บาร์บีคิวพลาซ่า ชูความสนุก ซอฟต์พาวเวอร์ปิ้งย่างสไตล์ไทย ครองใจลูกค้า 36 ปี

บาร์บีคิวพลาซ่า ชูความสนุก ซอฟต์พาวเวอร์ปิ้งย่างสไตล์ไทย ครองใจลูกค้า 36 ปี

‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ครองใจลูกค้าไทยมากว่า 36 ปี สร้างแบรนด์แข็งแกร่งมาทุกยุค ท้าชนแบรนด์ปิ้งย่างจากต่างประเทศทั้งเกาหลี ญี่ปุ่น พร้อมร่วมส่งประสบการณ์ใหม่ที่ใกล้ชิดกับลูกค้า กับ 'พลิก พลิก ให้ชีวิตอร่อย' ตอกย้ำให้ทุกคนมีมื้อนี้ให้ดีที่สุด

“รัฐ ตระกูลไทย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้บริหารร้าน “บาร์บีคิวพลาซ่า” กล่าวว่า บาร์บีคิว พลาซ่า เป็นร้านปิ้งย่างสไตล์ไทย ที่อยู่ในตลาดมาร่วม 36 ปีแล้ว โดยบริษัทได้มุ่งสร้างความแตกต่างให้แก่แบรนด์ กับการเป็นร้านปิ้งย่างที่มีความสนุกสนาน และมีความแปลกใหม่

“บาร์บีคิวพลาซ่าเป็นที่หนึ่งในเรื่องปิ้งย่างของไทย เป็นแบรนด์ที่มีความสนุก จึงเป็นตัวแทนซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ที่ทุกคนต่างจดจำได้ และได้รับการตอบรับที่ดีกับกลุ่มลูกค้าต่างชาติ”

จากความแตกต่างและความสนุกสนาน ทำให้แม้จะมีแบรนด์ปิ้งย่างใหม่เข้ามาในตลาด หรือ มีแบรนด์จากต่างประเทศเข้ามาแข่งขัน บาร์บีคิวพลาซ่า สามารถครองใจลูกค้ามาโดยตลอด ซึ่งกลุ่มลูกค้าจะเป็นคนไทยเป็นหลัก และมีตลาดใหญ่เป็นกลุ่มครอบครัว แต่สาขาใจกลางเมืองอย่างเซ็นทรัลเวิลด์ และสาขาในเมืองท่องเที่ยว จะมีสัดส่วนลูกค้าแบ่งเป็น คนไทย 70-80% และต่างชาติ 20-30%

อีกสิ่งสำคัญในการบริหารแบรนด์ ที่ได้มุ่งนำข้อมูลอินไซด์ของกลุ่มลูกค้า มาร่วมวางกลยุทธ์การตลาด โดยจัดกลุ่ม Persona ของกลุ่มลูกค้าออกเป็น 11 กลุ่ม และมีการพูดคุยกับกลุ่มลูกค้าอย่างใกล้ชิด ทำให้สามารถทำแผนการตลาดและจัดทำแคมเปญได้ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

บาร์บีคิวพลาซ่า ชูความสนุก ซอฟต์พาวเวอร์ปิ้งย่างสไตล์ไทย ครองใจลูกค้า 36 ปี

รัฐ ตระกูลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ฟู้ดแพชชั่น

อีกทั้งหากมาประเมินตลาดปิ้งย่างของไทย โดยหลายแบรนด์อาจมีการแข่งขันในเรื่อง “ลดราคา” แต่บริษัทไม่ได้เน้นในด้านราคา แต่มุ่งนำเสนอสิ่งแปลกใหม่ให้แก่ลูกค้า เพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการของกลุ่มลูกค้ามากที่สุด และมุ่งให้ความคุ้มค่ากับลูกค้า หรือ Value for money

รวมถึงที่ผ่านมา ได้มีการนำเสนอ เมนูหมาล่า เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในทุกช่วงเวลา

