ค้าปลีกราชประสงค์คึก แรงหนุนชอปปิง นักท่องเที่ยว พลังศรัทธา

ค้าปลีกราชประสงค์คึก แรงหนุนชอปปิง นักท่องเที่ยว พลังศรัทธา

ส่องย่านค้าปลีกราชประสงค์คึก เซ็นทรัลพัฒนา ชี้ลูกค้าเข้ามาในพื้นที่ 6 แสนคน ยอดเข้าพักโรงแรม 80% แม้เป็นโลว์ซีซั่น แรงหนุนนักท่องเที่ยว ชอปปิง สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ต่อยอดกระแสศรัทธา ‘I told พระแม่ลักษมี’ จัดทำน้ำหอม เสริมพลังใจ เผยยอดของล้น

ส่องย่านการค้าราชประสงค์ ฮับศูนย์การค้าขนาดใหญ่ใจกลางเมือง ที่รวมศูนย์การค้าขนาดใหญ่ทั้งไว้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ศูนย์การค้าเกษรวิลเลจ แพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ไปจนถึงโรงแรมและที่พักในย่านนี้ กลายเป็นหมุดหมายสำคัญที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต้องแวะมาเยือนเมื่อเดินทางมาในประเทศไทย

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล กล่าวไว้ถึง ภาพรวมจำนวนนักท่องเที่ยวและกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาในย่านราชประสงค์ในแต่วันจะอยู่ที่ประมาณ 6 แสนคน โดยในเดือนนี้มีความคึกคักอย่างมาก แม้ว่าปัจจุบันยังเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของภาคการท่องเที่ยว แต่ยอดเข้าพักโรงแรมในย่านราชประสงค์สูงถึงระดับ 80% แล้ว

 

สำหรับสัดส่วนกลุ่มลูกค้า จะเป็นแบ่ง คนไทย 65% และต่างชาติประมาณ 35% ซึ่งกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการมีหลากหลายเชื้อชาติ 

อย่างไรก็ตาม หากไปสำรวจไปย่านราชการค้าประสงค์พบว่า อีกปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในราชประสงค์นอกจากการเข้ามาท่องเที่ยว การชอปปิง เลือกซื้อสินค้าต่างๆ และการเข้ามาเลือกรับประทานอาหารแล้ว อีกแม่เหล็กที่ทำให้คนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในย่านการค้าแห่งนี้ ยังมาจากการมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นเหล่าทวยเทพ ที่มีอยู่ในย่านการค้าแห่งนี้

สำหรับในย่านการค้าราชประสงค์ ได้มีการรวมกลุ่มจัดตั้ง "สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA)" ประกอบด้วยผู้ประกอบการในย่านราชประสงค์ โดยทำเลแห่งนี้มีพื้นที่รวมกันประมาณ 1.02 ล้านตร.ม. และเป็นพื้นที่ชอปปิงรวม 8.84 แสน ตร.ม. มีร้านค้ารวมกันประมาณ 5,500 ร้านค้า รวมถึงมีทางเดินเชื่อมลอยฟ้ารวมประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งในช่วงที่ผ่านมามีกลุ่มนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้ย่านการค้าแห่งนี้มากกว่า 250 ล้านคนต่อปี

สมาคมฯ ระบุว่า ในย่านราชประสงค์ เปรียบเสมือนเป็นยอดเขาโอลิมปัสในตำนานกรีกโบราณ โดยในประเทศไทยเป็นที่ประทับของเทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ทั้ง 8 พระองค์ของประเทศไทย ประกอบด้วย

  • พระพิฆเนศ เทพแห่งศาสตร์และศิลป์ และขจัดอุปสรรค
  • พระตรีมูรติ เทพแห่งความรัก และเนื้อคู่
  • พระแม่อุมาเวที เทพีแห่งความผาสุขในครอบครัว
  • พระแม่ลักษมี เทพีแห่งความมั่งคั่ง ร่ำรวย
  • ท้าวจตุโลกบาล เทพผู้คุ้มครองจากโรคาภัยทั้งปวงและปัดเป่าอุบัติเหตุจากการเดินทาง
  • พระพรหม เทพแห่งการริเริ่มและสร้างโอกาส
  • ท้าวอัมรินทราธิราช หรือ พระอินทร์ เทพแห่งการศึกษาและการแข่งขัน
  • พระนารายณ์ทรงสุบรรณ เทพผู้คุ้มครองอาคาร โรงงานและที่อยู่อาศัย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้รับแรงศรัทธาจากประชาชน และชาวต่างชาติทุกมุมโลกเดินทางเข้ามาในพื้นที่อย่างมากมายในทุกยุคสมัย โดยเฉพาะในปัจจุบันเมื่อภาพรวมเศรษฐกิจอาจไม่ดีนัก การมีที่พึ่งพลังทางใจจะยิ่งมีความสำคัญ 

ค้าปลีกราชประสงค์คึก แรงหนุนชอปปิง นักท่องเที่ยว พลังศรัทธา

ภาพจาก : สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA)

อีกทั้งทางสมาคมฯ ยังได้จัดทำเว็บไซด์และให้รายละเอียดองค์เทพในพื้นที่ เพื่อให้ข้อมูลแก่ประชาชนที่ไม่สะดวกเดินทางเข้ามาในพื้นที่ได้ สามารถเข้ามาไหว้สักการะผ่านออนไลน์ได้ทาง https://www.bkkdowntown.com/shrines-festival/  รวมถึงมีความพิเศษที่สามารถสักการะองค์เทพได้ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยเทคโนโลยี Virtual 360 องศา

อีกทั้ง เพื่อตอบสนองต่อความศรัทธาของกลุ่มคนไทยต่อ “พระแม่ลักษมี” ทำให้ สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) ได้ผลิตน้ำหอม Limited Editon “Scent of Fortune” ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเป็นน้ำหอมที่ผ่านการทำพิธีต่อหน้าองค์พระแม่ลักษมี ในวันวาราลักษมี วรัทตัม ที่ผ่านมา 

ค้าปลีกราชประสงค์คึก แรงหนุนชอปปิง นักท่องเที่ยว พลังศรัทธา

ทั้งนี้ตั้งแต่ที่ได้เปิดตัวในช่วงที่ผ่านมา ได้รับความตอบรับจากกลุ่มลูกค้าในระดับสูงมาก โดยสมาคมฯ จะมีการนำรายได้ส่วนหนึ่งร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่เด็กในชุมชนต่อไป

อย่างไรก็ตาม สถานที่สักการะของแม่พระแม่ลักษมี ที่ตั้งอยู่ในชั้น 4 ศูนย์การค้าวิลเลจ โดยมีกลุ่มลูกค้าให้ความสนใจเข้ามาไหว้พระแม่ลักษมี มีจำนวนหน้าแน่นในทุกวัน