'ภูเก็ต' ชวดเจ้าภาพ Specialised Expo 2027/28 หลัง 'เซอร์เบีย' ชนะโหวตรอบไฟนอล

'ภูเก็ต' ชวดเจ้าภาพ Specialised Expo 2027/28 หลัง 'เซอร์เบีย' ชนะโหวตรอบไฟนอล

ประเทศไทยทำเต็มที่แล้ว! 'ภูเก็ต' ชวดเจ้าภาพ 'Specialised Expo 2027/2028' หลังทีมไทยแลนด์จัดเต็ม นำเสนอความพร้อมของประเทศไทยรอบสุดท้ายในการเป็นเจ้าภาพเมกะอีเวนต์ระดับโลก ณ กรุงปารีส วันนี้ (21 มิ.ย.) ด้าน 'เซอร์เบีย' ชนะโหวตรอบไฟนอล คว้าสิทธิ์เจ้าภาพไปครอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 มิ.ย.) เวลาประมาณ 18.30 น. ของประเทศไทย ในการประชุมสามัญประจำปีขององค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ BIE (Bureau of International Exposition) ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้มีการประกาศผลโหวตตัดสินจากประเทศสมาชิก BIE ผลปรากฏว่า “เซอร์เบีย” ชนะผลโหวต คว้าสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพการจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ หรือ Specialised Expo 2027/2028” ได้สำเร็จ

\'ภูเก็ต\' ชวดเจ้าภาพ Specialised Expo 2027/28 หลัง \'เซอร์เบีย\' ชนะโหวตรอบไฟนอล

สำหรับการนำเสนอรอบสุดท้ายในวันนี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 9.30 น. ของประเทศฝรั่งเศส หรือตรงกับเวลา 14.30 น. ของประเทศไทย โดยให้ระยะเวลาการนำเสนอ ประเทศละ 20 นาที เรียงลำดับการนำเสนอดังนี้

ลำดับที่ 1 สเปน (เมืองมาลาก้า) เสนอจัดงานระหว่างวันที่ 5 มิ.ย. - 5 ก.ย. 2570 ภายใต้แนวคิด The Urban Era: towards the sustainable city  

ลำดับที่ 2 อาร์เจนติน่า (เมืองซาน คาร์ลอส เดอ บาริโลเช่เสนอจัดงานระหว่างวันที่ 1 ก.พ. - 30 เม.ย. 2570 ภายใต้แนวคิด Nature + Technology = Sustainable Energy. A viable future for humanity

ลำดับที่ 3 สหรัฐอเมริกา (รัฐมินิโซตา) เสนอจัดงานระหว่างวันที่ 15 พ.ค. - 15 ส.ค. 2570 ภายใต้แนวคิด Healthy People, Healthy Planet: Wellness and Well-Being for All  

ลำดับที่ 4 ประเทศไทย (ภูเก็ต) เสนอจัดงานระหว่างวันที่ 20 มี.ค. - 17 มิ.ย. 2571 ภายใต้แนวคิด Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity

ลำดับที่ 5 เซอร์เบีย (เมืองเบลเกรด) เสนอจัดงานระหว่างวันที่ 15 พ.ค. - 15 ส.ค. 2570 ภายใต้แนวคิด Play for Humanity - Sport and Music for All

ด้านการนำเสนอของประเทศไทย ถือว่ามีความพร้อมอย่างเต็มที่ มีเซอร์ไพรส์ระหว่างการนำเสนอ โดยการนำเสนอของจังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ได้มานำเสนอชื่อเสียงในระดับนานาชาติ และน่าจะเป็นการนำเสนอครั้งที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศไทยในเวทีโลก

สำหรับผู้ชนะ เซอร์เบีย ได้เสนอจัดงาน Specialised Expo 2027 ที่เมืองเบลเกรด ระหว่างวันที่ 15 พ.ค.-15 ส.ค. 2570 ในธีม Play for Humanity- Sport and Music for All” เชื่อว่าพลังแห่งการเล่น โดยเฉพาะเรื่องของดนตรีและกีฬา จะช่วยให้มนุษย์สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ได้ โดยจะสร้างคอมเพล็กซ์ รวมถึงสนามกีฬาแห่งชาติแห่งใหม่ที่มีความจุ 52,000 คน มีศูนย์การค้าปลีก และงานแสดงสินค้าในอนาคต ให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของนักเดินทาง

\'ภูเก็ต\' ชวดเจ้าภาพ Specialised Expo 2027/28 หลัง \'เซอร์เบีย\' ชนะโหวตรอบไฟนอล

ด้าน สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ หัวหอกของฝั่งภาครัฐในการผลักดันเสนอประเทศไทยเป็นเจ้าภาพงานนี้ ระบุภายหลังการประกาศผลโหวตว่า ทีเส็บขอแสดงความยินดีด้วยกับ ประเทศเซอร์เบีย ที่ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 อย่างเป็นทางการ 

ทีเส็บในฐานะหนึ่งในหน่วยงานไทยทีม ซึ่งรับหน้าที่หลักในด้านการประมูลสิทธิ์ ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมเป็นอย่างมาก ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต องค์กรธุรกิจเอกชนทุกแห่ง สื่อมวลชนทุกแขนง และประชาชนคนไทย ที่ร่วมกันให้การสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ครั้งนี้เป็นอย่างดีมาตลอด 

โดยตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาในระหว่างทางนี้ เราได้เรียนรู้ประสบการณ์ดีๆ ร่วมกันอย่างมากมาย จากการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงานระดับโลก แม้ว่า จังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย จะไม่ได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดงาน แต่เรามั่นใจว่า วันนี้จังหวัดภูเก็ตได้กลายเป็นที่รู้จัก และได้รับความสนใจมากขึ้นในฐานะหนึ่งในการเป็นจุดหมายปลายทางการจัดงานไมซ์ และศูนย์สุขภาพระดับโลกไปแล้ว นอกเหนือจากการเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม