เปิดอาณาจักรชุดชั้นในไทย‘จินตนา’ทรานสฟอร์มใหญ่ดันแบรนด์สู่ตลาดโลก

เปิดอาณาจักรชุดชั้นในไทย‘จินตนา’ทรานสฟอร์มใหญ่ดันแบรนด์สู่ตลาดโลก

ส่องตลาดชุดชั้นในไทยมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท แบรนด์ไทยยังครองตลลาด "จินตนา" แบรนด์ชุดชั้นในไทย ที่อยู่ในตลาดร่วม 65 ปี เร่งทรานสฟอร์มใหญ่ สร้างแบรนด์สู่ลูกค้าทั่วโลก

หนึ่งแบรนด์แรกๆ ของชุดชั้นในไทย “จินตนา” อยู่คู่ประเทศไทยมาร่วม 65 ปี สามารถรักษาการเติบโตและแข่งขันได้! ท่ามกลางตลาดชุดชั้นในมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาทที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่าวรวดเร็ว ภายใต้การกุมบังเหียนของเจนเนอเรชั่นที่ 3  สาวิตรี ธนาลงกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จินตนา อินเตอร์เทรด จำกัด รับไม้ต่อมากว่า 20 ปี กล่าวว่า โจทย์ในการทำธุรกิจเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา! 

ตั้งแต่รุ่นคุณปู่ คุณย่า เริ่มจากทำให้ทุกคนรู้จักชุดชั้นใน และแนะนำแบรนด์สู่ตลาดเพื่อดึงดูดให้ทุกคนได้สวมใส่ ต่อมารุ่นคุณพ่อ ตลาดชุดชั้นในมีการแข่งขันด้าน “แฟชั่น” มากขึ้น ส่วนรุ่นที่ 3 ตลาดแข่งขันอย่างมากในเรื่องราคา!

“โจทย์ที่ท้าทาย คือ แบรนด์จินตนา มีอายุกว่า 65 ปีเป็นแบรนด์ที่มีเรื่องราว มีความเป็น เฮอริเทจ จึงต้องคิดว่าจะทำให้อย่างไรให้ลูกค้า สลัดภาพเดิมของจินตนาออกไปให้ได้ เพื่อมีความเข้าใจกับจินตนาที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน”

สิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญอย่างมากและทำอยู่ตลอดเวลา นั่นคือ การสำรวจตลาดเชิงลึกความต้องการของลูกค้าที่มีต่อชุดชั้นในและโจทย์ที่ตลาดต้องการ ซึ่งค้นพบคำตอบว่า ลูกค้าต้องการชุดชั้นในที่เป็น “ฟังก์ชั่น” หมายถึง สวมใส่แล้วสบาย สวมใส่แล้วมีความมั่นใจ หรืออยากสวมใส่เพื่อทำให้หน้าอกมีรูปทรงสวยมากขึ้น จึงนำไปสู่การออกแบบ สร้าง แพทเทิร์น สินค้าใหม่ล่าสุดในคอนเซปต์ “Solution Bra” ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าแต่ละคน

คอนเซปต์นี้ต้องการตอกย้ำให้ผู้หญิงทุกคนเลือกใส่ชุดชั้นในที่เหมาะสมกับสรีระ เพื่อตอบโจทย์ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มีความเข้าถึงง่าย ราคาจับต้องได้ มีีมาตรฐาน รวมถึงการเพิ่มสินค้าชุดชั้นให้มีความหลากหลาย สอดรับไลฟ์สไตล์ พร้อมขยายกลุ่มสินค้า สปอร์ตบรา และสินค้าสำหรับเด็ก หรือ เฟิรส์บรามากขึ้น

“จินตนา ไม่เคยขายชุดชั้นในที่แพง แต่ก็ไม่ได้ขายสินค้าที่ถูก สินค้าที่นำเสนอ มีความเป็นฟังก์ชั่น ทุกคนสามารถจับต้องได้”

