‘จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต’ ทำเลทองมรดก ‘ตระกูลเสรีเริงฤทธิ์’

‘จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต’ ทำเลทองมรดก ‘ตระกูลเสรีเริงฤทธิ์’

เปิดประวัติเจ้าของที่ดินทำเลทองใจกลางเมือง “แดนเนรมิตเก่า” พบ เป็นมรดกตกทอดของ “ตระกูลเสรีเริงฤทธิ์” ต้นตระกูล คือ “หลวงเสรีเริงฤทธิ์” ขุนนางเก่า-หนึ่งในผู้ก่อการคณะราษฎร 2475 ลูกหลานยืนยันไม่ขายทิ้ง-เป็นมรดกเก่าแก่สืบทอดจากต้นตระกูล

Key Points:

  • ที่ดิน “แดนเนรมิตเก่า” ปัจจุบันมีมูลค่าประเมินตารางวาละ 1.5 ล้านบาท โดยลูกหลานตระกูลเสรีเริงฤทธิ์ไม่คิดขาย แม้จะมีนักพัฒนาที่ดิน-นักลงทุนเข้าเจรจาขอซื้อมาแล้วมากมาย
  • ต้นตระกูลดั้งเดิม คือ หลวงเสรีเริงฤทธิ์ หนึ่งในคณะราษฎร 2475 เคยเป็นอธิบดีกรมรถไฟ ผู้ว่าการรถไฟฯ รวมถึงรัฐมนตรีหลายกระทรวงในรัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม
  • ลูกหลานตระกูลเสรีเริงฤทธิ์มีบทบาทตามหน้าสื่ออยู่ไม่กี่คน โดยมีทั้งนักแข่งรถ อธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงทายาทที่มีบทบาทในเวทีเสวนาวิชาการด้วย

ที่ดิน “แดนเนรมิตเก่า” ถูกปลุกตำนานให้ตื่นจากหลับใหลอีกครั้ง เมื่อตลาดนัดแลนด์มาร์คแห่งยุค “จ๊อดแฟร์” ปักหมุดใจกลางลาดพร้าว ขนทัพร้านค้า-ของอร่อยจัดเต็ม ต่อยอดแบรนด์ตลาดนัดกลางคืนที่ไม่ว่าจะไปอยู่ตรงไหน ชื่อ “จ๊อดแฟร์” ก็สามารถดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกได้

ความน่าสนใจของที่ดิน “จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต” คือ เดิมที ก่อนปรับพื้นที่ให้เป็นลานกว้างสำหรับตลาดนัดกลางคืน พื้นที่ด้านหลังปราสาทตระหง่านเคยเต็มไปด้วยสีเขียวชะอุ่มจากการดัดแปลงเป็นสวนเกษตร มีทั้งเมล่อน มะม่วง สตรอว์เบอร์รี และมะเขือเทศ โดยก่อนที่จะเกิดเป็นสวนเกษตรขนาดใหญ่ในพื้นที่ 33 ไร่แห่งนี้ ที่ดินแดนเนรมิตเก่ายังเคยเป็นสนามแข่งรถมาก่อนจากเจตนารมณ์ของพฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ลูกหลานหลวงเสรีเริงฤทธิ์ ต้นตระกูลเจ้าของที่ดิน หนึ่งในผู้ก่อการคณะราษฎร 2475 

‘จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต’ ทำเลทองมรดก ‘ตระกูลเสรีเริงฤทธิ์’ -ภาพตลาดนัดกลางคืน "จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต" เครดิตภาพจากเพจ: JODD FAIRS DanNeramit : จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต-

  • “หลวงเสรีเริงฤทธิ์” ต้นตระกูลเจ้าของทำเลทอง

ตามประวัติศาสตร์แล้ว ต้นตระกูลเสรีเริงฤทธิ์ผู้เป็นเจ้าของมรดกตกทอดกว่า 4,000 ล้านบาทนี้ (ราคาประเมินปี พ.ศ.2565) คือ หลวงเสรีเริงฤทธิ์ หรือ พล.อ. จรูญ เสรีเริงฤทธิ์ เข้ารับราชการทหารบกเหล่าทหารสื่อสาร กระทั่งได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น “หลวงเสรีเริงฤทธิ์”

ไม่นานหลังจากนั้น หลวงเสรีเริงฤทธิ์ที่สังกัดทหารบกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของคณะราษฎร 2475 ที่ทำการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ สู่ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

หลวงเสรีเริงฤทธิ์เป็นข้าราชการที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าการรถไฟคนแรกของประเทศไทย อธิบดีกรมรถไฟคนสุดท้ายก่อนเปลี่ยนเป็นการรถไฟแห่งประเทศไทย ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐการ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในสมัยรัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม รวมถึงยังมีประวัติเป็นแม่ทัพในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองอีกด้วย

ทั้งนี้ หลวงเสรีเริงฤทธิ์ยังมีศักดิ์เป็น “พระสสุระ” หรือ “พ่อสามี” เนื่องจาก บุตรชาย พันเอกอร่าม รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ เสกสมรสกับสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

‘จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต’ ทำเลทองมรดก ‘ตระกูลเสรีเริงฤทธิ์’

