อัปเดต วอดพันล้านบาท ไฟไหม้โรงงานวุ้นเส้น จ.นครปฐม ยังไม่รู้สาเหตุ

อัปเดต เหตุไฟไหม้โรงงานวุ้นเส้น จ.นครปฐม กลางดึกเพลิงโหมหนัก ต้องระดมกำลังนับ 100 นาย และรถน้ำกว่า 30 คัน เข้าฉีดน้ำ 3 ชั่วโมงควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัด คาดเสียหายพันล้าน ยังไม่รู้สาเหตุ

ไฟไหม้โรงงานวุ้นเส้น ที่จังหวัดนครปฐม เสียหายพันล้านบาท เมื่อคืนที่ผ่านมา พ.ต.ท.ประเทือง แสงอร่าม พนักงานสอบสวนเวร สภ.ดอนตูม จ.นครปฐม รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงงานวุ้นเส้น บริษัท อุตสาหกรรมวุ้นเส้นไทย จำกัด หมู่ 3 ถนนพลดำริ ต.ลำลูกบัว อ.ดอนตูม จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบแล้วเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ

โดยพบว่าเป็น โรงงานอุตสาหกกรรมขนาดใหญ่ พื้นที่หลายสิบไร่ กำลังมีเพลิงลุกไหม้หลายโกดัง ซึ่งเชื่อมต่อกัน เปลวเพลิงปะทุอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังเพื่อช่วยกันสกัดเพลิงและฉีดน้ำเลี้ยงในส่วนที่เพลิงยังลามไปไม่ถึง

อัปเดต วอดพันล้านบาท ไฟไหม้โรงงานวุ้นเส้น จ.นครปฐม ยังไม่รู้สาเหตุ

โดยมีคนงานนับร้อยช่วยกันกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ที่นำรถน้ำจากพื้นที่ใกล้เคียงไม่น้อยกว่า 30 คัน ขณะที่ภายในโรงงานมีทั้งเครื่องจักรและวุ้นเส้นที่แปรรูปและยังไม่แปรรูปเต็มโกดัง

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลา 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่นพื้นที่ควบคุมได้ โดยมีโกดังที่ 2 และ 3 ถูกเพลิงไหม้เครื่องจักรและสินค้า รวมถึงอุปกรณ์ เสียหายทั้งหมด รวมถึงโกดัง 35 เป็นสินค้าอบแห้ง มีสินค้าเต็มโกดัง ถูกไฟไหม้เสียหายไปทั้งหมดเช่นกัน

นายณรงค์ อดิษภาส อายุ 44 ปี ช่างควบคุมเครื่องจักร เล่าว่า ตนเองอยู่ที่บ้านพัก แล้วมีลูกน้องโทรไปแจ้งว่าเกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ ให้รีบมาช่วยกันดับไฟ เมื่อเดินทางมาถึงเห็นเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้โรงงาน ซึ่งก็ทำอะไรไม่ได้

อัปเดต วอดพันล้านบาท ไฟไหม้โรงงานวุ้นเส้น จ.นครปฐม ยังไม่รู้สาเหตุ

นอกจากจะคอยประสานงานไม่ให้ไฟไปติดกับโกดังหลายอาคารที่อยู่ในพื้นที่ โดยคาดจากตาเปล่า ทั้งเครื่องจักร อาคารและสินค้า มีความเสียหายน่าจะถึงพันล้านบาทได้ ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบ

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำพนักงานที่อยู่ในช่วงเกิดเหตุการณ์ และขอกล้องวงจรปิดเพื่อดูสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้อีกครั้ง

อัปเดต วอดพันล้านบาท ไฟไหม้โรงงานวุ้นเส้น จ.นครปฐม ยังไม่รู้สาเหตุ

จากนั้นต้องรอให้หน่วยพิสูจน์หลักฐานข้ามาช่วยประเมินว่า สาเหตุเกิดจากอะไร โดยคาดว่าในวันนี้ (24 กรกฎาคม 2566) จะมีการเข้าตรวจสอบความเสียหายอีกครั้ง โดยเฉพาะตัวอาคารซึ่งอาจมีความอันตรายและทรุดตัวลงมาได้ทุกขณะ

อัปเดต วอดพันล้านบาท ไฟไหม้โรงงานวุ้นเส้น จ.นครปฐม ยังไม่รู้สาเหตุ

พนักงานเล่าระทึกไฟไหม้โรงงาน

จากการสอบถามพนักงานหลายคน เล่าให้ฟังว่า ขณะเกิดเหตุเป็นวันอาทิตย์ เป็นวันหยุด ไม่มีพนักงานทำงาน มีเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จุดเกิดเหตุเป็นโกดังผลิตวุ้นเส้น มีเครื่องจักร วัตถุดิบ และอุปกรณ์อื่นๆ จำนวนมาก ไฟเริ่มมาจากโกดังท้ายสุด ก่อนจะลุกลามมาโกดังติดกัน ส่วนสาเหตุ อาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนมูลค่าความเสียหายน่าจะถึง 1,000 ล้านบาท

พนักงานสอบสวน สภ.ดอนตูม เปิดเผยว่า หลังรับแจ้งเหตุ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบแสงเพลิงกำลังลุกโหมอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งฉีดน้ำดับไฟ หลังจากไฟเริ่มสงบ มีรายงานว่า ไฟไหม้โกดังแรกทั้งหมด หลังคาทรุดตัวลงมา แต่ผนังโกดังยังไม่ถล่ม ส่วนโกดังที่ปลุกติดกัน ไฟลุกลามไปบางส่วน ส่วนความเสียหายยังไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ จะต้องรอผู้บริหารมาระเมินอีกครั้ง