RX Tradex ลุยจัดงาน 'METALEX 2023' 22-25 พ.ย. มั่นใจเงินสะพัดกว่า 7 พันล้าน

RX Tradex ลุยจัดงาน 'METALEX 2023' 22-25 พ.ย. มั่นใจเงินสะพัดกว่า 7 พันล้าน

อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ (RX Tradex) ประกาศจัดงานยักษ์ "METALEX 2023" มหกรรมเทคโนโลยีเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีโลหการระดับอาเซียน ขนทัพเครื่องจักรกลกว่า 2,500 แบรนด์ จาก 50 ประเทศ ตอบรับมาตรการ CBAM ของยุโรป พร้อมชูเทคโนโลยีสุดล้ำ มั่นใจเงินสะพัดในงานไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้าน

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามต่อเนื่องในการจัดงาน “METALEX” มหกรรมเทคโนโลยีเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีโลหการต่อเนื่องมาถึง 36 ครั้ง ได้รับการตอบรับอย่างดีทั้งจากพาร์ทเนอร์ และผู้เข้าชมงาน ทำให้งานมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี

สำหรับในปีนี้ วราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ (RX Tradex เดิมชื่อรี้ด เทรดเด็กซ์) ผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้าแห่งอาเซียนที่สร้างสรรค์งานแสดงสินค้าให้แก่หลากหลายอุตสาหกรรม ได้กล่าวเปิดเผยถึงการจัดงาน "METALEX 2023" มหกรรมเทคโนโลยีเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีโลหการอันดับหนึ่งแห่งอาเซียน ว่า เตรียมจะจัดขึ้น ณ ฮอลล์ 98-104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ระหว่างวันที่ 22-25 พฤศจิกายน 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 18.00 น.

RX Tradex ลุยจัดงาน \'METALEX 2023\' 22-25 พ.ย. มั่นใจเงินสะพัดกว่า 7 พันล้าน

ภาพบรรยากาศในปีที่ผ่านมา

ด้วยขนาดพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาราว 10% พร้อมเปิด 3 โซนพิเศษ นำเสนอเทคโนโลยีรุ่นใหม่สุดล้ำและโซนต่างประเทศ ที่ขนเครื่องจักรจาก 7 พาวิลเลียนนานาชาติเจ้าเทคโนโลยีมาร่วมจัดแสดง เพื่อตอบโจทย์มาตรการการค้าใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น อย่างเช่น CBAM (Carbon Border Adjustment Mechanism) ของสหภาพยุโรป และสอดรับกับอุตสาหกรรมการผลิตของไทย ที่เติบโตขึ้นอย่างมาก

จากตัวเลขการนำเข้าสินค้าของกระทรวงพาณิชย์พบว่า ในเดือนมกราคมถึงกันยายน ปี 2566 มีการนำเข้าเครื่องจักรกลและส่วนประกอบมูลค่าสูงถึง 555,252.56 ล้านบาท หรือสูงขึ้นจากปีก่อน 2.89% หนึ่งในกลุ่มเครื่องจักรที่นำเข้าคือเครื่องจักรที่ใช้ในการแปรรูปโลหะ ที่มีการนำเข้าสูงขึ้น 4.59% หรือคิดเป็นมูลค่า 23,478.79 ล้านบาท โดยประเทศที่ไทยนำเข้าเครื่องจักรเหล่านี้ 5 อันดับแรกคือ ญี่ปุ่น, จีน, สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน), เยอรมนี และเกาหลีใต้ 

ตัวเลขนี้ชี้ให้เห็นถึงความต้องการที่จะพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตด้านโลหการมากขึ้น และยังเป็นตัวเลขที่สัมพันธ์กับการที่ไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของสินค้าหลายประเภทที่ตลาดโลกต้องการ

RX Tradex ลุยจัดงาน \'METALEX 2023\' 22-25 พ.ย. มั่นใจเงินสะพัดกว่า 7 พันล้าน

วราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์

โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC อ้างอิงตัวเลขจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) รายงานว่า มีการออกบัตรส่งเสริมการลงทุน EEC ในปีที่ผ่านมา มีมูลค่าอยู่ที่ 262,982 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อนโควิดแล้ว โดยมี 5 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา, จีน (ฮ่องกง), จีน และจีน (ไต้หวัน) ตามลำดับ

และ อุตสาหกรรมเป้าหมาย 3 อันดับแรกที่มีการลงทุนสูงสุด คือ อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ตามมาด้วยอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ และอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 

  • ไฮไลต์ตอบรับนวัตกรรมและมาตรการ CBAM

สำหรับ “METALEX 2023” ปีนี้ ได้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ‘The Innovators’ หรือ ‘นวัตกรแห่งโลหการ’ เพื่อผลักดันและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเพิ่มประสิทธิภาพ อัพเกรดกระบวนการผลิต รวมทั้งพัฒนาทักษะความรู้ เพื่อตอบรับกับนวัตกรรมและมาตรการ CBAM ที่จะต้องเริ่มปฏิบัติจริง หลัง 31 ธันวาคม 2568

RX Tradex ลุยจัดงาน \'METALEX 2023\' 22-25 พ.ย. มั่นใจเงินสะพัดกว่า 7 พันล้าน

ภาพบรรยากาศในปีที่ผ่านมา

นวัตกรรมล่าสุด ที่มาเปิดตัวครั้งแรกในงาน “METALEX 2023” อาทิ 

- เครื่องพับโลหะระบบเซอร์โวร์รุ่นใหม่ล่าสุดจาก AMADA จากประเทศญี่ปุ่น แม่นยำ ทำงานได้รวดเร็ว มีระบบสั่งงานด้วยเสียง และฟีเจอร์อีกมาก ที่แม้ผู้ใช้ใหม่ก็สั่งการได้ง่ายดาย 

