ส่องตลาดไลท์ติ้งไทย 2 หมื่นล้าน เทรนด์เปลี่ยนสู่สินค้ากลุ่มสมาร์ทโฮม

ส่องตลาดไลท์ติ้งไทย 2 หมื่นล้าน เทรนด์เปลี่ยนสู่สินค้ากลุ่มสมาร์ทโฮม

สำรวจตลาดอุปกรณ์แสงสว่างในไทยมูลค่า 2 หมื่นล้าน คึก แบรนด์ร่วมชิงตลาด 'ฟิลิปส์' เผยเทรนด์สมาร์ทไลท์ทั่วโลกมาแรง โตเท่าตัว คาดปี 2569 มูลค่าถึง 2.80 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เดินหน้ารุกตลาด เจาะโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ กลุ่มเกมส์ รักษาเบอร์หนึ่ง

ตลาดหลอดไฟและอุปกรณ์แสงสว่างในไทย หรือ ไลท์ติ้ง มีมูลค่า 20,000 ล้านบาท มีการขยายตัว 3-5% ต่อปี กลับมาคึกคักอีกครั้ง ภายหลังการมีแบรนด์ใหม่อย่าง ออปเปิ้ล (OPPLE) ยักษ์ใหญ่ประเทศจีน ประกาศแผนรุกตลาดไทยครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี ชูสินค้าที่ผลิตภายใต้มาตรฐานเดียวกันทั้งโลก การลงทุนนวัตกรรม พร้อมการเป็น สมาร์ทไลท์ เพื่อขอขึ้นเบอร์สามตลาดไทยใน 5 ปีนับจากนี้ และวางเป้าในระยะยาว ขอขึ้นเบอร์หนึ่งในไทย จากปัจจุบัน ครองเบอร์หนึ่งในตลาดจีน ด้วยส่วนแบ่ง 5% 

หากไปสำรวจผู้นำในตลาดไทยกลุ่มไลท์ติ้งคือ แบรนด์ "ฟิลิปส์" ได้ประกาศแผนรุกตลาดไทยครั้งใหม่ช่วงปลายปี 2566 พร้อมเน้น ความเป็นสมาร์ทไลท์ มุ่งเจาะตลาด โฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ กลุ่มเกมส์ ย้ำผู้นำตลาดไลท์ติ้งไทย

การมุ่งขยายสู่ ตลาดสมาร์ทไลท์ ของฟิลิปส์ เป็นตามแนวโน้มตลาด สมาร์ทไลท์ ทั่วโลก ที่มีการเติบโตร้อนแรง โดยมีการประเมินจะมีมูลค่าถึง 28 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปี 2564 ที่มีมูลค่า 10.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือเติบโตเฉลี่ยต่อปี 20% ตามจากรายงานของ MARKETSANDMARKETS แรงหนุนมาจากไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ต้องการอุปกรณ์แสงสว่างอัจฉริยะที่เชื่อมต่อระบบ IOT และโซลูชั่นส์ระบบไฟภายในบ้าน สอดคล้องกับตลาดในประเทศไทยเช่นกัน 

นายจาร์กันนาธาน ศรีนิวาสัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิกนิฟาย คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ฟิลิปส์เป็นแบรนด์ผู้นำในตลาดแสงสว่าง ในกลุ่มลูกค้าคนไทยมากกว่า 71 ปี โดยนโยบายบริษัทมุ่งลงทุนวิจัยและพัฒนานวัตกรรมสินค้าต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย

ส่องตลาดไลท์ติ้งไทย 2 หมื่นล้าน เทรนด์เปลี่ยนสู่สินค้ากลุ่มสมาร์ทโฮม

ทั้งนี้ บริษัทได้ขยายสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ ฟิลิปส์ ฮิว "Philips Hue" เป็นอุปกรณ์แสงสว่าง IoT อัจฉริยะ เจาะทั้งกลุ่มโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ ที่ชื่นชอบการดูซีรีส์ หนัง กีฬา และฟังเพลง รวมถึงกลุ่มที่ชื่นชอบการเล่นเกม และ อี-สปอร์ต ทั้งหมดร่วมตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ให้ความสนใจใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านมากขึ้น และเทรนด์การเวิร์คฟอร์มโฮม ภายหลังโควิดผ่านพ้นไป ทำให้กลุ่มบ้าน สมาร์ทโฮม กำลังมาแรง

“ฟิลิปส์ฮิว ได้พัฒนาและศึกษาความต้องการของผู้บริโภค ทั้งประหยัดพลังงาน เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้คน การใส่สุขภาพของผู้บริโภค เช่น การถนอมสายตา ใช้แสงช่วยให้การนอนหรือตื่นนอนดีขึ้น การสร้างแรงบันดาลใจ ตามวิสัยทัศน์บริษัท Brighter lives, Better world"

สำหรับ ฟิลิปส์ เป็นแบรนด์จากประเทศเนเธอร์แลนด์ มีการก่อตั้งมากว่า 100 ปีแล้ว ถือเป็นแบรนด์เก่าแก่ด้านอุปกรณ์แสงสว่างในโลก สินค้าชิ้นแรกที่ผลิตคือ หลอดไฟ จากการรายงาน 2562 สร้างยอดขายทั่วโลกกว่า 6.2 พันล้านยูโร มีพนักงานประมาณ 36,000 คน และดำเนินธุรกิจในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ผ่านชื่อ บริษัท ซิกนิฟาย คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) จำกัด