‘5 แอร์ไลน์ไทย’ คืนฟอร์มเด่น! เร่งขยายฝูงบิน-เปิดเส้นทางชิงทัวริสต์

‘5 แอร์ไลน์ไทย’ คืนฟอร์มเด่น!  เร่งขยายฝูงบิน-เปิดเส้นทางชิงทัวริสต์

ธุรกิจ 'สายการบิน' กลับมายืดเส้นยืดสาย เตรียม 'ขยายฝูงบิน' หวังคืนฟอร์มเด่นกันอีกครั้ง! หลังห้วง 3 ปีนับตั้งแต่วิกฤติโควิด-19 ระบาดเมื่อปี 2563 จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ดาวน์ไซส์ ลดขนาดฝูงบินเพื่อประคองธุรกิจให้อยู่รอดตลอดระยะเวลาที่โลกหยุดหมุน!

"การบินไทย" ขยายฝูงบิน 100 ลำในปี 68

กรกฎ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ที่ผ่านมาไม่มีวิกฤติไหนทำธุรกิจการบินตกต่ำขนาดนี้! ผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 รุนแรงเทียบเท่ากับสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ “การบินไทย” ซึ่งมีฝูงบินรวม 103 ลำเมื่อปี 2562 ต้องจอดเครื่องบินนิ่งกว่า 80 ลำ ใช้ทำการบินจริงแค่ 20 ลำ

หลังจากการบินไทยประกาศเข้า “แผนฟื้นฟูกิจการ” เพื่อสะสางหนี้สินจากวิกฤติโควิด-19 ปัจจุบันมีจำนวนฝูงบินลดลงเหลือ 69 ลำ ส่วนในปี 2567 เตรียมเพิ่มฝูงบินเป็น 75 ลำ และในปี 2568 จะมีเพิ่มเป็น 98-100 ลำ รองรับการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว โดยล่าสุดการบินไทยได้ปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจการบิน เตรียมโอนย้ายเครื่องบินจาก “ไทยสมายล์” จำนวน 20 ลำ มาที่การบินไทย

“ตลาดแรกๆ ที่กลับมาคืออินเดีย ปัจจุบันมีจำนวนเที่ยวบินกลับมาใกล้เคียง 65 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เท่ากับปี 2562 ก่อนโควิดระบาด ขณะที่ตลาดยุโรป เดิมการบินไทยให้บริการเที่ยวบินสู่เมืองเกตเวย์ 9 จุดบิน ปัจจุบันกลับมาแล้ว 7 จุดบิน ตอนนี้เราเริ่มมองตลาดเอเชียตะวันออก เมื่อตลาดจีนยังไม่ฟื้นตามแผน การบินไทยจึงต้องปรับแผนไปทำตลาดเส้นทางบินญี่ปุ่นเพื่อขนผู้โดยสารชาวไทยซึ่งนิยมเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังรุกตลาดตะวันออกกลางต่อเนื่อง หลังเปิดบินตรงสู่เมืองเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย”

‘5 แอร์ไลน์ไทย’ คืนฟอร์มเด่น!  เร่งขยายฝูงบิน-เปิดเส้นทางชิงทัวริสต์

"ไทยแอร์เอเชีย" เพิ่มเฉลี่ยปีละ 5 ลำ สู่ 72 ลำปี 69

สันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า เมื่อปี 2562 “ไทยแอร์เอเชีย” มีจำนวนฝูงบินรวม 63 ลำ แต่พอเจอสถานการณ์ระบาดของโควิด ส่งผลให้ต้องลดขนาดฝูงบิน คืนเครื่องบินไป 9 ลำ ปัจจุบันเหลือฝูงบินจำนวน 54 ลำ ใช้ทำการบินจริง 47 ลำ มีเครื่องบินอีก 7 ลำเพียงพอสำหรับความต้องการบินเพิ่มในช่วงที่เหลือของปีนี้ เนื่องจาก “กรุงเทพฯ” เป็นเดสติเนชันอันดับ 1 ของโลก! ภาพรวมปริมาณเที่ยวบินจึงฟื้นตัวได้ดีกว่าเดสติเนชันอื่นๆ

และถ้าเกิดรัฐบาลใหม่ออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต่างชาติทะลักเข้าไทย ทางไทยแอร์เอเชียก็มีแผนหมุนเวียนเครื่องบินภายใน “แอร์เอเชียกรุ๊ป” มารองรับผู้โดยสารอีกจำนวน 5-7 ลำในช่วงครึ่งปีหลัง

“ตามแผนขยายฝูงบินของไทยแอร์เอเชีย เป้าหมายในปี 2569 จะมีจำนวนฝูงบินเพิ่มเป็น 72 ลำ โดยจะเพิ่มปีละประมาณ 5 ลำเหมือนในช่วงที่ธุรกิจสายการบินเติบโตดี ทำให้ในปี 2567 มี 60 ลำ ส่วนหนึ่งนำไปให้บริการเส้นทางบินใหม่ เช่น 2 เส้นทางสู่ประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ โอกินาวะ และฮิโรชิมะ จากปัจจุบันให้บริการบินตรงสู่ฟุกุโอกะ”

‘5 แอร์ไลน์ไทย’ คืนฟอร์มเด่น!  เร่งขยายฝูงบิน-เปิดเส้นทางชิงทัวริสต์

"ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์" รุกเติบโตตามเเผนฟื้นฟูกิจการ วางเป้าฝูงบิน 17 ลำปี 71

ธรรศพลฐ์ เเบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า ตามที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการสายการบิน “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2566 ซึ่งได้รับการแก้ไขตามมติที่ประชุมเจ้าหนี้เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ พร้อมรุกสร้างการเติบโตต่อเนื่อง เตรียมนำเครื่องเข้าประจำการฝูงบิน ขยายเส้นทางใหม่ เพิ่มกระเเสเงินสดและรายได้ ควบคู่การบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ 

เมื่อดูเฉพาะกลยุทธ์ “การเพิ่มฝูงบินสร้างรายได้” ในปัจจุบัน ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีฝูงบินประจำการ 6 ลำ และจะเดินหน้าเพิ่มจำนวนเครื่องบินตามเเผนฟื้นฟูกิจการ อย่างน้อย 3-5 ลำ ภายในปี 2567 และ รวมเป็น 17 ลำ ภายในปี 2571 ซึ่งจะทำให้ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีฝูงบินขนาดใหญ่พร้อมขยายเส้นทางและสร้างเครือข่ายการบินที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ณ ฐานการบินหลักที่สนามบินสุวรรณภูมิ รวมทั้งสร้างโอกาสในการต่อยอดธุรกิจคาร์โก้

“หลังสถานการณ์โควิด-19 ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้กลับมาให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง โดยรักษาจุดเเข็งในการเป็นผู้นำสายการบินราคาประหยัด ให้บริการเส้นทางระยะไกลในตลาดญี่ปุ่นเเละเกาหลีใต้ โดยตั้งเป้าหมายในการเพิ่มปริมาณที่นั่ง (Capacity) ให้ใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด-19 ภายในสิ้นปี 2567 พร้อมทั้งเร่งการเติบโตในตลาดออสเตรเลียเเละจีน โดยยังเเสวงหาโอกาสในตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ อาทิ ตลาดอินเดียเเละตะวันออกกลาง ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีแน่นอน”

‘5 แอร์ไลน์ไทย’ คืนฟอร์มเด่น!  เร่งขยายฝูงบิน-เปิดเส้นทางชิงทัวริสต์

 

"ไทยเวียตเจ็ท" เปลี่ยนฝูงบินทั้งหมด เป็นโบอิง 50 ลำปี 71

วรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยเวียตเจ็ท กล่าวว่า “ไทยเวียตเจ็ท” มีแผนเปลี่ยนฝูงบินทั้งหมด จากเครื่องบินแอร์บัส ซึ่งปัจจุบันให้บริการรุ่น A320 และ A321 รวม 18 ลำ เปลี่ยนเป็นเครื่องบินโบอิง ตระกูล B737 Max ทั้งหมด ตามแผนขยายฝูงบินโบอิงเพิ่มเป็น 50 ลำในสิ้นปี 2571 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า โดยจะทยอยเปลี่ยนฝูงบินในช่วง 3 ปีแรก เริ่มที่ปี 2567 จำนวน 6 ลำก่อนในเดือน ก.ค. จากนั้นปี 2568 จำนวน 15 ลำ และปี 2569 จะรับมอบ 15 ลำ ทั้งนี้ มั่นใจเรื่องความปลอดภัยได้ หลังค่ายโบอิงได้อัปเดตซอฟต์แวร์เป็นที่เรียบร้อย

