เซ็นทรัลรีเทลสุดปัง ดันห้างหรูอิตาลี ‘รีนาเชนเต’ โกยยอดนิวไฮ 'พันล้านยูโร'

เซ็นทรัลรีเทลสุดปัง ดันห้างหรูอิตาลี ‘รีนาเชนเต’ โกยยอดนิวไฮ 'พันล้านยูโร'

'เซ็นทรัลรีเทล' ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกไทยจากกลุ่มเซ็นทรัล ครองเบอร์หนึ่ง ห้างสุดหรูของอิตาลี เผยยอดขายห้าง 'รีนาเชนเต' ในอิตาลี สร้างนิวไฮ ทะลุ 1 พันล้านยูโร พุ่ง 17% แรงหนุนทัวริสต์จากทั่วโลก เดินเกมสู่การเป็น 'โกลบอลคอมปะนี ธุรกิจรีเทล'  

Key Points: 

  • เซ็นทรัลรีเทล บิ๊กคอร์ปรีเทลไทย จากกลุ่มเซ็นทรัล ประกาศความยิ่งใหญ่ของบริษัทไทยในการลงทุนต่างแดน โชว์ความสำเร็จในตลาดอิตาลี ห้างสุดหรู "รีนาเชนเต" สร้างยอดขายสูงสุด นับตั้งแต่เข้าซื้อกิจการ มาตั้งแต่ปี 2554 หรือสูงสุดรอบร่วม 12 ปี
  • เบื้องหลังความสำเร็จมาจากทีมผู้บริหาร วางขุมกำลัง กลยุทธ์ ทรานฟอร์มห้างครั้งใหญ่ พร้อมดึงแบรนด์หรูเสริมกำลัง เป็นแม่เหล็กดึงดูดกลุ่มลูกค้า ทั้งชาวอิตาลี ชาวยุโรป นักท่องเที่ยวทั่วโลก นิยมเข้ามาชอปปิ้ง รวมถึงเปิดช่องทาง Rinascente On Demand เป็นครั้งแรกของโลก
  • เปิดยอดขายในปี 2566 ทะลุ 1,000 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 17% จากปีก่อน ส่วน EBITDA พุ่ง 70% โดยทั้ง 9 สาขาในอิตาลียอดขายสุดแข็งแกร่ง มั่นใจจะกวาดยอดขายในปี 2567 โตก้าวกระโดด ย้ำการเป็นห้างลักชัวรีเบอร์หนึ่งในประเทศอิตาลี และเดินหน้าสู่การเป็น โกลบอลคอมปะนีธุรกิจรีเทล

 

หนึ่งในการลงทุนครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ ที่ปักหมุดชื่อ เซ็นทรัลรีเทล เข้าไปสู่กลุ่มลูกค้าในยุโรปและคนทั่วโลก กับการเข้าไปลงทุนซื้อห้างในยุโรป ตั้งแต่ปี 2554 พร้อมนำแนวคิดกลยุทธ์และการบริหารงานไปปรับใช้ รวมถึงมีการลงทุนปรับโฉมใหม่ จนทำให้ห้างหลายแห่งที่ได้เข้าไปลงทุน สร้างผลการเติบโตอย่างร้อนแรง รวมถึงในประเทศอิตาลี กับ "ห้างรีนาเชนเต"

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ฉายภาพความสำเร็จจากการที่ เซ็นทรัล รีเทล ได้เข้าซื้อกิจการห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเตในปี 2554 โดยเซ็นทรัล รีเทล ได้ทรานส์ฟอร์มห้างรีนาเชนเตให้กลายเป็น ลักชัวรี ดีพาร์ทเม้นท์ สโตร์ อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมรีโนเวทปรับปรุงส่วนต่างๆ มาโดยตลอด

 

เซ็นทรัลรีเทลสุดปัง ดันห้างหรูอิตาลี ‘รีนาเชนเต’ โกยยอดนิวไฮ \'พันล้านยูโร\'

ยอดขายสาขาในมิลานพุ่ง 19% 

ทั้งนี้ ทำให้ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต สร้างการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง โดยในปี 2566 สร้างยอดขายนิวไฮทะลุ 1 พันล้านยูโร ในปี 2566 เติบโตกว่า 17% จากปีก่อน และสูงกว่าช่วงก่อนโควิด รวมถึง EBITDA เติบโตกว่า 70% โดยเฉพาะสาขาแฟลกชิปสโตร์ Rome Via del Tritone สร้างยอดขายพุ่ง 17% สาขา Milan เติบโต 19% 

สำหรับ Rome Piazza Fiume เติบโต 35% ภายหลังจากการรีโนเวท ทำให้เชื่อมั่นว่าในปี 2567 ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเตทั้ง 9 สาขา จะสร้างยอดขายเติบโตก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำการเป็นเบอร์หนึ่งห้างสรรพสินค้าสุดหรูของอิตาลี

ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต ได้อยู่คู่กับประเทศอิตาลีมาอย่างยาวนานกว่า 158 ปี โดยจากการวางวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ภายหลังได้เข้าไปลงทุนซื้อกิจการ เซ็นทรัลรีเทล ได้ดำเนินการทั้งขยาย ปรับปรุง และพัฒนา ทั้งเรื่องปรับ Layout ของห้างด้วยการผสมผสานอารยธรรมแห่งยุโรปเข้ากับนวัตกรรมที่ทันสมัย การเพิ่มเติมแบรนด์ลักชูรีใหม่ 

เซ็นทรัลรีเทลสุดปัง ดันห้างหรูอิตาลี ‘รีนาเชนเต’ โกยยอดนิวไฮ \'พันล้านยูโร\'

ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น 

การเปิดช่องทาง Rinascente On Demand เป็นครั้งแรกของโลก

ขณะเดียวกันได้ร่วมยกระดับการให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ Rinascente.it มีการเปิดช่องทาง Rinascente On Demand เป็นครั้งแรกของโลก โดยเป็นการแชทสดสั่งซื้อสินค้าโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ของ Rinascente ในอิตาลี พร้อมส่งมอบสินค้าและบริการสุดเอ็กซ์คลูซีฟจากอิตาลีส่งตรงถึงลูกค้าทุกแห่งทั่วโลก ส่งผลดีต่อเนื่องกับการสร้างยอดขายเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

เซ็นทรัลรีเทลสุดปัง ดันห้างหรูอิตาลี ‘รีนาเชนเต’ โกยยอดนิวไฮ \'พันล้านยูโร\'

ในปัจจุบัน ห้างรีนาเชนเต ภายใต้เครือเซ็นทรัล รีเทล มีทั้งสิ้น 9 สาขา ใน 8 เมือง ได้แก่ Milan, Rome Via del Tritone, Rome Piazza Fiume, Torino, Florence, Cagliari, Palermo, Catania และ Monza อีกทั้งมีเครือข่ายคู่ค้าในกลุ่มลักชูรีของยุโรปที่แข็งแกร่ง พร้อมก้าวสู่การเป็น ลักชัวรี เดสทิเนชัน รองรับกลุ่มลูกค้าทั้งในประเทศอิตาลี และชาวยุโรป และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก จึงส่งผลดีต่อรายได้ให้แก่ห้างรีนาเชนเต

กลุ่มคนไทยไปชอปปิ้งได้ร่วมส่วนลดพร้อมสะสมคะแนนใน The 1 

สำหรับกลุ่มลูกค้าไทย และสมาชิก The 1 โดยเมื่อเดินทางไปท่องเที่ยวในอิตาลี และเข้าไปชอปในห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเตทุกสาขาทั่วประเทศอิตาลี สามารถสามารถรับส่วนลดและสะสมพ้อยท์เดอะวัน พร้อมรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ แบบจัดเต็ม 

เซ็นทรัลรีเทลสุดปัง ดันห้างหรูอิตาลี ‘รีนาเชนเต’ โกยยอดนิวไฮ \'พันล้านยูโร\'

เซ็นทรัล เดินหน้าสู่การเป็น โกลบอลคอมปะนีธุรกิจรีเทล

หากย้อนกลับไปสู่ ไทม์ไลน์การซื้อห้างสุดหรู รีนาเซนเต ในอิตาลี ที่เกิดขึ้นในปี 2554 เป็นก้าวแรกของกลุ่มเซ็นทรัล ในการออกลงทุนในยุโรปอย่างเป็นทางการ โดยใช้งบลงทุนในช่วงปีดังกล่าวประมาณ 260 ล้านยูโร

ทั้งหมดเป็นตามแผนของกลุ่มเซ็นทรัล ที่ต้องเดินหน้าขยายการลงทุนในต่างประเทศ พร้อมนำพาธุรกิจไทย ปักธงสู่การเป็น โกลบอลคอมปะนีในธุรกิจรีเทล