- เครื่องเลเซอร์แมชชีนใหม่ล่าสุดจากสวิตเซอร์แลนด์ แบรนด์ GF AgieCharmilles นำเข้าโดยบริษัท สหมิตร แมชชีนเนอรี่ เป็นโซลูชั่นการแกะสลักและมาร์กพื้นผิวด้วยเลเซอร์ ช่วยเพิ่มคุณภาพการผลิตชิ้นส่วน

- เครื่องแมชชีนนิ่งเซ็นเตอร์ หรือ เครื่องกัดโลหะ แนวนอนที่ให้ผลผลิตสูงและมีประสิทธิภาพด้านสิ่งแวดล้อม แบรนด์ Brother จากญี่ปุ่น นำเข้าโดยบริษัท Yamazen (Thailand) ช่วยให้สามารถตัดเฉือนชิ้นงานขนาดใหญ่หรือยาวแบบหลายหน้าได้

- หุ่นยนต์ Cobot ที่มีความเร็วและแม่นยำในการหยิบจับชิ้นงาน และมีความเร็วสูงสุดเทียบเท่ากับหุ่นยนต์อุตสาหกรรม โดยยังคงปลอดภัยกับการทำงานร่วมกับมนุษย์ จาก Nachi Technology Thailand 

- เครื่องแมชชีนนิ่งเซ็นเตอร์ขนาดเล็กที่มีความเร็วสูง แม่นยำสูง และมีประสิทธิภาพสูง มีทูลแมกกาซีน (Tool Magazine) สามารถสับเปลี่ยนทูลได้มากถึง 28 ทูล จาก Fanuc Thai

RX Tradex ลุยจัดงาน \'METALEX 2023\' 22-25 พ.ย. มั่นใจเงินสะพัดกว่า 7 พันล้าน

ภาพบรรยากาศในปีที่ผ่านมา

ส่วนไฮไลต์หลัก ๆ ประกอบด้วย นวัตกรรมจาก 7 พาวิลเลี่ยนนานาชาติ ได้แก่ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี สิงคโปร์ อิตาลี และสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่จัดแสดงพิเศษอีก 3 ประเภท ได้แก่ Smart Materials หรือวัสดุอัจฉริยะ, Additive Manufacturing หรือการผลิตแบบเติมเนื้อหรือที่รู้จักกันในชื่อของการผลิตแบบ 3D Printing และ Artificial Intelligence หรือเทคโนโลยี AI

  • สัมมนา 35 หัวข้อ อัดแน่นจากตัวจริงเสียงจริง

ภายในงานยังมีการจัดสัมมนารวม 35 หัวข้อ โดยร่วมกับสมาคมต่าง ๆ และเวทีสัมมนาที่ 29 สมาคมจัดขึ้นเอง มีวิทยากรรวมทั้งสิ้น 50 คน อาทิ METALEX AI Forum ที่จัดร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และสมาคมไทยไอโอที ในวันที่ 23 พฤศจิกายน ช่วงเช้า ในหัวข้อ “ตัวจริงเสียงจริงคนเอไอ บริหารอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ” และช่วงบ่าย จัดร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) พบทีมนักวิจัยด้าน AI จะมาเล่าถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ ในหัวข้อ “จากนโยบายสู่การปฏิบัติ - ปฏิวัติอุตสาหกรรมการผลิต”

RX Tradex ลุยจัดงาน \'METALEX 2023\' 22-25 พ.ย. มั่นใจเงินสะพัดกว่า 7 พันล้าน

ภาพบรรยากาศในปีที่ผ่านมา

วันที่ 24 พฤศจิกายน มีสัมมนา 3 รายการที่น่าสนใจ ได้แก่ Metallurgy Forum ครั้งที่ 11 ในหัวข้อ  ในหัวข้อ “มาตรการรองรับ CBAM ของอุตสาหกรรมอลูมิเนียมไทย พร้อมมุ่งสู่การสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน” จัดร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมอลูมิเนียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC), เสวนา  “EV Tech Forum” ในหัวข้อ “ไลน์ธุรกิจเกิดใหม่ ตอบโจทย์กระแสระบบนิเวศน์ยานยนต์ไฟฟ้า” ที่จัดร่วมกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) โดยวิทยากรที่เป็นผู้บริหารจากองค์กรทั้งภาคส่วนการทำวิจัยด้าน EV และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้จัดจำหน่าย BYD อย่างเป็นทางการ  และ สัมมนาใหม่ Additive Manufacturing Forum ในหัวข้อ “อุตสาหกรรมใหม่ ฝ่าข้อจำกัดอย่างไรให้เจอโอกาส” ที่ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ จัดวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทยและต่างชาติ มาเจาะลึกถึงการค้นหาโอกาสและการผลิตด้วยเทคนิค Additive Manufacturing ให้สำเร็จ 

งาน METALEX 2023 จัดขึ้นที่ ฮอลล์ 98-104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ระหว่างวันที่ 22-25 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00-18.00 น. ผู้สนใจเข้าชมงานฟรี โดยผู้จัดงาน ขอความร่วมมือในการแต่งกายสุภาพ งดสวมกางเกงขาสั้นและรองเท้าแตะ และสงวนสิทธิ์ไม่ให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปีเข้าชม เนื่องจากภายในงานมีเครื่องจักรขนาดใหญ่ อาจมีประกายไฟจากการสาธิตการใช้เครื่องจักร ซึ่งอาจเสี่ยงเกิดอันตรายต่อเด็กเล็ก และการสวมใส่เสื้อผ้าไม่รัดกุม