เปิดโลกการตลาด 6.0 ยุค ‘Immersive marketing’ ชนะด้วยการ‘หลอมรวม’

เปิดโลกการตลาด 6.0  ยุค ‘Immersive marketing’  ชนะด้วยการ‘หลอมรวม’

เปิดจักรวาลการตลาดยุคใหม่กำลังก้าวเข้าสู่ ยุค 6.0 (Marketing 6.0) เป็น 'โลกที่หลอมรวม' ผสมผสานโลกจริง โลกเสมือน ขับเคลื่อนธุรกิจและประเทศไทยเดินหน้าอย่างมีศักยภาพ ภายใต้เครื่องมือสำคัญ นั่นคือ 'เทคโนโลยี' นำสู่นวัตกรรมใหม่ ที่จะทำให้ทุกอย่าง 'ถูกลง' และ 'ดีขึ้น'

โลกยุคใหม่เผชิญทั้งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลาและเต็มไปด้วยความผันผวนรอบทิศทาง เป็นความท้าทายของภาคธุรกิจและการตลาดจะถูกขับเคลื่อนไปทางไหน เทคโนโลยีล้ำสมัยมีบทบาทมากขึ้น

ประชากรโลกไม่ได้มีแค่มนุษย์! แต่นับรวมถึง บอต เอไอ บรรดานักการตลาด เจ้าของกิจการ ผู้บริหารระดับสูง จะก้าวข้ามโจทย์ใหญ่เหล่านี้อย่างไร อะไรที่มีความสำคัญ อะไรที่ต้องเร่งปรับเปลี่ยน และอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุด?

ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (Marketing Association of Thailand) ฉายมุมมองการตลาดแห่งอนาคตที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุค 6.0 (Marketing 6.0)  เป็น 'โลกที่หลอมรวม' ผสมผสานโลกจริง โลกเสมือน โดยที่ประชากรไม่ได้มีเพียงแค่มนุษย์เท่านั้น หากแต่รวมถึงประชากรเอไอ (AI) บอต (Bot) ที่นักการตลาดต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมด้วยเช่นกัน เพื่อนำสู่การใช้งาน หรือต่อยอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

“ประเทศไทยจะมูฟไปได้สเต็ปต่อไปต้องใช้เทคโนโลยีนำ คนทำการตลาดเก่งๆ ต้องผสมผสานองค์ประกอบต่างๆ สร้างอินโนเวชั่น ที่เป็นเครื่องมือสำคัญทำให้ทุกอย่างถูกลง และดีขึ้น เทคโนโลยีและนวัตกรรมจะนำมาซึ่ง สมาร์ต (Smart) สปีด (Speed)  สเกล (Scale)  และโซลูชั่น (Solution)”

เปิดโลกการตลาด 6.0  ยุค ‘Immersive marketing’  ชนะด้วยการ‘หลอมรวม’

ที่ผ่านมานักการตลาดและภาคธุรกิจไทยมีการปรับตัวมาอย่างต่อเนื่อง ก้าวข้ามจากยุค 4.0 สู่ ยุค 5.0 Technology for Humanity

ที่ได้มีการทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมากขึ้น มีการใช้ Data Analytics แม้จะยังไม่แข็งแรงมากนักเมื่อเทียบต่างประเทศที่ก้าวสู่การตลาด 6.0 ค่อนข้างมาก มุ่งใช้ Tech Analytics  มีการใช้เอไออย่างเต็มรูปแบบ และผสมผสาน ขับเคลื่อนด้วย 'Immersive Marketing' เพื่อนำสู่ 'Immersive Experience' สร้างประสบการณ์ปลายทางที่ดีให้กับลูกค้า

อย่างไรก็ดี ถือเป็นแนวโน้มที่ดีของพัฒนาการในประเทศไทยที่บรรดาธุรกิจและนักการตลาดเริ่มเตรียมพร้อมเดินหน้าสู่ยุค 6.0 พร้อมพุ่งเป้าหมายผู้บริโภคสำคัญ GEN Z และ GEN ALFA ซึ่งเป็น Netizen เกิดมาพร้อมเทคโนโลยี มีวิธีคิด พฤติกรรม ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่แตกต่างจากยุคก่อนหน้า เป็นโจทย์ใหญ่ของนักการตลาดแห่งอนาคต!