สำรวจแบรนด์ บาร์บีคิวพลาซ่า ในช่วง 36 ปีที่ผ่านมา มี 3 พลิกสำคัญ ตั้งแต่ Era 1 ที่เปิดร้านที่มีมาสคอส บาร์บีกอน เป็นมังกร ที่เป็นตัวแทนของแบรนด์ และได้นำไปจัดตั้งไว้ที่หน้าร้าน สร้างความจดจำให้แก่ลูกค้า Era 2 การมีบาร์บีกอน ที่มีหน้าตาสไตล์ญี่ปุ่น และแสดงสีหน้าที่มีความสุข และ Era3 ยุคปัจจุบัน ที่แสดงถึงความเป็นคนมากขึ้นและมีความสนใจเรื่องราวต่างๆ ตลอดเวลา

ส่วนอีกกลยุทธ์เพื่อสร้างตลาดและกลุ่มลูกค้าได้มีการจัดทำแคมเปญเพื่อขยายตลาดและกลุ่มลูกค้าต่อเนื่อง 8-10 แคมเปญใหญ่ในแต่ละปี เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ที่เป็นคนรุ่นใหม่ หรือ กลุ่มนิวเจน โดยในปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้าที่เป็นนิวเจน ประมาณ 20-30%

ล่าสุดบาร์บีคิวพลาซ่าครบรอบ 10 ปีกับการทำแคมเปญ “ทำมื้อนี้ให้ดีที่สุด” ที่ต้องการสื่อความหมายให้ทุกคนร่วมโฟกัสกับปัจจุบันขณะอยู่กับคนตรงหน้าให้มีช่วงเวลาที่ดีที่สุด เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกดีและสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้ 

บาร์บีคิวพลาซ่า ชูความสนุก ซอฟต์พาวเวอร์ปิ้งย่างสไตล์ไทย ครองใจลูกค้า 36 ปี

ทั้งนี้เพื่อต่อยอดแคมเปญทำมื้อนี้ให้ดีที่สุด โดยในปี 2566 ได้จัดทำแคมเปญใหม่กับ “พลิก พลิก ให้ชีวิตอร่อย” ที่นำอินไซด์และไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้า มาร่วมส่งต่อแนวคิดใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้า ร่วมพลิกมุมมองใหม่ พร้อมร่วมตอกย้ำให้ทุกคนมีมื้ออาหารและคนตรงหน้าที่อยู่กับเรามีช่วงเวลาที่ดีที่สุด แม้ในยามทุกข์ สนุก หรือสุข เป็นหนึ่งในไฮไลต์การตลาดที่สำคัญช่วงเดือน ต.ค.นี้ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ใหม่ และร่วมสร้างแบรนด์เลิฟให้แก่ลูกค้า

"อีกหนึ่งความหมายที่ต้องการสื่อสาร ตีความให้ตรงกับบริษัท คือ การพลิกหมูบนเตา ถ้าไม่พลิก มันจะไหม้นะ มา พลิก พลิก เดี๋ยวก็อร่อย ร่วมสื่อสารไปยัง Brand Thinking คือ การอยู่กับปัจจุบัน อยู่กับคนตรงหน้า การอยู่กับโมเม้นท์หน้าเตา ซึ่งไม่ได้มีแค่ชุดภาพยนตร์โฆษณา แต่มีชุดอาหารที่คิดมาเพื่อแคมเปญนี้โดยเฉพาะ รวมถึงการแต่งร้าน และงานอีเว้นท์ต่างๆ”

ภาพรวม บาร์บีคิวพลาซ่า ในปัจจุบันมีสาขาเปิดให้บริการรวม 146 สาขา โดยในปี 2566 ได้มีการเปิดสาขาใหม่ประมาณ 5 สาขา พร้อมกันนี้ได้วางเป้าหมายว่า รายได้รวมในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 3,500-3,800 ล้านบาท

ส่วนกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นสมาชิก ประเมินว่าในสิ้นปีนี้ จะมีจำนวน 2.4 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ที่มีจำนวน 2.1 ล้านคน