คการ์เด้น คอนโดคูเปอร์สยาม และโครงการคลัสเตอร์โฮม บ้านหรูใจกลางสุขุมวิทอย่าง ควอเตอร์คอลเลคชั่น

นอกจากนี้ที่ผ่านมา มีบทบาทสำคัญที่ Lehman Brothers ดูแลบริหารพอร์ตการลงทุนมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั่วภูมิภาคเอเชีย