'ไทยเที่ยวไทย' เงินสะพัด 1.6 หมื่นล้าน หยุดยาว 6 วัน ตั้งแต่ 28 ก.ค. - 2 ส.ค. 66

'ไทยเที่ยวไทย' เงินสะพัด 1.6 หมื่นล้าน หยุดยาว 6 วัน ตั้งแต่ 28 ก.ค. - 2 ส.ค. 66

‘ททท.’ คาดการณ์‘ท่องเที่ยวในประเทศ’ ช่วงหยุดยาว 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. – 2 ส.ค. 2566 มีคนไทยเดินทางกว่า 4.96 ล้านคน-ครั้ง รายได้สะพัดกว่า 1.66 หมื่นล้านบาท หลัง ครม. ประกาศวันหยุดเพิ่มแบบนาทีสุดท้าย คนไทยวางแผนล่วงหน้าเที่ยวต่างประเทศไม่ทัน เลือกเที่ยวไทยแทน

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้วันที่ 31 ก.ค. 2566 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของประชาชนและส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวม ทำให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่องติดต่อกันรวมเป็น 6 วัน ระหว่างวันที่ 28 ก.ค. - 2 ส.ค. 2566 ซึ่งเป็นวันหยุดเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ต่อเนื่องถึงวันเข้าพรรษา

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. คาดว่าบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของชาวไทยช่วงวันหยุดยาวดังกล่าวจะมีความคึกคัก คาดการณ์มีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 4.96 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้หมุนเวียน 16,600 ล้านบาท และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 63% 

โดยภาคตะวันออกมีอัตราการเข้าพักแรมเฉลี่ยสูงสุดถึง 68% ขณะที่ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนเดินทางเข้าพื้นที่มากที่สุด สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับการประเมินของผู้ประกอบการธุรกิจ ท่องเที่ยวที่มองว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวของภาคกลางดีกว่าภาคอื่นๆ ในช่วงวันหยุดนี้

ส่วนภาคใต้อยู่ในช่วงโลว์ซีซัน เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน จึงไม่เหมาะกับการทำกิจกรรมทางทะเล อุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอันดามันปิดการเข้าชมเพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ทำให้มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนเดินทางเข้าพื้นที่น้อยที่สุดในช่วงวันหยุดนี้

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม พบว่า 10 อันดับแรก เป็นแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองหลักของทุกภูมิภาค สะท้อนให้เห็นว่า คนไทยยังคงเลือกเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดหลักมากกว่าเมืองรอง คาดว่าส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยที่เกื้อหนุนในด้านความสะดวกสบายในการเดินทางเข้าพื้นที่ ความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวประเภท Man Made หรือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น

นอกจากนี้ ปัจจัยความพร้อมด้านสิ่งอำนวยความสะดวกของโรงแรมที่พักและมีเป็นจำนวนมาก สามารถรองรับความหลากหลายของกลุ่มนักท่องเที่ยวประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มครอบครัว กลุ่มผู้สูงอายุ มากกว่าพื้นที่เมืองรอง ซึ่งเมื่อพิจารณาจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยที่เดินทางเข้าพื้นที่มากที่สุด หากไม่นับรวมกรุงเทพฯ พบว่ายังคงเป็นจังหวัดท่องเที่ยวระยะใกล้ ใช้เวลาในการเดินทางไม่นาน สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งแบบเช้าไปเย็นกลับพักหรือพักค้าง ได้แก่ กาญจนบุรี นครราชสีมา ระยอง และชลบุรี อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวมีการใช้จ่ายไม่สูงมากนัก สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จึงทำให้จังหวัดดังกล่าวยังคงถูกเลือกเป็นอันดับต้นๆ ในการท่องเที่ยวช่วงวันหยุดนี้

นายยุทธศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการประกาศเพิ่มวันหยุดดังกล่าวของ ครม.ที่กระชั้นชิดนั้น ประเมินว่ารัฐบาลมองถึงการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก เพราะหากประกาศล่วงหน้าเป็นเวลานาน เช่น 1 เดือนก่อนหยุดจริง อาจทำให้คนไทยมีเวลาเตรียมตัววางแผนไปเที่ยวต่างประเทศมากกว่าเดินทางเที่ยวในประเทศ

“และทันทีที่ ครม.ประกาศ ประเมินว่านักท่องเที่ยวไทยได้วางแผนเดินทางในประเทศกันแล้ว อย่างไรก็ตาม อาจมีความกังวลต่อการปรับราคาขึ้นของโรงแรมในช่วงวันหยุดยาว ซึ่งถือเป็นกลไกการตลาดตามดีมานด์ซัพพลายที่เปลี่ยนไปในแต่ละช่วงเวลา”