“การขยายฝูงบินสู่ 50 ลำในปี 2571 จะนำไปเปิดเส้นทางบินและเพิ่มจำนวนเที่ยวบินมากขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางบินระหว่างประเทศ นอกจากนี้ยังสามารถบริหารต้นทุนการซ่อมบำรุงเครื่องบินได้ดียิ่งขึ้น ค่าซ่อมลดลง 15-20%”

ทั้งนี้ ตามแผนงานในช่วงครึ่งหลัง (ก.ค.-ธ.ค.) ของปี 2566 ไทยเวียตเจ็ทจะรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A321 เพิ่ม 2 ลำในช่วงปลายปี เพื่อรองรับการเพิ่มความถี่เส้นทางบินช่วงไฮซีซัน เช่น เส้นทาง กรุงเทพฯ-ไทเป จาก 2 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มเป็น 3 เที่ยวบินต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.เป็นต้นไป หลังกระแสเดินทางดี ปัจจุบันมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร 80% ส่วนเส้นทาง เชียงใหม่-โอซาก้า จาก 3-4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เพิ่มเป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ รวมถึงเส้นทางบินในประเทศ เช่น เชียงใหม่-ภูเก็ต และ เชียงราย-ภูเก็ต เพื่อโปรโมตเส้นทางบินข้ามภาค นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ เช่น จากกรุงเทพฯ สู่ เกาสง ไต้หวัน และจาการ์ตา อินโดนีเซีย อีกด้วย

‘5 แอร์ไลน์ไทย’ คืนฟอร์มเด่น!  เร่งขยายฝูงบิน-เปิดเส้นทางชิงทัวริสต์

 

"บางกอกแอร์เวย์ส" กางแผน 3-5 ปี ขยายฝูงบินกว่า 30 ลำ

พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า “บางกอกแอร์เวย์ส” ตั้งเป้าฟื้นธุรกิจกลับไปสู่จุดเดิมที่เคยเป็น ด้วยการเตรียมแผนหาเครื่องบินมาเติม รับการเปิดเส้นทางใหม่ รวมไปถึงเส้นทางเดิมสู่กัมพูชา เวียดนาม และ สปป.ลาว ส่วนเมียนมาร์ ด้วยสถานการณ์การเมืองภายในประเทศตอนนี้ทำให้ต้องหยุดบินไปเลย

โดยที่ผ่านมาบางกอกแอร์เวย์สจำเป็นต้องดาวน์ไซส์ธุรกิจ ลดขนาดฝูงบินจากเดิมก่อนวิกฤติโควิดเคยมี 40 ลำ ปัจจุบันมีฝูงบินรวม 26 ลำ แบ่งเป็น แอร์บัส A320 จำนวน 3 ลำ แอร์บัส A319 จำนวน 13 ลำ และ ATR 72-600 จำนวน 10 ลำ โดยใช้ทำการบินจริง 20-21 ลำ ยังจอดรอซ่อม 5-6 ลำ

“เบื้องต้นเราจะหาเครื่องบินเพิ่มอีก 2 ลำเข้ามาในช่วงต้นปี 2567 และตามแผนในอีก 3-5 ปีนี้ จะขยายฝูงบินเพิ่มเป็น 30 กว่าลำ โดยต้องพิจารณาแผนอย่างถ้วนถี่ เพราะไม่อยากเอามาเพิ่มเกินดีมานด์”

สำหรับแผนเปิดเส้นทางบินในครึ่งปีหลังนี้ ได้กลับมาเปิดให้บริการเส้นทาง กรุงเทพฯ-มัลดีฟส์ จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มเดือน ก.ย. ส่วนเส้นทางใหม่เปิดให้บริการ ลำปาง-แม่ฮ่องสอน จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เมื่อเดือน ส.ค. รวมถึง กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) - สมุย จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มทำการบินวันที่ 29 ต.ค. นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดเส้นทางจากฮับบิน “สมุย” สู่ประเทศจีน 2 เส้นทาง ได้แก่ สมุย-ฉงชิ่ง และ สมุย-เฉิงตู คาดเริ่มทำการบินได้ในเดือน พ.ย.นี้

‘5 แอร์ไลน์ไทย’ คืนฟอร์มเด่น!  เร่งขยายฝูงบิน-เปิดเส้นทางชิงทัวริสต์

 

‘5 แอร์ไลน์ไทย’ คืนฟอร์มเด่น!  เร่งขยายฝูงบิน-เปิดเส้นทางชิงทัวริสต์