พร้อมกันนี้ ได้ปรับภาพลักษณ์องค์กรใหม่ให้มีความทันสมัย รองรับการขยายตลาดคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนเริ่มต้นทำงานอายุ 20 ปีขึ้นไป จากเดิมลูกค้าหลักเป็นกลุ่มคนอายุ 40 ปีขึ้นไป และมุ่งสื่อสารการตลาดอย่างชัดเจนตรงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เข้าใจผลิตภัณฑ์และคุณสมบัติของสินค้าที่มีความแตกต่าง 

สำหรับ กำลังการผลิตสินค้าชุดชั้นในจินตนา อยู่ที่ 25-30 ล้านชิ้นต่อปี ตลาดหลัก เป็นการรับจ้างผลิต (OEM) และส่งออกในแบรนด์ จินตนา ส่วนโรงงานผลิตสินค้ามี 3 แห่ง ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา 2 โรงงาน นครปฐม 1 โรงงาน มีพนักงานรวม 2,000 คน ปีที่ผ่านมา ลงทุนรวม 200 ล้านบาท ในโรงงานนครราชสีมา เพื่อขยายกำลังการผลิตใหม่ รองรับความต้องการในตลาดโลก 

“สินค้าชุดชั้นในที่ผลิตจากประเทศไทย หรือคำว่า เมด อิน ไทยแลนด์ (Made in Thailand) เป็นเครื่องหมายการันตีถึงคุณภาพสินค้าที่ลูกค้าต่างเชื่อมั่น จากช่างฝีมือในการผลิตที่มีมาตรฐานระดับสูง”

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาตลาดส่งออกหลัก “สหรัฐ” แต่เมื่อเศรษฐกิจโลกชะลอตัว บริษัทให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์เพื่อเร่งขยายตลาดส่งออกในภูมิภาคเอเชีย ภายใต้แบรนด์ “จินตนา” รวมถึงภูมิภาคตะวันออกกลาง อินเดีย และอาเซียน ทั้งในกัมพูชา ลาว และเมียนมา 

ปัจจุบัน สัดส่วนยอดขายมาจากโออีเอ็ม 70% ตลาดในประเทศ 30% ที่เป็นแบรนด์จินตนา วางเป้าหมาย 3 ปีจากนี้ สัดส่วนยอดขายจะมาจากโออีเอ็ม 50% และแบรนด์จินตนารวมถึงตลาดในประเทศ 50%

“จินตนา” ยังปรับกลยุทธ์โดยการขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าผ่าน “ทีวีช้อปปิ้ง” ตั้งแต่วิกฤติโควิด พร้อมรุกสู่ออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เพื่อสร้างความรู้สึกให้ลูกค้าอยากมาทดลองและสวมใส่สินค้า จากปัจจุบันยอดขายหลักมาจากออฟไลน์ที่เป็นหน้าร้าน มีจุดจำหน่ายรวม 250 จุดขาย สัดส่วนยอดขาย 80% ช่องทางทีวีช้อปปิ้ง 10% และออนไลน์ 10%

แผนเชิงรุกนี้ จะทำให้จินตนามีส่วนแบ่งในตลาดชุดชั้นในเพิ่มขึ้นมาที่ 5% ใน 2-3 ปีข้างหน้า จาก 3-4% ในปัจจุบันเป็นแบรนด์ลำดับ 3 ในตลาด ตั้งเป้ายอดขายรวมปี 2566 อยู่ที่ 450-500 ล้านบาท เติบโต 20-30% ขณะที่ 4-5 ปีข้างหน้ามาร์เก็ตแชร์จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 10%

พร้อมการเป็นแบรนด์ที่เปรียบเสมือนเพื่อนที่ให้คำแนะนำสิ่งที่ดี มีความจริงใจแก่ลูกค้า ทำให้ลูกค้าทุกคนรู้สึกถึงความสวยและมั่นใจในแบบตัวเอง!