เปิดรายได้ Rolls Royce ในวันที่เตรียม 'ปลดพนักงาน' 2,500 คนทั่วโลก

เปิดรายได้ Rolls Royce ในวันที่เตรียม 'ปลดพนักงาน' 2,500 คนทั่วโลก

เปิดรายได้ "โรลส์-รอยซ์" ผู้ผลิตเครื่องยนต์ในเครื่องบินชื่อดังระดับโลก (คนละบริษัทกับ โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส) ขณะที่มีกระแสเตรียมปลดพนักงาน 2,500 คนทั่วโลก หรือคิดเป็น 6% ของพนักงานทั้งหมด

Key Points: 

  • Rolls Royce เตรียมปลดพนักงาน 2,500 คนทั่วโลก หรือลดลงประมาณ 6% เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานของบริษัท เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาประสิทธิภาพตกต่ำมานานหลายปี
  • พนักงานของโรลส์-รอยซ์ ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบครั้งนี้ คือ พนักงานด้านความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์และมาตรฐานทางวิศวกรรม จะถูกยุบรวมเป็นแผนกเดียว
  • ซีอีโอคนใหม่ของโรลส์-รอยซ์ ได้เข้ามาปรับโครงสร้างบริษัทตั้งแต่ต้นปี 2566 ทำให้ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา บริษัทพลิกฟื้นทำกำไรได้ 673 ล้านปอนด์ ซึ่งมากกว่า 5 เท่าของปีที่แล้ว

เมื่อเร็วๆ นี้ CNN รายงานว่า โรลส์-รอยซ์ (Rolls Royce) บริษัทวิศวกรรมชั้นนำของอังกฤษ ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตเครื่องยนต์ในเครื่องบินโบอิ้ง (BA) และเครื่องบินแอร์บัสระดับโลก เตรียมปลดพนักงาน 2,000-2,500 คนทั่วโลก หรือลดลงประมาณ 6% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด 42,000 ตำแหน่งเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานของบริษัท และรับมือกับประสิทธิภาพที่ตกต่ำมานานหลายปี 

*หมายเหตุ: โรลส์-รอยซ์เป็นบริษัทที่แยกจาก โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ "บีเอ็มดับเบิลยู" ธุรกิจทั้งสองที่ใช้ชื่อโรลส์-รอยซ์ เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทเดียวกันจนถึงทศวรรษ 1970

 

  • ทำไม Rolls Royce ประกาศปลดพนักงานหลายพันคน?

เมื่อวันอังคาร (17 ต.ค.) ที่ผ่านมา "ทูฟาน เออร์จินบิลจิช" ซีอีโอคนล่าสุดของโรลส์-รอยซ์ ที่เพิ่งก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารในเดือนมกราคม 2566 ระบุถึงเหตุผลในการ Lay Off พนักงานว่า เป็นส่วนหนึ่งของการยกเครื่องเชิงกลยุทธ์ เนื่องจาก โรลส์-รอยซ์ มีผลงานต่ำกว่ามาตรฐานมาเป็นเวลานานแล้ว ดังนั้นจึงต้องขจัดการทำงานซ้ำซ้อน เพื่อให้องค์กรที่มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นำไปสู่การมอบความคุ้มค่าที่สุดให้กับลูกค้า คู่ค้า และผู้ถือหุ้นของบริษัท

เปิดรายได้ Rolls Royce ในวันที่เตรียม \'ปลดพนักงาน\' 2,500 คนทั่วโลก

สำหรับพนักงานของ โรลส์-รอยซ์ ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบครั้งนี้ คือ พนักงานด้านความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์และมาตรฐานทางวิศวกรรม จะถูกยุบรวมเป็นแผนกเดียว ขณะที่พนักงานด้านการเงิน กฎหมาย และทรัพยากรมนุษย์ จะถูกรวมแผนกด้วยเช่นกัน ทั้งยังมีข่าวว่าประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัทก็กำลังจะออกจากตำแหน่งในเดือนเมษายน ของปี 2567 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ "โรลส์-รอยซ์" มีการปลดพนักงาน แต่ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี 2561 โรลส์-รอยซ์ ก็เคยปลดพนักงานออกไปถึง 4,600 คน ด้วยเหตุผลเพื่อการประหยัดต้นทุน อีกทั้งในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 บริษัทก็เคยมีแผนจะปลดพนักงานหลายพันคนอีกระลอก เนื่องจากความต้องการในการเดินทางด้วยเครื่องบินตกต่ำลงอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม การปรับโครงสร้างบริษัทและเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ในปี 2566 นี้ อาจช่วยต่อลมหายใจให้โรลส์-รอยซ์ได้จริง เพราะหากย้อนไปดูข้อมูลรายได้ของบริษัทในช่วงเดือนสิงหาคม 2566 ที่่ผ่านมา (หลังจากซีอีโอคนใหม่เข้ามาดำเนินการ) จะพบว่าบริษัทฟื้นตัวดีขึ้นและกลับมาทำกำไรได้

เปิดรายได้ Rolls Royce ในวันที่เตรียม \'ปลดพนักงาน\' 2,500 คนทั่วโลก                                   ทูฟาน เออร์จินบิลจิช ซีอีโอคนใหม่บริษัทโรลส์-รอยซ์

 

  • เปิดรายได้ Rolls Royce ครึ่งปีแรกในปี 2566 พลิกกลับมาสดใส

จากรายงานของ CNBC ระบุถึง "กำไร" ครึ่งปีแรกของบริษัท โรลส์-รอยซ์ ได้พลิกฟื้นกลับมาสดใส ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินงานของ ทูฟาน เออร์จินบิลจิช ทำให้บริษัทมีผลกำไรที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยในครึ่งปีแรกมีผลกำไรอยู่ที่ 673 ล้านปอนด์ (ประมาณ 820 ล้านดอลลาร์) ซึ่งมากกว่า 5 เท่าของปีที่แล้ว สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการผลิต ประสิทธิภาพ และผลลัพธ์เชิงพาณิชย์ที่ดีขึ้น

อีกทั้ง ผลกำไรดังกล่าวมากกว่าการคาดการณ์ของตลาด 2 เท่า และคาดว่าผลกำไรทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ 1,200-1,400 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,463-1,706 ล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ประมาณ 1,000 ล้านปอนด์ ส่วนรายได้รวมในครึ่งปีแรกของบริษัท มีรายงานจาก Rolls-Royce Holdings Plc 2023 Half Year Results ระบุว่าอยู่ที่ประมาณ 7,500 ล้านปอนด์ (ประมาณ 9,137 ล้านดอลลาร์) 

ซีอีโอ ทูฟาน เออร์จินบิลจิช กล่าวด้วยว่า บริษัทมีอัตรากำไรด้านการบินและอวกาศพลเรือนเพิ่มขึ้น 16 จุด คิดเป็น 12.4% ซึ่งเป็นตัวเลขกำไรสูงที่สุดในรอบ 15 ปี ถือว่าบริษัททำสำเร็จแล้ว แม้ว่าปัจจุบันนี้จะยังคงมีความท้าทายด้านห่วงโซ่อุปทานอยู่ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าติดตามต่อไปว่าการพลิกฟื้นธุรกิจผลิตเครื่องยนต์ให้เครื่องบินของ "โรลส์-รอยซ์" ภายใต้หัวเรือใหญ่คนใหม่ จะสามารถนำพาให้บริษัทกลับมาติดปีกและเติบโตเฟื่องฟูไปถึงจุดสูงสุดเหมือนในอดีตได้อีกครั้งหรือไม่

-------------------------------------
อ้างอิง: CNNCNBCInvestorplaceRolls-royce