‘เจียรวนนท์’ ตั้งกองทุน ‘CPFam-LDA’ แหล่งเงินสนับสนุน ‘คนตัวเล็ก’

‘เจียรวนนท์’ ตั้งกองทุน ‘CPFam-LDA’ แหล่งเงินสนับสนุน ‘คนตัวเล็ก’

Forbes รายงาน “เจียรวนนท์” ครอบครัวที่มั่งคั่งสุดในไทย ตั้งกองทุนร่วมกับ “LDA Capital” มูลค่ารวม 2 พันล้านดอลลาร์ สนับสนุนผู้ประกอบการที่มีแนวโน้มเติบโตสูง ครอบคลุมทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 เว็บไซต์นิตยสารฟอร์บส์ (Forbes) รายงานว่า “ตระกูลเจียรวนนท์” ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันมีทรัพย์สิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 1.18 ล้านล้านบาท จัดตั้งกองทุนร่วมกับ “LDA Capital” ในเมืองลอสแองเจลีส สหรัฐอเมริกา โดยมีแผนการลงทุนในอีก 12-18 เดือนข้างหน้า มูลค่ากองทุนรวมกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ “กลุ่มซีพี” ตั้งเป้าผสานความรู้ ความเชี่ยวชาญเพื่อการลงทุนที่มีศักยภาพในภูมิภาคต่อไป

เกี่ยวกับการร่วมทุนดังกล่าวในส่วนของซีพีกรุ๊ป ดำเนินการในนาม บริษัท เจริญเอ็นเนอร์ยี่ แอนด์ วอเทอร์ เอเชีย จำกัด (CEWA) กิจการด้านพลังงานในเครือซีพี โดยร่วมก่อตั้งกองทุนชื่อ “CPFam-LDA Asia Growth Fund” พร้อมตั้งเป้ายกระดับการแข่งขันธุรกิจในตลาดระดับกลางเพื่อต่อยอดการแข่งขันในระดับโลกต่อไป 

จากรายงานของนิตยสารฟอร์บส์ ปรากฏชื่อ “กรรมการกองทุน” คือ “ชัชวาลย์ เจียรวนนท์” หนึ่งในทายาทเครือเจริญโภคภัณฑ์ ผู้เป็นบุตรชายของ “สุเมธ เจียรวนนท์” พี่ชายของ “ธนินท์ เจียรวนนท์” ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด นั่นเอง

“ทีมงานของเรามีประวัติความเป็นมายาวนานร่วม 20 ปี สำหรับการให้เงินลงทุนแก่บริษัทที่มีศักยภาพการเติบโตทั่วโลก การลงทุนร่วมกับกลุ่ม “CEWA” และ “CP Group” จะช่วยเพิ่มความขีดความสามารถของ “LDA Group” ในการเข้าถึงผู้ประกอบการแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อมอบข้อเสนอด้านเงินทุน-รองรับการเติบโตต่อไป” แอนโทธี โรมาโน ผู้ร่วมก่อตั้ง “LDA” กล่าว

สำหรับ “CEWA” (Charoen Energy and Water Asia Company Limited) เป็นบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าชั้นนำของไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2550 โดยมี “ชัชวาลย์ เจียรวนนท์” นั่งประธานกรรมการบริหาร และมีชื่อของ “ชยุดา เจียรวนนท์” ถือหุ้นบริษัท “CEWA” ด้วยสัดส่วน 100 เปอร์เซ็นต์ (อ้างอิงข้อมูลจาก Creden Data ณ วันที่ 1 ก.ย.66

“ชยุดา” มีฐานะเป็น “ลูกสาว” ของ “ชัชวาลย์ เจียรวนนท์” ซึ่งเป็นบุตรชายของ “สุเมธ เจียรวนนท์” พี่ชายของ “ธนินท์ เจียรวนนท์” ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด นั่นเอง

 

อ้างอิง: Forbes