ครั้งแรก 'ร้านสะดวกซื้อแบบไร้พนักงาน' ที่โลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์ หยิบ และออกเลย

ครั้งแรก 'ร้านสะดวกซื้อแบบไร้พนักงาน' ที่โลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์ หยิบ และออกเลย

ค้าปลีกไทยพลิกโฉม! โลตัส ส่งโมเดลสาขาใหม่ 'ร้านสะดวกซื้อแบบไร้พนักงาน' Lotus’s Pick & Go by True Digital หยิบสินค้า และเดินออกได้เลย เฉลี่ยลูกค้าใช้เวลาเพียง 1 นาที เปิดแห่งแรกที่ โลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์ สร้างประสบการณ์ชอปปิงแบบใหม่ ดันค้าปลีกไทยสู่ Retail Tech

นายมนต์ชัย อินทรพรอุดม ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานพัฒนาการปฏิบัติการธุรกิจโลตัส กล่าวว่า โลตัส ได้ร่วมกับ ทรู ดิจิทัล เปิดตัวร้านสะดวกซื้อในรูปแบบใหม่ “Lotus’s Pick & Go by True Digital” ร้านค้าอัจฉริยะแบบไร้พนักงาน โดยเปิดให้ลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้า และออกจากร้านได้เลย ทำให้ลูกค้าสามารถใช้เวลาเพียง 1 นาทีนับตั้งแต่เข้ามาในร้าน เลือกซื้อสินค้า และออกจากร้าน รองรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการประสบการณ์เลือกซื้อสินค้ารูปแบบใหม่

สำหรับสาขาแรกที่ตั้งเป็นสาขาเดี่ยว ขนาดพื้นที่ประมาณ 30 ตารางเมตร อยู่ติดกับโลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์ มีสินค้ารวมประมาณ 400 รายการ ทั้งกลุ่มอาหาร และเครื่องดื่มเป็นหลัก รวมถึงยังมีสินค้าในชีวิตประจำวัน โดยลูกค้าจะใช้เวลาในการเลือกซื้อสินค้า และจ่ายเงินประมาณ 1 นาทีเท่านั้น จึงเพิ่มความสะดวกอย่างมาก คาดว่าในระยะแรกจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการประมาณ 50-100 คนต่อวัน

ทั้งนี้วิธีการในการใช้บริการ ลูกค้าจะต้องมีแอปพลิเคชัน TrueMoney Wallet และมีเงินในแอป ขั้นต่ำที่ 200 บาท หลังจากนั้นเมื่อมาถึงร้านจะเปิดแอป และสแกนหน้าจอที่ติดอยู่ตรงประตูก่อนเข้าร้าน และเมื่อซื้อสินค้าเสร็จ สามารถหยิบออกจากร้านได้ทันที และระบบจะตัดเงินในระบบผ่านแอป

แต่ทั้งนี้หากลูกค้าต้องการใบเสร็จก็สามารถสแกนหน้าจอที่ตรงประตูทางออก เพื่อขอใบเสร็จ โดยระบบจะส่งผ่านทางอีเมล์ไปให้

 

ทั้งนี้ระบบในการพัฒนาจะมาจาก บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ที่ได้พัฒนา แพลตฟอร์มค้าปลีกอัจฉริยะ (True Virgo AI) ที่จะเข้ามาพลิกโฉมค้าปลีกไทยสู่ Retail Tech

อย่างไรก็ตาม โมเดลค้าปลีกแบบไร้พนักงาน นับเป็นสาขาแรกในไทยของวงการค้าปลีกของไทย ที่พัฒนาจากระบบ AI อย่างเต็มรูปแบบ ส่วนในภูมิภาคเอเชีย จะมีที่ในประเทศจีน และในภูมิภาคยุโรป

 

ครั้งแรก \'ร้านสะดวกซื้อแบบไร้พนักงาน\' ที่โลตัส นอร์ธ ราชพฤกษ์ หยิบ และออกเลย

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์