‘โรซ่า’ ควง Netflix ติดอาวุธตลาด แจ้งเกิดซอสปรุงสำเร็จ จากจอเสิร์ฟผู้บริโภค

‘โรซ่า’ ควง Netflix ติดอาวุธตลาด แจ้งเกิดซอสปรุงสำเร็จ จากจอเสิร์ฟผู้บริโภค

“โรซ่า” เป็นแบรนด์ซอสมะเขือเทศอันดับ 1 ของเมืองไทย ยืนหนึ่งมานานกว่า 50 ปี และที่ผ่านมาบริษัทมีการวางโรดแมพเพื่อผลักดันให้สินค้าเข้าไปอยู่ในครัวเรือนไทย 1 รายการ หรือ One Home, One Roza

ซอสมะเขือเทศ เป็นพระเอก แต่ภายใต้บริษัท ไฮคิว ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ยังมีสินค้าในพอร์ตโฟลิโอมากมายที่ทำตลาดตอบสนองผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นอาหารพร้อมทาน(RTE) เช่น ปลากระป๋อง ผักกาดดอง เครื่องดื่มน้ำมะเขือเทศ ซอสประกอบอาหาร และอาหารพร้อมทานเพื่อทำตลาดส่งออก

ล่าสุด บริษัททำตลาดซอสปรุงสำเร็จ “โรซ่าเชฟแอทโฮม” ที่ต่อยอดจากภาพยนตร์ไทยอย่าง Hunger คนหิวเกมกระหาย ที่ออกอากาศบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง “เน็ตฟลิกซ์”(Netflix) ซึ่งสามารถกวาดความนิยมจนครองอันดับ 1 ของโลกใน 51 ประเทศ มียอดการรับชมสะสมถึง 43.58 ล้านชั่วโมง(ชม.) ขณะที่ประเทศไทยยังคงติดอันดับ 2 ของหนังที่มีคนเข้าชมมากสุด(วานนี้ 19 เม.ย.66)

สำหรับหนึ่งในเมนูอาหารที่ภาพยนตร์นำเสนอคือ “ข้าวผัดงอแง” ที่ถูกเสิร์ฟให้เชฟพอลและแขกเหรื่อไฮไซ(ในเรื่อง) ได้รับประทานด้วย

ในมิติการตลาด “โรซ่า” ได้เกาะกระแสความต้องการของผู้บริโภคและการเสพคอนเทนท์ดัง ด้วยการออกผลิตภัณฑ์ซอสปรุงสำเร็จ “โรซ่า เชฟแอทโฮม”(Chef@Home)สูตรพิเศษ “Roza Chef@Home X Netflix” ถูกสร้างสรรค์โดยเชฟชื่อดังและทีมวิจัยพัฒนา(R&D)มืออาชีพของโรซ่า เพื่อเสิร์ฟลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

สุวิทย์ วังพัฒนมงคล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไฮคิว ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ฉานภาพว่า การร่วมงานกับเน็ตฟลิกซ์ผ่านภาพยนตร์เรื่อง Hunger หรือ คนหิว เกมกระหายถือเป็นกลยุทธ์ความร่วมมือหรือ Brand Collaboration ที่ลงตัวและสอดคล้องกับแนวคิดของแบรนด์โรซ่า และความสร้างสรรค์ในการดำเนินงาน

การทำตลาดครั้งนี้ ยังทำให้สร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์โรซ่า เชฟแอทโฮม ซอสผัดปรุงสำเร็จที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคด้านความสะดวกในการปรุงอาหาร เพื่อให้ทุกคนสามารถเป็นเชฟที่บ้านได้

“จากความเชื่อของโรซ่าที่ว่า มื้ออาหารคือเวลาที่มีค่าที่สุดของครอบครัว เราจึงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นโซลูชั่นด้านอาหารที่ช่วยสร้างความสุขให้กับครอบครัว และการร่วมงานกับ Netflix ผ่านภาพยนตร์เป็นการ Collaboration ที่ลงตัว”

ด้านภาคย์ วรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายความคิดสร้างสรรค์ วันเดอร์แมน ธอมสัน ประเทศไทย กล่าวว่า กลยุทธ์ความร่วมมือในการทำตลาดครั้งนี้ ได้วางแผนนาน 1 ปี ตั้งแต่กระบวนการวิจัยและพัฒนาสินค้า จนกระทั่งเข้าสู่สายการผลิต และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซอสปรุงสำเร็จ “โรซ่า เชฟแอทโฮม ผัดงอแง” ซึ่งถือเป็นการนำเมนูจากโลกบันเทิงมาสู่ครัวเรือนของผู้บริโภค

การทำตลาดผ่านคอนเทนท์และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งระดับโลก ยังยกระดับการสื่อสารการตลาด ที่ไม่ใช่แค่สร้างสรรค์ผลงานโฆษณา เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย แต่ถือเป็นการออกแบบเชิงธุรกิจให้ลูกค้า(โรซ่า)และคอหนัง สร้างความแปลกใหม่ด้วย

“ถือเป็นการยกระดับประสบการณ์กับแบรนด์ไปอีกขั้น เพราะนอกจากปลุกให้ทุกคนสามารถดับความหิวจากเกมกระหายในจอ มาอยู่บนโต๊ะอาหารของตนเอง ง่ายๆ ในเวลาเพียงไม่นานกับผลิตภัณฑ์ซอสปรุงสำเร็จ”

ก่อนหน้านี้ โรซ่า วางเป้าหมายมีสินค้าครอบคลุมครัวเรือนไทยให้ได้ 80% ในปี 2568 ชู 2 กลยุทธ์ขับเคลื่อนตลาด ได้แก่ 1.Market Penetration มุ่งเจาะลูกค้ากลุ่มครอบครัวยุคใหม่ และ 2.Innovative Product Development ชูจุดเด่นผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย และมีนวัตกรรมล้ำสมัย

ด้านภาพรวมตลาดซอสและเครื่องปรุงรส( ข้อมูล : ยูโรมอนิเตอร์ อ้างอิงศูนย์อัจฉริยะอุตสาหกรรมอาหาร, กระทรวงพาณิชย์) ปี 2561-2565 มีการเติบโตต่อเนื่อง เช่น ปี 2565 มูลค่าอยู่ที่ 53,320 ล้านบาท เติบโต 5.6% จากปี 2564 มูลค่า 50,493 ล้านบาท เติบโต 5.2% ปี 2563 มูลค่า 47,997 ล้านบาท เติบโต 4.8% เป็นต้น