ก้าวใหม่ 'อพท.' ชงแก้บทบาท พัฒนาเฉพาะ 'พื้นที่พิเศษ' ลุยหารายได้ต่อยอด

ก้าวใหม่ 'อพท.' ชงแก้บทบาท พัฒนาเฉพาะ 'พื้นที่พิเศษ' ลุยหารายได้ต่อยอด

‘อพท.’ ก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 เตรียมเสนอพระราชกฤษฎีกาแก้ไขบทบาทองค์กร กลับมาพัฒนาเฉพาะ ‘พื้นที่พิเศษ’ พร้อมดันโปรเจคเร่งด่วน ‘Big Rock’ รุกหารายได้ และร่วมลงทุนในโครงการต่างๆ ได้ ปักธงปี 66 ศึกษาศักยภาพเตรียมประกาศพื้นที่พิเศษอีก 2 แห่ง คลองท่อม จ.กระบี่ - เกาะคอเขา จ.พังงา

นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. เปิดเผยว่า ในปี 2566 อพท. ตั้งเป้าหมายดำเนินการ 2 ภารกิจสำคัญ ได้แก่ ภารกิจหลัก มุ่งขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมดำเนินการตามแผนปฏิบัติการระยะ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2566-2570 มุ่งให้ความรู้ความเข้าใจกับทุกภาคส่วนเกี่ยวกับเครื่องมือในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของ อพท. ทั้งหลักเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (GSTC) เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์กรยูเนสโก (UCCN) การท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT) และโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG) รวมถึงการดำเนินการตามตัวชี้วัดของสำนักงาน ก.พ.ร.

ส่วน ภารกิจเร่งด่วน ให้ความสำคัญกับโครงการ Big Rock ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะขับเคลื่อนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ด้านเศรษฐกิจในระดับที่มีผลกระทบ (Impact) เกิดการจ้างงาน และกระจายรายได้อย่างยั่งยืน จัดทำโครงการที่จะทำให้มีรายได้กลับเข้ามาอย่างรวดเร็ว เพื่อนำไปเพิ่มในส่วนของงบพัฒนาของ อพท.

อาทิ อพท. เป็นเจ้าของท่าเรือ 2 แห่ง ในเกาะช้าง จ.ตราด ได้แก่ ท่าเรือบ้านสลักเพชร และท่าเรือบางเบ้า ที่ใช้งบก่อสร้างนับร้อยล้านบาท เมื่อสร้างเสร็จทางกรมอุทยานแห่งชาติไม่รับการส่งมอบ ทำให้ท่าเรือดังกล่าวไม่ได้ใช้ประโยชน์มาเกินกว่า 10 ปี จึงมีแนวคิดที่จะนำมาทำให้เกิดการสร้างรายได้ นอกจากนี้ยังมีโครงการก่อสร้างศูนย์แห่งความเป็นเลิศและแหล่งเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (ศูนย์ท่าโสม) ศูนย์เรียนรู้และแสดงผลงานสร้างสรรค์ จังหวัดสุโขทัย และ Co-working Space/Creative Space จังหวัดเลย เป็นต้น

ขณะเดียวกัน อพท. จะครบรอบก่อตั้งองค์กร 20 ปีเต็ม และก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานของ อพท. มีความคล่องตัวและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จึงเตรียมขอแก้ไขพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง อพท. ให้มีอำนาจในการเสนอเรื่องการประกาศพื้นที่พิเศษตลอดจนการเสนอแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ฯ ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา ภายหลังคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบแล้ว รวมถึงปรับปรุงนิยามของพื้นที่พิเศษให้เหมาะสมตามบริบทในการดำเนินงานของ อพท. ในปัจจุบัน

หากต้องการเพิ่มพื้นที่พิเศษแห่งใหม่ สามารถเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประกาศเพิ่มได้ หรือถ้าแห่งใดที่พัฒนาเต็มที่แล้ว ก็สามารถยกเลิกการเป็นพื้นที่พิเศษได้เช่นกัน เช่น พื้นที่พิเศษอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ที่ได้รับหลายรางวัลจากยูเนสโก อพท.ก็ควรถอยออกมาได้แล้ว เพราะมีหลายหน่วยงานเข้าไปดูแล หรืออย่างพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง ปัจจุบันมีทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีเข้าไปดูแล อีกทั้งยังอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) อพท.ก็น่าจะถอยออกมาแล้วไปพัฒนาพื้นที่อื่นต่อ

“ภารกิจสำคัญเร่งด่วนอีกอย่างหนึ่งของ อพท. คือการทบทวนแผนยุทธศาสตร์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (รายพื้นที่) ให้สามารถเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจของพื้นที่และส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยแผนยุทธศาสตร์ฯ ต้องสามารถเป็นกรอบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างแท้จริง”

รวมถึงการส่งเสริมพื้นที่ที่ อพท. ดำเนินการพัฒนาแล้วเข้าสู่การประกวด เพื่อสร้างการยอมรับในระดับนานาชาติ โดยปี 2566 เตรียมร่วมกับหน่วยงานและภาคีเครือข่าย ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา เพื่อรับรางวัลหรือมาตรฐานระดับชาติและนานาชาติ รวมถึงการเตรียมศึกษาศักยภาพพื้นที่เพื่อประกาศเป็นพื้นที่พิเศษฯ อีก 2 แห่ง คือ พื้นที่อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ และพื้นที่เกาะคอเขา จังหวัดพังงา

นอกจากนี้ จะขอแก้ไขให้ อพท.สามารถหารายได้เพิ่มเติมจากทรัพย์สินและกิจกรรมสำคัญของ อพท. เพื่อลดภาระในการพึ่งพางบประมาณ โดยจะเสนอแผนงานที่เป็นรูปธรรมในการสร้างประโยชน์และรายได้จากทรัพย์สินของ อพท. ที่มีในปัจจุบัน และที่บรรจุไว้ในแผนยุทธศาสตร์รายพื้นที่ รวมทั้งสร้างรายได้จากกิจกรรมสำคัญของ อพท. อาทิ จากหลักสูตรและองค์ความรู้ของ อพท. การจัดประชุมวิชาการด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมถึงการร่วมทุนในรูปแบบต่างๆ ซึ่งขณะนี้ อพท. อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับโครงสร้างองค์กรให้สอดคล้องกับบริบทงานที่เปลี่ยนแปลงดังกล่าว

ก้าวใหม่ \'อพท.\' ชงแก้บทบาท พัฒนาเฉพาะ \'พื้นที่พิเศษ\' ลุยหารายได้ต่อยอด ก้าวใหม่ \'อพท.\' ชงแก้บทบาท พัฒนาเฉพาะ \'พื้นที่พิเศษ\' ลุยหารายได้ต่อยอด