บิ๊กเอเย่นต์ ‘ทัวร์จีน’ สะกิดไทย ต่อมาตรการวีซ่าฟรี ท้าชนมาเลเซีย-สิงคโปร์

บิ๊กเอเย่นต์ ‘ทัวร์จีน’ สะกิดไทย ต่อมาตรการวีซ่าฟรี ท้าชนมาเลเซีย-สิงคโปร์

บิ๊กเอเย่นต์ ‘ทัวร์จีน’ สะกิดไทย ต่ออายุมาตรการ ‘วีซ่าฟรี’ ให้แก่ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ ไปอีกอย่างน้อย 1 ปี หรือ ‘ยิ่งยาว ยิ่งดี!’ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย ฝ่าเศรษฐกิจจีนชะลอตัว และการแข่งขันเดือดปุด หลัง ‘มาเลเซีย-สิงคโปร์’ ประกาศให้วีซ่าฟรีแก่ชาวจีนปี 67

ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า แอตต้า ได้ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดโรดโชว์ส่งเสริมการขาย TAT & ATTA Roadshow To China 2023” ระหว่างวันที่ 11-15 ธ.ค. 2566 ที่นครเซี่ยงไฮ้และนครเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน พบว่ากระแสตอบรับดีเกินคาด ประสบความสำเร็จ มีจำนวนผู้ซื้อ (Buyer) จากทั้ง 2 เมืองมาร่วมงานด้วยจำนวนมากกว่า 800 ราย

วัตถุประสงค์ของการเดินทางมาจัดโรดโชว์ที่ประเทศจีนคือ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นโดยเฉพาะด้าน “ความปลอดภัย” แก่ผู้ประกอบการเอเย่นต์ฝั่งจีน ให้มั่นใจในการเสนอขายแพ็กเกจท่องเที่ยวไทยแก่ชาวจีนมากขึ้น

หลังจากประเทศไทยมีปัญหาข่าวเชิงลบด้านภาพลักษณ์ความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่สุด รัฐบาลไทยต้องเร่งแก้ปัญหานี้ แม้ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่เกิดขึ้นจริงก็ตาม เนื่องจากกระจายไปในโลกโซเชียลมีเดีย ยากต่อการควบคุม จำเป็นต้องจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขกระแสข่าวเชิงลบและข่าวปลอมบนโลกออนไลน์ เพื่อไม่ให้กระแสข่าวเชิงลบกระทบต่อทัศนคติของนักท่องเที่ยวจีนเกินเหตุจนส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง

“แอตต้าต้องการให้รัฐบาลต่ออายุมาตรการยกเว้นวีซ่า (วีซ่าฟรี) แก่นักท่องเที่ยวจีนด้วย จากปัจจุบันมีการให้วีซ่าฟรีตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 2566 และกำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 29 ก.พ. 2567”

ทั้งนี้ ต้องรอติดตามกระแสการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนช่วงโกลเด้นวีค “เทศกาลตรุษจีน” ถ้าโหมโรง จุดพลุได้จริง! ก็น่าจะไปถึงจำนวน 6-7 ล้านคนในปี 2567 แต่ก็ต้องลุ้นกันเหนื่อย และออกแรงมากขึ้นในการทำตลาดเพื่อไปให้ถึงจุดหมายดังกล่าว

บิ๊กเอเย่นต์ ‘ทัวร์จีน’ สะกิดไทย ต่อมาตรการวีซ่าฟรี ท้าชนมาเลเซีย-สิงคโปร์

หยีว์ ผิง ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แผนกภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท ซ่างไห่ ว่าน กั๋ว อินเตอร์เนชันแนล แทรเวล เซอร์วิส จำกัด โฮลเซลค้าส่งทัวร์รายใหญ่ ซึ่งมี 4 สาขาในประเทศจีน กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลไทยต่ออายุมาตรการวีซ่าฟรีแก่นักท่องเที่ยวจีนอีกอย่างน้อย 1 ปี หรือ “ยิ่งยาว ยิ่งดี” เพราะตอนนี้ประเทศคู่แข่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งมาเลเซียและสิงคโปร์ ใช้มาตรการวีซ่าฟรีแก่นักท่องเที่ยวจีน โดยมาเลเซียได้ประกาศใช้มาตรการนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2566 – 31 ธ.ค. 2567 ส่วนสิงคโปร์ก็เช่นกัน เตรียมประกาศบังคับใช้ในเร็วๆ นี้

