'สหพัฒน์' ลุยธุรกิจ‘ออมเงินผ่านทอง’ เร่งทรานส์ฟอร์มพนง.รับโลกอนาคต

'สหพัฒน์' ลุยธุรกิจ‘ออมเงินผ่านทอง’  เร่งทรานส์ฟอร์มพนง.รับโลกอนาคต

บิ๊ก “สหพัฒน์” ปลุกเชื่อมั่นการค้า ลงทุน "หมื่นล้าน" ลุยคอมมูนิตีครบวงจร "มาม่า"ทุ่ม 300 ล้าน เพิ่มกำลังผลิตบะหมี่ฯ ในฮังการี “เจ้าสัวบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา” คลอดโมเดลออมเงินผ่านทอง ยกระดับการเงินพนักงานกว่า “แสนชีวิต” ควงพันธมิตร “ฮิวแมนิก้า” ทรานส์ฟอร์มพนักงานครั้งใหญ่

งานสหกรุ๊ปแฟร์ครั้งที่ 27 มหกรรมลดราคาสินค้าประจำปี “เครือสหพัฒน์” องค์กรธุรกิจยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย นำทัพกว่า 100 บริษัท จากทั้งหมดกว่า 200 บริษัท ระดมสินค้าจำเป็นมาจำหน่ายเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพผู้บริโภค ภายในงานยังประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจไทย นักลงทุนต่างประเทศ ผ่านการลงนามความร่วมมือ (เอ็มโอยู) เพื่อเสริมความแข็งแกร่งรอบด้าน โดยเฉพาะธุรกิจบริการ ค้าปลีกออนไลน์ การจำหน่ายสินค้าช่องทางใหม่ไลฟ์คอมเมิร์ซ ธุรกิจสุขภาพ

นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) ในฐานะประธานสหกรุ๊ปแฟร์ กล่าวว่า บรรยากาศงานสหกรุ๊ปแฟร์ปีนี้ คึกคักกว่าปีก่อน สะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัวต่อเนื่อง เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจเติบโต เครือสหพัฒน์ พร้อมผนึกความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติ ซึ่งมีการเซ็นเอ็มโอยูภายในงานมากกว่าปีก่อน

งานสหกรุ๊ปแฟร์ปีนี้ บริษัทเน้นนำสินค้ามาจำหน่ายราคาพิเศษ ลดสูงสุด 80-90% พร้อมระดมสรรพกำลังรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่กลับมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออฟไลน์ หรือหน้าร้านเหมือนเดิม รวมทั้งออนไลน์ที่เติบโตสูง" 

\'สหพัฒน์\' ลุยธุรกิจ‘ออมเงินผ่านทอง’  เร่งทรานส์ฟอร์มพนง.รับโลกอนาคต

ไอเดียเจ้าสัวบุณยสิทธิ์ ควงเอ็มเอสที แม่ทองสุก ยกระดับการเงินพนักงานด้วยการออมเงินผ่านทอง

  • ดึงพนักงานแสนชีวิตออมเงินผ่านทอง

เครือสหพัฒน์ ยังประกาศแผนการรุกธุรกิจใหม่กลุ่ม “ทองคำ” เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 81 ปีที่จัดตั้งองค์กร มุ่งลงทุนจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคมายาวนาน สู่การร่วมมือเอ็มโอยูกับ กลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก และบริษัท สหพัฒนาแอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ เอสพีไอ เพื่อพัฒนาระบบให้พนักงานในเครือสหพัฒน์ ที่มีจำนวนกว่า 1 แสนคน จากบริษัทในเครือรวม 200 บริษัทได้ออมทองเป็นครั้งแรก

“แนวคิดของการออมทองให้แก่พนักงานในเครือสหพัฒน์ มาจากการ นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา คิดโมเดลดังกล่าว เป็นระยะเวลาร่วม 5 ปีแล้ว” 

