เอกชนเห็นด้วย รัฐบาลลดค่าไฟ เพิ่มค่าแรงภาคธุรกิจ

รัฐบาลลดค่าไฟและเพิ่มค่าแรงวันละ 400 บาท เอกชนเห็นด้วย เฉพาะภาคธุรกิจอุตสาหกรรมเชื่อว่า แค่เสมอตัวต้นทุนไม่ลด เพราะค่าแรงเป็นต้นทุนหลักของภาคธุรกิจ

 กรณีรัฐบาลลดค่าไฟ เพิ่มค่าแรงวันละ 400 บาทนั้น นายบุญชู ศัยศักดิ์พงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ตรังผลิตภัณฑ์อาหารทะเล จำกัด (มหาชน) หรือ TRS ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแช่แข็งรายใหญ่ที่สุดของภาคใต้ฝั่งอันดามัน พูดถึงนโยบายลดค่าพลังงานไฟฟ้า และเพิ่มค่าแรงให้แก่ผู้ใช้แรงงานว่า ถือว่าเป็นข่าวดีของประชาชนที่รัฐบาลใหม่มอบให้ประชาชน 

ซึ่งเฉพาะค่าไฟภาคธุรกิจอุตสาหกรรมก็ได้รับอานิสงส์ไปด้วย เพราะเมื่อ 3 เดือนที่แล้วต้องจ่ายจำนวน 4.70 บาทต่อยูนิต แต่วันนี้ลดลงจะเหลือ 3.99 บาทต่อยูนิต ซึ่งก็จะเป็นผลดีทำให้ภาคเอกชนลดค่าไฟฟ้าลงไปได้บ้าง 

นายบุญชู บอกอีกว่า แต่ในขณะเดียวกันค่าแรงก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากวันละ 350 บาท ปรับเป็นวันละ 400 บาท ก็เอามาหักกลบลบหนี้กันไป ก็เสมอตัว ไม่ได้ไม่เสีย ซึ่งค่าไฟตอนนี้เฉลี่ยจ่ายอยู่เดือนละประมาณ 6-7 ล้านบาท ถ้าจะลดลงมาก็คงลดได้ประมาณเดือนละ 500,000 บาท ก็ยังพอได้ผ่อนหนักเป็นเบาได้ 

เอกชนเห็นด้วย รัฐบาลลดค่าไฟ เพิ่มค่าแรงภาคธุรกิจ

อย่างน้อยก็พอจะได้ชดเชยค่าแรงที่จะเพิ่มขึ้นได้บ้าง แต่ทั้งนี้ สำหรับภาคธุรกิจอุตสาหกรรมเรื่องค่าแรงจะเป็นปัญหาหนักกว่าค่าไฟ เพราะค่าแรงจะเพิ่มเฉลี่ยคนละ 50 บาทต่อวัน ถ้ามีพนักงาน 1,000 คน ภาระก็จะเพิ่มขึ้นหลายสิบล้านบาทต่อปี

ส่วนของโรงงานตนเองมีคนงานทั้งหมดรวม 2,000 คน ก็เชื่อว่าจะกระทบบ้างแน่นอน แต่ทางบริษัทก็มีการเตรียมตัวรับสถานการณ์มาตั้งแต่ต้นปีแล้ว เพราะยังไงค่าแรงก็จะต้องปรับขึ้นอย่างแน่นอนอีกวันละ 50 บาท ยังไงก็ต้องมาถึงจุดนี้ เพราะว่าเงินเฟ้อมาถึงจุดนี้เหมือนกัน 

เอกชนเห็นด้วย รัฐบาลลดค่าไฟ เพิ่มค่าแรงภาคธุรกิจ

ถ้าค่าแรงยังคงอยู่เท่าเดิมสงสารประชาชนไม่รู้จะกินอะไร ซึ่งเฉพาะคนงานของบริษัทตนคนที่จะได้ประโยชน์มากคือ แรงงานข้ามชาติที่ทำงานกับบริษัท แต่ทั้งนี้ค่าแรงตอนนี้ทางบริษัทก็จ่ายเกิน 350 บาทอยู่แล้ว 

สุดท้ายผู้บริหาร บริษัทส่งออกผลิตภัณฑ์แช่แข็ง ยังกล่าวว่า การปรับขึ้นวันละ 400 บาท สำหรับตนเองก็เชื่อว่าปีนี้น่าจะผ่านไปได้ ส่วนปีหน้าหรือปีต่อๆที่รัฐบาลบอกว่าจะปรับขึ้นในระยะ 4 ปี จะต้องให้ถึงวันละ 600 บาท ก็ค่อยว่ากันใหม่ปีต่อปี 

ตอนนี้รับได้ ไม่เข้าเนื้ออะไรมากนัก เพราะมีการเตรียมตัวรับมานานแล้ว จึงเห็นด้วยจะได้ช่วยเหลือประชาชนทั่วไปด้วย ทั้งนี้โรงงานจริงๆแล้วก็ไม่ได้มีกำไรมากมายอะไร ก็พอได้เลี้ยงตัว 

เอกชนเห็นด้วย รัฐบาลลดค่าไฟ เพิ่มค่าแรงภาคธุรกิจ

ขณะเดียวกันภาระของสังคมก็มากอยู่แล้ว ก็จะช่วยเหลือกันไป เฉพาะค่าแรง ณ ปัจจุบันที่บริษัทต้องจ่ายรวมค่าโอทีรวมๆก็น่าจะเกินวันละ 400 บาทอยู่แล้ว แต่หากฐานเริ่มต้นที่วันละ 400 บาท รายจ่ายก็จะเพิ่มขึ้นอีก แต่ก็เป็นผลดีต่อค่าครองชีพของประชาชน เอกชนอย่างตนรับได้ ไม่เป็นไร 

เอกชนเห็นด้วย รัฐบาลลดค่าไฟ เพิ่มค่าแรงภาคธุรกิจ