-หลวงเสรีเริงฤทธิ์ ต้นตระกูลเสรีเริงฤทธิ์ หนึ่งในคณะราษฎร 2475-

  • มรดกตกทอดที่ลูกหลานไม่คิดขาย

แม้เวลาจะผ่านมาหลายชั่วอายุคน เมื่อผู้บริหารสวนสนุกเดิมตัดสินใจปิดฉากสวนสนุกกลางเมือง หลังหมดสัญญาเช่าในปี พ.ศ.2543 และหันไปปั้น “ดรีมเวิลด์” สวนสนุกย่านคลองสามแทน ที่ดินแดนเนรมิตเก่าก็ถูกเปลี่ยนเป็นสนามแข่งรถโกคาร์ทตามความชอบส่วนตัวของ “พฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์” ลูกหลานตระกูลเสรีเริงฤทธิ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท เอม มอเตอร์ สปอร์ต (2003) จำกัด เป็นนักกีฬามอเตอร์สปอร์ตแถวหน้า คลุกคลีในวงการรถแข่งมายาวนาน

จากความชอบตรงนี้ พฤฒิรัตน์จึงเปลี่ยนที่ดินแดนเนรมิตเก่าเป็นสนามแข่งรถโกคาร์ท มอเตอร์สปอร์ตแลนด์ โดยเขาเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ความตั้งใจของตนคือการทำสนามให้เด็กๆ ได้มีโอกาสฝึกฝน เพราะการขับรถแข่งเป็นกีฬาโปรดของเขามาโดยตลอดด้วย

หลังจากนั้น ในปี พ.ศ. 2564 สนามโกคาร์ทก็ถูกปรับเปลี่ยนเป็นสวนเกษตร “เนรมิตเกษตร” โดยมีการปลูกทั้งมะเขือเทศ เมล่อน สตรอว์เบอร์รี และมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้ ด้านหนึ่งก็มีการตั้งข้อสังเกตกันว่า แนวคิดการเปลี่ยนผืนดินเป็นสวนเกษตร-ปลูกพืชไร่ มาจากความต้องการลดภาระภาษี ที่ตามระเบียบการเก็บภาษีที่ดินแล้วหากเป็นที่ดินเกษตรกรรมจะมีอัตราการเก็บภาษีต่ำกว่าที่ดินรกร้างว่างเปล่า

‘จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต’ ทำเลทองมรดก ‘ตระกูลเสรีเริงฤทธิ์’ -สนามมอเตอร์สปอร์ตแลนด์ ที่ดินแดนเนรมิตเก่า-

แต่หลังจากนั้นไม่นาน ข่าวคราวการพลิกที่ดินแดนเนรมิตเก่าสู่ตลาดนัดจ๊อดแฟร์ก็ได้รับการเปิดเผยจากผู้ก่อตั้งและผู้บริหารตลาดนัดจ๊อดแฟร์อย่างเป็นทางการ โดยเป็นสัญญาเช่า 5 ปี

ที่ดินแดนเนรมิตเก่าได้รับการทาบทาม-เจรจาซื้อขายจากนักลงทุน นักพัฒนาที่ดินมากมาย เพราะเป็นที่ดินทำเลทอง ตั้งอยู่ใจกลางเมืองที่รายล้อมไปด้วยคอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า มหาวิทยาลัย โรงเรียน ออฟฟิศ-สถานที่ทำงาน รวมทั้งยังอยู่ติดกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย

ซึ่งตามรายงานข่าวระบุว่า เจ้าของที่ดินคือตระกูลเสรีเริงฤทธิ์ไม่ต้องการขาย เพราะเป็นที่ดินมรดกตกทอดเก่าแก่จากต้นตระกูล ต้องการเก็บรักษาไว้ และบางส่วนก็ต้องการพัฒนาเองด้วย โดยราคาประเมินล่าสุด ที่ดินแดนเนรมิตเก่าสนนราคาที่ตารางวาละ 1.5 ล้านบาท 

  • ทายาท “เสรีเริงฤทธิ์” ที่ยังโลดแล่นบนหน้าสื่อ

ตระกูลเสรีเริงฤทธิ์แม้จะมีดีกรีเป็นสกุลขุนนางเก่า แต่พบว่า ไม่ค่อยมีชื่อออกสื่อสังคมมากนัก โดยมีอยู่ 3 คน ที่ปรากฏสกุล “รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์” ดังนี้

  • ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพาณิชย์และการค้าระหว่างประเทศ โดยมีประวัติการดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ก่อนหน้ามามากมาย อาทิ ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศ, ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม, รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เป็นต้น
  • พฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ คร่ำหวอดในวงการกีฬามายาวนาน เป็นทั้งนักกีฬามอเตอร์สปอร์ต กอล์ฟ และขี่ม้ามาราธอน เคยทำสนามโกคาร์ต มอเตอร์สปอร์ตแลนด์ ในที่ดินแดนเนรมิตเก่า และยังเคยดำรงตำแหน่งอุปนายกสมาคมขี่ม้าแห่งประเทศไทย
  • พริษฐ์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ทายาทตระกูลเสรีเริงฤทธิ์ ที่เคยเป็นข่าวเมื่อครั้งเข้าแจ้งความกับสน.ดุสิต ลงบันทึกประจำวันเรื่องหมุดคณะราษฎรที่หายไป โดยพริษฐ์เคยขึ้นเวทีเสวนาวิชาการในโอกาสครบรอบ 86 ปี การอภิวัฒน์สยาม 2475 ในฐานะทายาทสมาชิกคณะราษฎรด้วย

 

อ้างอิง: BangkokbiznewsBusiness Events ThailandFacebookForbes ThailandKomchadluekMarketing Oops!MatichonTaladnudbaanThan Settakij 1Than Settakij 2Voice TVYouTube 1YouTube 2