นอกจากนี้ ความร่วมมือทางธุรกิจ กับ บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด ในกลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก จำกัด หรือ MTS ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารทองคำอย่างครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งนอกจากพัฒนาแพลตฟอร์มการลงทุนซื้อ-ขายทองคำรูปแบบดิจิทัล โกลด์ เซฟวิ่ง(Digital Gold Saving) เป็นครั้งแรก ยังตอบโจทย์ขององค์กรในการร่วมแก้ปัญหาหนี้ บริการจัดการด้านการเงินให้แก่พนักงานอีกทาง

  • เฟสสองเปิดประชาชนร่วมลงทุน

 นายพิภพ โชควัฒนา กรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในเฟสแรกที่เปิดให้พนักงานได้เข้ามาร่วมออมทอง คาดเริ่มช่วงปลายปีนี้ และเป็นการสร้างทางเลือกออมเงินรูปแบบใหม่ให้แก่พนักงานในสินทรัพย์ทองคำที่มีความมั่นคง

\'สหพัฒน์\' ลุยธุรกิจ‘ออมเงินผ่านทอง’  เร่งทรานส์ฟอร์มพนง.รับโลกอนาคต

ทั้งนี้ ในระยะแรก ทั้งสองบริษัทจะร่วมพัฒนาระบบ Digital Gold Saving มีบล็อกเชนเป็นโครงสร้างพื้นฐานและมี เอ็มทีเอส โกลด์ เป็นผู้จัดหาทองคำ ในระบบ Digital Gold Saving เพื่อให้บริการแก่พนักงานในเครือ เชื่อมั่นว่าจะร่วมส่งเสริมและสร้างโอกาสทางธุรกิจในระยะยาวร่วมกันได้ โดยทั้งสององค์กรต่างมีความเชี่ยวชาญและเป็นองค์กรเก่าแก่ของไทย ทั้งเครือสหพัฒน์มีเส้นทางธุรกิจ 81 ปี และกลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก จำกัด ที่มีอายุกว่า 70 ปี

อย่างไรก็ตาม ตามแผนเฟสแรก จะเปิดให้พนักงานในเครือมาร่วมออมทอง ส่วนเฟสต่อไปจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาร่วมลงทุน คาดว่าจะมีความชัดเจนได้ในระยะเวลา 6 เดือน หรือ 1 ปีนับจากนี้ รวมถึงกำลังศึกษารูปแบบการร่วมมือกับกลุ่ม เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก ในอนาคตว่าจะออกมาในรูปแบบใด

  • ทรานส์ฟอร์มงาน HR ครั้งใหญ่

เครือสหพัฒน์เก่าแก่ 81 ปีแล้ว ยังทรานส์ฟอร์มด้านบริการจัดการทรัพยากรบุคคลหรือ HR ครั้งใหญ่สู่ดิจิทัล ด้วยการเอ็มโอยูระหว่างบริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน)หรือเอสพีไอ และบริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด(มหาชน)

\'สหพัฒน์\' ลุยธุรกิจ‘ออมเงินผ่านทอง’  เร่งทรานส์ฟอร์มพนง.รับโลกอนาคต

"สหพัฒน์" เครือใหญ่มีกว่า 200 บริษัท พนักงานกว่า 1 แสนคน

นายพิภพ กล่าวว่า สหพัฒน์มีกว่า 200 บริษัทในเครือ แต่การทรานส์ฟอร์มด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลหรือ HR จะนำร่อง 4 บริษัท เช่น ไอ.ซี.ซี.ฯ เอสพีไอ และไทยวาโก้ ซึ่งเป้าหมายเบื้องต้น บริษัทต้องการผสานการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ เข้าถึงทุกคนและรับรู้นโยบายเป็นหนึ่งเดียวกัน

“ตอนนี้ HR ใน 200 บริษัท มีแนวทางการบริหารที่ยูนีค แตกต่างกัน แต่เราต้องการอินทิเกรด สื่อสารให้พนักงานทั้งเครือไปในทิศทางเดียวกัน อีกด้านยังช่วยเก็บบิ๊กดาต้า เพื่อซินเนอร์ยีในเครือด้วย”

นายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า การทำงานร่วมกับองค์กรเก่าแก่ยิ่งใหญ่อย่างเครือสหพัฒน์ ในการทรานส์ฟอร์มการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล มีความท้าทาย เพราะแผนก HR มีความซับซ้อน แตกกระจาย แต่ต้องรวมศูนย์กันมากขึ้น

สำหรับเฟสแรกของความร่วมมือบริษัทจะมีการแบ่งปันบริการหรือ Share Service เกิดกรอบการทำงาน มีนโยบายในทิศทางเดียวกัน เป็นต้น แต่อนาคตจะต่อยอดสู่การพัฒนาแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส เพื่อให้พนักงานซื้อสินค้าและบริการผ่านออนไลน์

\'สหพัฒน์\' ลุยธุรกิจ‘ออมเงินผ่านทอง’  เร่งทรานส์ฟอร์มพนง.รับโลกอนาคต

  • ควงพันธมิตรเอ็มโอยูเสริมแกร่ง

งานสหกรุ๊ปแฟร์ครั้งที่ 27 ยังคงมีนักลงทุนต่างประเทศ ทั้งญี่ปุ่น จีน มาเลเซีย ฯ มาเอ็มโอยู เช่น ช้อปโกลบอล(ประเทศไทย)ผนึก SUKE TV ขยายทีวีชอปปิงสู่มาเลเซีย เอ็มโอยูกับ One Belt One Road South East Asian NGOs Alliance เชื่อมการค้าใน 16 ประเทศตลาด RCEP ไม่ว่าจะเป็น จีน ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น

ส่วนบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง มีการเอ็มโอยูกับโรงพยาบาลศิริราช ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ป่วยระยะพักฟื้น และผู้สูงอายุ พร้อมกันนี้ได้มอบผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม SAHAGROUP HealthCare &Wellness ไปใช้ดูแลผู้ป่วยระยะพักฟื้นและผู้สูงอายุ ในศูนย์วิทยาศาสตร์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช ที่จังหวัดสมุทรสาคร ของโรงพยาบาลศิริราช ที่จะเปิดระยะ 1 ในช่วงปลายปีนี้

  • ลุยลงทุนหมื่นล้านขยายอาณาจักร

สำหรับแผนธุรกิจของเครือสหพัฒน์ ก่อนหน้านี้ เจ้าสัวบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือ ประกาศแผนลงทุนใหญ่เป็นประวัติศาสตร์ แหล่งข่าวในเครือกล่าวว่า การลงทุนใหญ่คือการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์มูลค่าลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท เป็นคอมมูนิตีมอลล์ครบวงจรแห่งหนึ่งของเครือ และมีอาคารสำนักงานสูงที่สุด

\'สหพัฒน์\' ลุยธุรกิจ‘ออมเงินผ่านทอง’  เร่งทรานส์ฟอร์มพนง.รับโลกอนาคต

สหพัฒน์ลุยโปรเจค "คิง สแควร์ คอมเพล็กซ์" ปั้นออฟฟิศสูงสุดในประเทศไทย

“โครงการเริ่มดำเนินการแล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดตัว ซึ่งอยู่ภายใต้ชื่อคิง สแควร์ ซึ่งถือเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ของเครือที่มีมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท”

นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า บริษัทวางแผนขยายการลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ประเทศฮังการี คาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท เพื่อรองรับตลาดในประเทศยุโรปที่ขยายตัวมากขึ้น แต่ที่ผ่านมากำลังการผลิตเต็มทำให้ป้อนตลาดไม่ทัน บางส่วนต้องส่งสินค้าจากไทยไปจำหน่าย

“ตลาดบะหมี่ฯ ในยุโรปยังมีการเติบโต แต่กำลังการผลิตโรงงานที่ฮังการีไม่พอ การลงทุนเพิ่มจะทำให้เราขยายตลาดไปยังยุโรปตะวันออกมากขึ้น แต่ปัจจัยเสี่ยงยังมีโดยเฉพาะปัญหาสงครามในภูมิภาค”