และนับเป็นโอกาสสำคัญของบิ๊กอีเวนต์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย  โดย สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ร่วมกับสหพันธ์การตลาดแห่งเอเชีย (Asia Marketing Federation) เป็นเจ้าภาพจัดงาน 'World Marketing Forum ครั้งที่ 3' วันที่ 16-17 พ.ย.นี้ ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก นำเสนอจักรวาลการตลาดยุคใหม่ 'The New Marketingverse : Meta Mitri Meetang' ผ่านคอนเทนต์ 20 เซสชั่น โดยกูรูธุรกิจและการตลาด 30 ท่าน จาก 5 ทวีป พร้อมเปิดตัวหนังสือโลกการตลาดยุค 6.0 (Marketing 6.0) โดยปรมาจารย์ด้านการตลาดระดับโลก หรือบิดาการตลาดสมัยใหม่ ฟิลิป คอตเลอร์ (Philip Kotler) ที่จะ Live เข้ามาพูดคุยในงานแบบ Real Time

การเปิดโลกการตลาดยุค 6.0 ทุกมิติในครั้งนี้ภายใต้ 'จักรวาลการตลาดยุคใหม่' ที่จะเชื่อมโลกที่แตกต่างด้วย 'เมตา' และ 'ไมตรี' จะทำให้เรา 'มีตังค์' ได้อย่างไร? 

ดร.บุรณิน ขยายความว่า เมื่อโลกแห่งความเป็นจริงผสานรวมกับเทคโนโลยีแห่งโลกดิจิทัล เราจะสามารถยกระดับประสบการณ์การตลาดไปอีกขั้น แต่เราต้องไม่ลืมหัวใจของความเป็นมนุษย์ ทั้งด้าน ความเข้าใจ เห็นใจ และมีไมตรีต่อกัน 

กล่าวคือ ในโลกของ 'เมตา' หรือในเชิงของเทคโนโลยี แม้ผู้ที่ครอบครองเทคโนโลยีจะดูเหนือกว่า เก่งกว่า นำสู่ชัยชนะ! แต่วิถีนี้ไม่เหมาะกับชาวเอเชีย หรือธุรกิจไทยเสียทีเดียว ดังนั้นจึงเป็นที่มาและนิยามของคำว่า 'ไมตรี' ที่จะทำหน้าที่เชื่อมโยง ซินเนอร์ยี ในภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นการตีบริบทแบบไทย 'เมตา-ไมตรี-มีตังค์' ที่สอดใส่ความเป็น 'ซอฟต์ พาวเวอร์' เข้าไปด้วย 

"เราไม่เกียร์ไปทางเทคโนโลยีอย่างเดียว ทุกอย่างต้องบาลานซ์ หากธุรกิจขาดไมตรี หรือขาดความรับผิดชอบ ก็ไม่น่ารัก หรือมีไมตรี แต่ไม่มีเทคโนโลยีก็ลำบาก เช่นเดียวกัน มีตังค์อย่างเดียว ก็อาจมีแต่ศัตรู ซึ่งการทำธุรกิจต้องมีกำไร เพื่อต่อยอด ขยายกิจการ สร้างการเติบโตได้ มีตังค์ยังสะท้อนความมีวินัยทางการเงิน ซึ่งในยุคนี้ Cash Flow สำคัญที่สุด"

เปิดโลกการตลาด 6.0  ยุค ‘Immersive marketing’  ชนะด้วยการ‘หลอมรวม’

สำหรับ 'World Marketing Forum ครั้งที่ 3' วันที่ 16 พ.ย. จะเป็นวัน 'International Marketing Day 2023' นอกจากบิดาแห่งการตลาด Philip Kotler พร้อมวิทยากรชั้นนำจาก 5 ทวีป ที่จะมาเปิดโลก Marketing 6.0 เห็นภาพกว้าง เข้าใจเชิงลึก ทันทุกประเด็นการตลาดยุคใหม่ หลอมรวมเทคโนโลยีเข้ากับหัวใจของมนุษยชาติ เข้าใจ ก้าวนำ ข้ามผ่านการเปลี่ยนแปลงเติบโต ก้าวสู่ความสำเร็จ และเติบโตอย่างยั่งยืน

ผ่านการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในวงการการตลาด เจาะลึกโลก Marketingverse ที่ไม่มีเส้นกั้นพรมแดน Insight ในความหมายเชิงธุรกิจของคำว่า 'เมตา' และ 'ไมตรี' พลังขับเคลื่อนความสำเร็จทางธุรกิจ สู่ผลลัพธ์ที่สำคัญ นั่นคือ “มีตังค์”  รวมถึง 'Era of AI' เทรนด์และทิศทางของ AI เทคโนโลยีสำคัญที่กำลังเปลี่ยนโลก การสร้างความมั่นคงทางธุรกิจและการนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จ

สำหรับวันที่ 17 พ.ย. เป็นวัน 'Thailand Marketing Day 2023'  จะเป็นการตีความ The New Marketingverse และ Marketing 6.0 ในบริบทของประเทศไทย เจาะลึก ซอฟต์ พาวเวอร์ แบบของไทย จะพาเราก้าวนำในโลกการตลาดยุคใหม่ได้อย่างไร 

แนวทางพัฒนาศักยภาพของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ไทยให้แข่งขันในตลาดโลก จักรวาลการตลาดที่เปลี่ยนไป และ เมกะเทรนด์ 2024 โดยการสัมมนามีทั้งออนไลน์และออนไซต์