‘โตชิบาทีวี’ ผงาดผู้นำทีวีดิจิทัลญี่ปุ่น ดันไทยโตตามรอย-ผุดแฟลกชิปสโตร์

‘โตชิบาทีวี’ ผงาดผู้นำทีวีดิจิทัลญี่ปุ่น ดันไทยโตตามรอย-ผุดแฟลกชิปสโตร์

'โตชิบา ทีวี' คัมแบครุกตลาดทีวีไทยครั้งใหญ่ ผุดแฟลกชิปสโตร์ 'Toshiba TV Premium' แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน ย้ำตลาดยุทธศาสตร์สำคัญ เผยโตชิบา ทีวี ญี่ปุ่น ขึ้นแท่นผู้นำตลาดทีวี ดิจิทัล ได้สำเร็จ เล็งนำโมเดลมาขยายตลาดไทย เจาะกลุ่มดูทีวี คอเกม เพิ่มส่วนแบ่งการตลาด 10% ปี 2568

“โตชิบา ทีวี” ยักษ์ใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งประเทศญี่ปุ่น ที่มีประวัติศาสตร์การก่อตั้งมาร่วม 70 ปี ผ่านยุครุ่งเรืองและการเปลี่ยนแปลงมากมายหลายครั้ง กระทั่งปี 2561 โตชิบา ทีวี มีการรีแบรนด์ครั้งใหญ่! ประเดิมใน “ญี่ปุ่น” ซึ่งเป็นฐานวิจัยและพัฒนาสินค้า (R&D) หลัก โดยวางแผนการทำตลาดและกลยุทธ์ใหม่ สามารถสร้างแบรนด์ โตชิบา ทีวี กลับสู่ช่วงเวลาที่รุ่งเรืองอีกครั้ง ก้าวสู่แบรนด์อันดับหนึ่งในประเทศญี่ปุ่นด้านปริมาณยอดขายในปี 2566 เป็นครั้งแรกที่สามารถครองผู้นำตลาดทีวีดิจิทัล นับตั้งแต่ประเทศญี่ปุ่นมีการเปลี่ยนผ่านสู่ทีวีดิจิทัล

ทัตซึฮิโระ นิชิโอกะ ผู้จัดการแบรนด์ฝ่ายปฏิบัติการทั่วโลก บริษัท ทีวีเอส เรกซ่า คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า โตชิบา ทีวี สามารถก้าวสู่ผู้นำตลาดในประเทศญี่ปุ่นได้สำเร็จ จากปี 2561 มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับที่ 4 ของตลาดทีวี ผลจากการรีแบรนด์ใหม่ ทำให้ปี 2566 “โตชิบา ทีวี” ขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดทีวี ครองส่วนแบ่ง 24.32% ในช่วงครึ่งปีแรก และเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา อยู่ที่ 25.82% วัดจากปริมาณการขาย (quantity) คาดว่าสิ้นปี 2566 จะขึ้นสู่ผู้นำตลาดทั้งปริมาณและมูลค่าการขาย (Value)

องค์ประกอบที่ทำให้ “โตชิบา ทีวี” สามารถกลับมาครองผู้นำตลาดทีวีในประเทศญี่ปุ่นได้อีกครั้ง มาจากปัจจัยสำคัญทั้งการมีโปรดักต์ทีวี ที่แตกต่างด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม และกลยุทธ์เชิงรุก ทั้งการรีแบรนด์ใหม่ ปรับร้าน “Toshiba TV” ใหม่ การขยายช่องทางออนไลน์ การเพิ่มช่องทาง YouTube เพิ่มช่องทางการขายใหม่ๆ การจัดโปรโมชั่น และความร่วมมือ หรือ Co-Branding กับคู่ค้า พันธมิตรต่างๆ สร้างพลังการตลาดร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

“โตชิบา พร้อมนำโมเดลความสำเร็จในประเทศญี่ปุ่นนำมาใช้ในประเทศไทยซึ่งเป็นตลาดยุทธศาสตร์สำคัญของ โตชิบา ทีวี ที่จะเปิดเกมรุกเร่งทำตลาดครั้งใหญ่นับจากนี้”

‘โตชิบาทีวี’ ผงาดผู้นำทีวีดิจิทัลญี่ปุ่น ดันไทยโตตามรอย-ผุดแฟลกชิปสโตร์

ทัตซึฮิโระ นิชิโอกะ ผู้จัดการแบรนด์ฝ่ายปฏิบัติการทั่วโลก บริษัท ทีวีเอส เรกซ่า คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น

ประเดิมปักหมุดแฟลกชิปสโตร์ “Toshiba TV Premium” ที่โลตัส สาขารามอินทรา-อาจณรงค์ ลงทุนกว่า 2 ล้านบาท บนพื้นที่ 30 ตร.ม. คอนเซปต์ “Japanese Technology Premium Craftmanship” มีความเป็นพรีเมียมทั้งรูปแบบร้านและสินค้าเทคโนโลยีทันสมัยจากญี่ปุ่น นับเป็นแฟลกชิปสโตร์แห่งแรกในไทยและเป็นสาขาแรกในภูมิภาคอาเซียน

‘โตชิบาทีวี’ ผงาดผู้นำทีวีดิจิทัลญี่ปุ่น ดันไทยโตตามรอย-ผุดแฟลกชิปสโตร์

พร้อมระดมสินค้าทีวีรุ่นใหม่ กลุ่มไฮเอนด์ มีโปรดักส์ไฮไลต์ที่โดดเด่นทั้งภาพ เสียง ดีไซน์ ประกอบด้วย 1. TOSHIBA Z870 Quantum Dot 144Hz Mini LED TV โดดเด่นด้วย REGZA ZRi Engine กับเทคโนโลยี Mini-LED ความสว่างสูงสุด Quantum Dot Color และ Full Array Local Dimming PRO Z870M พร้อมจอแสดงผลแบบเนทีฟ 144Hz  ภาพลื่นไหลระดับพรีเมียม พร้อมระบบลำโพง 7 ทิศทาง BAZOOKA Bass Woofer Pro

2. TOSHIBA Z670 Quantum Dot 144Hz หรือเรียกว่า รุ่น “ทีวีเกม” ยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมครั้งใหม่ และ 3. TOSHIBA M550M Quantum Dot 4K ที่ให้เสียงและภาพทรงพลัง 

“โตชิบา เชื่อมั่นตลาดประเทศไทย พร้อมขยายการลงทุนใหม่ๆ เปิดสาขาแห่งใหม่ในอนาคต ภายใต้กลยุทธ์หลักด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นคีย์สำคัญขับเคลื่อนแบรนด์และองค์กร ระยะยาวจะผลักดันให้โตชิบาก้าวสู่ผู้นำตลาดทีวีของไทย”

 

‘โตชิบาทีวี’ ผงาดผู้นำทีวีดิจิทัลญี่ปุ่น ดันไทยโตตามรอย-ผุดแฟลกชิปสโตร์

โตชิบา ทีวี แฟลกชิปสโตร์ Toshiba TV Premium แห่งแรกในอาเซียน ที่โลตัส สาขารามอินทรา-อาจณรงค์

สำหรับตลาดเมืองไทยมีการเติบโตอย่างโดดเด่นเช่นกัน เดือน ม.ค.-มิ.ย.2566 ขยายตัว 242% เทียบปีก่อน พร้อมสร้าง “Brand price index” ขึ้นอยู่อันดับที่ 4 ครองส่วนแบ่งการตลาด 3% ของตลาดรวมทีวี มั่นใจว่าจะขยับขึ้นเป็น 5% ในสิ้นปี 2566 จากการขยายฐานกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบการดูทีวีและกลุ่มเกมเมอร์

พงษ์เทพ ศิริสกุลเวโรจน์ ผู้จัดการอาวุโสแผนกขายผลิตภัณฑ์ทีวี ประจำ TVS REGZA Corporation Thailand Office กล่าวถึง ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในกลุ่มทีวีของประเทศไทยในปี 2566 ปรับลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน เป็นผลจากตลาดแข่งขันสูง มีความซับซ้อนมากขึ้น โดย โตชิบา มุ่งสร้างความแตกต่างด้วยเทคโนโลยีที่โดดเด่น เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางและบน พร้อมเน้นขยายทีวีจอใหญ่ตั้งแต่ 65 นิ้วขึ้นไป สอดรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จึงสามารถสร้างการเติบโตที่ดีในไทยต่อเนื่อง

‘โตชิบาทีวี’ ผงาดผู้นำทีวีดิจิทัลญี่ปุ่น ดันไทยโตตามรอย-ผุดแฟลกชิปสโตร์

พงษ์เทพ ศิริสกุลเวโรจน์ ผู้จัดการอาวุโสแผนกขายผลิตภัณฑ์ทีวี ประจำ TVS REGZA Corporation Thailand Office

ปัจจุบัน โตชิบา ทีวี มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าในไทย 60 จุดผ่านเพาเวอร์บาย เพาเวอร์มอลล์ โฮมโปร และโลตัส ฐานลูกค้าหลักอยู่ใน กรุงเทพฯ 

ในครึ่งปีหลังมีแผนเพิ่มช่องทางจำหน่ายใหม่ให้ครอบคลุม 150 จุด พร้อมเปิดตัวทีวีรุ่นไฮไลต์ และสิ่งสำคัญที่น่าติดตามในปี 2567 “โตชิบา ทีวี” จะเป็นแบรนด์ผู้สนับสนุนการแข่งขัน European Cup 2024 ต่อยอดความสำเร็จจากในปี 2022 ที่โตชิบา ทีวี เป็นผู้สนับสนุน FIFA World Cup 2022 อย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมสร้างแบรนด์สู่กลุ่มเป้าหมาย

‘โตชิบาทีวี’ ผงาดผู้นำทีวีดิจิทัลญี่ปุ่น ดันไทยโตตามรอย-ผุดแฟลกชิปสโตร์

ปี 2566 โตชิบา ทีวี ตั้งเป้าสร้างยอดขายรวม 700 ล้านบาท ปี 2567 ตั้งเป้าหมายส่วนแบ่งการตลาดในไทยเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 8%  ทะยานแตะ 10% ในปี 2568

“นับตั้งแต่ปี 2563 หลังการรีแบรนด์ใหม่ โตชิบา ทีวี สร้างการเติบโตที่ดีในไทย สู่เป้าหมายปี 2568 จะครองมาร์เก็ตแชร์ไม่น้อยกว่า 10% นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของ โตชิบา ทีวี ในประเทศไทย”

‘โตชิบาทีวี’ ผงาดผู้นำทีวีดิจิทัลญี่ปุ่น ดันไทยโตตามรอย-ผุดแฟลกชิปสโตร์