ซีอีโอสแตนชาร์ตเตือนธนาคารเสี่ยงเผชิญวิกฤติครั้งใหม่

ซีอีโอสแตนชาร์ตเตือนธนาคารเสี่ยงเผชิญวิกฤติครั้งใหม่

ซีอีโอสแตนชาร์ต เตือนธนาคารเสี่ยงเผชิญวิกฤติครั้งใหม่ แม้ความเสี่ยงที่ต้องจัดการเร่งด่วนจากผลพวงของความวุ่นวายในตลาดเมื่อเดือนมี.ค.จะลดน้อยลงแล้วก็ตาม

นายบิล วินเทอร์ส ซีอีโอของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ต) ของอังกฤษออกมากล่าวเตือนเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ว่า ภาคการธนาคารอาจเผชิญปัญหาใหม่ แม้ว่าความเสี่ยงที่ต้องจัดการเร่งด่วนจากผลพวงของความวุ่นวายในตลาดเมื่อเดือนมี.ค.จะลดน้อยลงแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ นายวินเทอร์ส กล่าวว่า ปัญหาอื่น ๆ อาจย้อนกลับมาก่อให้เกิดวิกฤติในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง หลังจากที่ความไม่สมดุลในธนาคารบางแห่งเริ่มปรากฎออกมา

"ผมคิดว่าเราสามารถทิ้งวิกฤติไว้ข้างหลังเราได้ แต่ผมไม่คิดว่าเราจะสามารถทิ้งปัญหาไว้ข้างหลังได้"

นายวินเทอร์ส กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี การที่หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบเข้าแทรกแซงอย่างทันท่วงทีเมื่อเดือนที่แล้ว ช่วยป้องกันไม่ให้การล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (เอสวีบี) และธนาคารเครดิต สวิสบานปลายไปสู่วิกฤติธนาคารที่ใหญ่ขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายวินเทอร์สเตือนว่า "สภาพแวดล้อมของเศรษฐกิจมหภาคที่แปรเปลี่ยนไปอย่างรุนแรง เช่น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วโดยมีเป้าหมายเพื่อความคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นนั้น นับเป็นการซ้ำเติมธนาคารบางแห่งที่มีปัญหาอื่นอยู่แล้ว เพียงแค่ยังไม่ปรากฎออกมาเท่านั้น"

"กรณีดังกล่าวเผยให้เห็นจุดบกพร่องของโมเดลธุรกิจที่ซ่อนอยู่ หรือข้อบกพร่องที่รุนแรงกว่าที่ได้เคยคาดการณ์เอาไว้" นายวินเทอร์ส กล่าว

นายวินเทอร์สกล่าวต่อว่า "ยังมีความไม่สมดุลอื่น ๆ ที่ก่อตัวขึ้นในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน ซึ่งแม้ว่าความไม่สมดุลนี้ยังไม่ได้ก่อให้เกิดวิกฤติในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง แต่ก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องพยายามทำความเข้าใจ และคาดคะเนถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต"