‘โลตัส’ ผุดสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ 15 แห่ง เจาะกลุ่มใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

‘โลตัส’ ผุดสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ 15 แห่ง เจาะกลุ่มใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ค้าปลีกโลตัส เดินหน้าแผนพลังงานยั่งยืน เปิดสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัจฉริยะสำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า นำร่องเปิด โลตัสไฮเปอร์มาร์เก็ต และโลตัส โก เฟรช 15 แห่ง วางเป้าสู่การเป็น SMART Community Center ศูนย์รวมการใช้ชีวิตแบบอัจฉริยะของทุกคนในชุมชน

โลกร้อนเปลี่ยนโฉมทุกอุตสาหกรรมทั่วโลก รวมถึงภาคค้าปลีก ต่างมุ่งไปสู่การดำเนินธุรกิจที่ใช้พลังงานสะอาด รวมถึงโลตัส ที่มุ่งไปในทิศทางนี้เช่นกัน

นางสาวเบญจวรรณ อ่องศรี ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายศูนย์การค้าและพื้นที่เช่า โลตัส กล่าวว่า โลตัสได้ศึกษาความต้องการของกลุ่มลูกค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้เหมาะสมที่สุด จึงเห็นแนวโน้มเทรนด์ของมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าที่มาแรง และมีข้อมูลจาก ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์ (Thailand Automotive Institute) กับตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ปี 2565 มียอดจดทะเบียนใหม่เพิ่มขึ้นถึง 100% นับเป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

‘โลตัส’ ผุดสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ 15 แห่ง เจาะกลุ่มใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

โลตัส จึงได้ลงทุนเปิด "สถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัจฉริยะ" (Battery Swapping Station) เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค โดยดำเนินการในสาขานำร่อง โลตัสไฮเปอร์มาร์เก็ต และโลตัส โก เฟรช 15 แห่ง

สำหรับสถานีที่ได้ลงทุน เป็นความร่วมมือกับ H SEM และ Winnonie ผู้ให้บริการสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ในการจัดทำจุดให้บริการ

‘โลตัส’ ผุดสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ 15 แห่ง เจาะกลุ่มใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

“บริการใหม่นี้สอดคล้องกับการเป็น SMART Community Center ศูนย์รวมการใช้ชีวิตแบบอัจฉริยะของทุกคนในชุมชน ด้วยการพัฒนาสาขาใหม่ ปรับรูปแบบสาขาเดิม ให้มีสินค้าและบริการที่เหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันของคนในแต่ละพื้นที่”

สำหรับสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่อัจฉริยะสำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าใน 15 สาขา ได้แก่

1.     โลตัส สาขาลาดพร้าว

2.     โลตัส สาขาสุขุมวิท 50

3.     โลตัส สาขาแจ้งวัฒนะ

4.     โลตัส สาขาหลักสี่

5.     โลตัส สาขาจรัญสนิทวงศ์

6.     โลตัส สาขาบางใหญ่

7.     โลตัส สาขาบางกะปิ

8.     โลตัส สาขาปิ่นเกล้า

9.     โลตัส สาขาพัฒนาการ

10.  โลตัส สาขาลาดกระบัง

11.   โลตัส สาขานครอินทร์

12.   โลตัส สาขาลำลูกกา คลอง 2

13.   โลตัส โก เฟรช สาขาจันทร์กลิ่น

14.  โลตัส โก เฟรช สาขาแยกพิชัย

15.  โลตัส โก เฟรช สาขาวัดอินทราวาส

ในระยะต่อไป โลตัสจะเดินหน้าพลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่อง ผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ โดยจะขยายสถานีชาร์ตรถไฟฟ้าของโลตัส ทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซด์ เพื่อวางเป้าหมายสู่การเป็นเดสทิเนชั่นการใช้ชีวิตอัจฉริยะของคนในชุมชน อีกทั้งมีแผนติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์บนหลังคาสาขาและศูนย์กระจายสินค้า จำนวน 1,042 สาขา มีกำลังผลิตรวม 135mw ภายในปี 2576  พร้อมจะใช้รถไฟฟ้า (EV) ในการขนส่งสินค้าด้วย