“พอรัฐบาลไทยประกาศให้วีซ่าฟรีแก่นักท่องเที่ยวจีนเป็นการชั่วคราว พบว่ามียอดขายเติบโตชัด 30% เมื่อเทียบกับช่วงที่ยังไม่มีมาตรการนี้ออกมากระตุ้นตลาด”

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าที่ผ่านมาผู้ประกอบการเอเย่นต์ “เหนื่อยมาก” กับการทำตลาดนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยในยุคหลังโควิด-19 ระบาด เพราะสถานการณ์ขึ้นๆ ลงๆ จากประเด็นข่าวเชิงลบเรื่องความปลอดภัย

“สิ่งสำคัญคืออย่าให้มีข่าวเชิงลบเกิดขึ้นมาอีก เพราะจริงๆ แล้วประเทศไทยเป็นจุดหมายที่นักท่องเที่ยวจีนชอบมาก ทั้งนี้ประเมินด้วยว่า กว่าภาพรวมตลาดจีนเที่ยวไทย จะฟื้นตัว 100% เทียบกับปี 2562 ก่อนโควิดระบาด ต้องใช้เวลาอีก 2 ปี หรือภายในปี 2568”

บิ๊กเอเย่นต์ ‘ทัวร์จีน’ สะกิดไทย ต่อมาตรการวีซ่าฟรี ท้าชนมาเลเซีย-สิงคโปร์

เจี๋ย เจี้ยนจุน เจ้าของบริษัท หูเป่ย อิน เจอร์นีย์ อินเตอร์เนชันแนล แทรเวล เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลไทยต่ออายุมาตรการวีซ่าฟรีให้แก่นักท่องเที่ยวจีน เพื่อกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่อง หลังจากภาคการท่องเที่ยวไทยเจอปัญหาข่าวเชิงลบด้านความปลอดภัย ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนให้น้ำหนักกับเรื่องนี้มากกว่าปัญหาเศรษฐกิจจีนชะลอตัว

“เศรษฐกิจจีนไม่ค่อยดี นี่คือเรื่องจริง แม้จะกระทบต่อกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวจีน แต่ไม่ใช่ประเด็นหลักเมื่อเทียบกับปัญหาภาพลักษณ์ความปลอดภัย ถ้าไม่มีข่าวเชิงลบด้านนี้ อย่างไรประเทศไทยก็เป็นจุดหมายปลายทางที่ชาวจีนเลือกเดินทางไปเป็นอันดับ 1 เพราะฉะนั้นในปี 2567 ถ้าไม่มีเหตุการณ์กระทบด้านความปลอดภัย เหมือนเช่นเหตุกราดยิงเมื่อเดือน ต.ค. 2566 มองว่านักท่องเที่ยวจีนจะเติบโตยิ่งขึ้นไปอีก”

“ถ้าเกิดเหตุการณ์เชิงลบด้านความปลอดภัยเมื่อไร ตลาดนักท่องเที่ยวจีนจะตกแรงมาก” เจี๋ย เจี้ยนจุน กล่าวย้ำ

บิ๊กเอเย่นต์ ‘ทัวร์จีน’ สะกิดไทย ต่อมาตรการวีซ่าฟรี ท้าชนมาเลเซีย-สิงคโปร์

 

จิง จื่อหง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เฉิงตู ฟรี เจอร์นีย์ อินเตอร์เนชันแนล แทรเวล เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า ข่าวเชิงลบด้านความปลอดภัยที่แพร่กระจายบนโลกออนไลน์ ทำให้ผู้ประกอบการเอเย่นต์ลำบากไปช่วงหนึ่ง แต่พอมีมาตรการวีซ่าฟรี ทำให้ผู้ประกอบการมีกำลังใจทำตลาดดีขึ้น ประกอบกับทุกรายต่างมองว่าตลาดจีนเที่ยวไทยเป็น “ตลาดความหวัง” มากที่สุดในการทำตลาด

“พอเศรษฐกิจจีนชะลอตัว และมีข่าวเชิงลบด้านความปลอดภัยในประเทศไทย ถ้าไม่มีมาตรการวีซ่าฟรี มองว่าตลาดนักท่องเที่ยวจีนจะตกลงไปอีก 30-40% แต่พอมีมาตรการวีซ่าฟรี เลยทำให้ภาพรวมนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยยังบวกอยู่ 10%”

บิ๊กเอเย่นต์ ‘ทัวร์จีน’ สะกิดไทย ต่อมาตรการวีซ่าฟรี ท้าชนมาเลเซีย-สิงคโปร์