เจาะกลยุทธ์โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ มุ่งเป้าสร้างธุรกิจโตมั่นคง

เจาะกลยุทธ์โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ มุ่งเป้าสร้างธุรกิจโตมั่นคง

เจาะอินไซต์วิธีการบริหารโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ที่พาธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์โตอย่างมั่นคงมาทุกยุคสมัย พร้อมโจทย์ท้าทายกับการขยายสาขาครั้งใหม่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  

อาณาจักรธุรกิจสัตว์เลี้ยง “โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ” ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2537 จนถึงปัจจุบันรวม 29 ปีแล้ว สามารถสร้างธุรกิจผ่านคลื่นมรสุมต่างๆ มาทุกยุคทุกสมัย จนในปัจจุบันมีสาขารวม 16 สาขา และยังมีการขยายไปในประเทศเวียดนาม 1 สาขาแล้วที่เมืองโฮจิมินห์ และมีการดูแลเคสสัตว์เลี้ยงไปมากกว่า 2.75 แสนเคส

สพ.ญ.กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เป็นทั้งผู้ก่อตั้งและผู้บริหารโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อให้ความสำคัญกับการคัดเลือกสัตวแพทย์ที่มาทำงานต้องมีทัศนคติที่ตรงกัน โดยไม่ได้คัดเลือกจากความเก่งเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องเป็นคนที่มีความสามารถและต้องเป็นคนดีด้วย

 

ทั้งนี้ รพ.สัตว์ทองหล่อ มีทีมแพทย์ในการทำหน้าที่มากกว่า 150 คน เพราะการผลิตแพทย์ในสาขาสัตวแพทย์จะใช้เวลาร่วม 10 ปี เพื่อสะสมจะความชำนาญในการทำหน้าที่ โดยทีมสัตวแพทย์ทุกคนต่างมีใจรักสัตว์พร้อมดูแลและทำหน้าที่ 

"ที่ผ่านมา รพ.สัตว์ทองหล่อ ได้รับการติดต่อให้ไปเปิดสาขาใหม่ในหลายพื้นที่ แต่ตัดสินใจที่จะไม่รีบเปิดสาขา เนื่องจากอยากให้ทีมงานและทุกอย่างมีความพร้อมมากที่สุด ทั้งสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่พยาบาล การสร้างบุคลากรทุกอย่างต้องใช้เวลา”

 

เจาะกลยุทธ์โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ มุ่งเป้าสร้างธุรกิจโตมั่นคง
Cr: โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ 

จากการให้ความสำคัญกับบุคลากร ทำให้มุ่งพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์มาต่อเนื่อง และมีการให้ทุนการศึกษาสำหรับสัตวแพทย์ผ่านมหาวิทยาลัยชื่อดังทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบัน รพ.สัตว์ทองหล่อมีการให้บริการแพทย์เฉพาะทางแบบครอบคลุมทุกด้าน

สพ.ญ.กฤติกา กล่าวต่อว่า การเปิด รพ.สัตว์ทองหล่อรวมระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา ได้เจอเคสที่หลากหลายมาก ทั้งมีลูกค้าที่นำจิ้งจกมารักษา เพราะเผลอไปโดนทำให้จิ้งจกมีแผล แต่เป็นจิ้งจกที่มาอาศัยอยู่อยู่ในบ้านและไม่ได้เลี้ยง เมื่อพามาสัตวแพทย์ก็ทำหน้าที่รักษาจนหายปกติ หรือไก่ ที่นำมารักษาด้วยการเข้าเผือกให้ไก่

ไปจนถึงเคสที่เป็นข่าวกับ การมีลูกค้าที่กำลังคลอดลูก แต่ไปโรงพยาบาลไม่ทัน จึงตัดสินใจมาที่ รพ.สัตว์ทองหล่อ เพราะอยู่ใกล้สุด โดยทีมสัตวแพทย์ก็ต้องรับบทพิเศษในการทำหน้าที่นี้ ทำให้การคลอดมีความปลอดภัยทั้งแม่และลูก
เจาะกลยุทธ์โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ มุ่งเป้าสร้างธุรกิจโตมั่นคง เปิดเหตุผลที่คนไทยความสนใจเลี้ยงสัตว์มากขึ้นในทุกปี

การให้ความสนใจดูแลสัตว์ของคนไทยในปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งในกลุ่มแมวและสุนัข รวมถึงยังมีสัตว์ในกลุ่ม Exotic โดย รพ.จะเน้นในกลุ่มสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กเป็นหลัก

"คนไทยให้ความสนใจดูแลสัตว์เลี้ยงมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงโควิดที่เมื่อใช้ชีวิตอยู่ที่บ้าน จึงได้ใช้เวลาอยู่กับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น และส่วนนึงมาจากการมีคนรุ่นใหม่ที่หันมาเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นในช่วงโควิดเช่นกัน" 

จากเทรนด์ของการเลี้ยงสัตว์ที่มีมากขึ้น ทำให้ตลาดรวมกลุ่มผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าพรีเมียม เพราะคนเลี้ยงให้ความสำคัญกับการเลี้ยงสัตว์ที่เหมือนกับการเลี้ยงลูกไปแล้ว จึงพร้อมที่จะดูแลและใส่ใจอย่างดี โดยตลาดรวมกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงในไทยมีมูลค่ามากกว่า 4 หมื่นล้านบาท มีการขยายตัวในระดับสองหลักมาต่อเนื่อง

เตรียมแผนรีโนเวทสาขาทองหล่อ สาขาแรกให้มีขนาดใหญ่ขึ้น
การขยายพื้นที่ใน รพ.สัตว์ทองหล่อ ในปีนี้จะเปิดสาขาเพิ่ม 2 สาขา คาดว่าจะใช้งบลงทุน 100 ล้านบาท ทั้งสาขาที่ประชาชื่น และพระราม 6 โดยรูปแบบการลงทุนเปิดสาขาจะมีทั้งซื้อที่ดินและการเช่าพื้นที่

พร้อมกันนี้ในปีนี้จะมีแผนที่จะรีโนเวทสาขาที่ทองหล่อ ใช้งบ 20 ล้านบาท เป็นสาขาแรกที่เปิดให้บริการ จะขยายพื้นที่เพิ่มรวม 4 ห้องแถว เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในย่านนี้ พร้อมจะมีการขยายผลิตภัณฑ์ใหม่ ส่วนในปี 2567 จะเปิดสาขาที่จังหวัดเชียงใหม่ในเดือน ก.พ.ใช้งบลงทุน 100 ล้านบาท เป็นสาขาที่สองในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในปัจจุบัน รพ.สัตว์ทองหล่อ มีสาขาให้บริการใน 4 รูปแบบ ตั้งแต่ขนาด S M L XL

การใช้งานวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์
นอกจากการให้ความสำคัญกับการดูแลสัตว์เลี้ยง และการมุ่งมั่นนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในโรงพยาบาล อีกสิ่งที่ดำเนินการควบคู่กันคือ เรื่องผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ที่จะให้ความสำคัญกับการทำวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ล่าสุด จึงมีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็น ทรายแมว ทำจากมันสำปะหลัง มาจากการทำ R&D เช่นเดียวกัน และเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลดีต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อม ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ และสามารถย่อยสลายได้ด้วย  

สำหรับผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงของ รพ.จะใช้ชื่อแบรนด์ว่า DR.CHOICE ที่จะมีกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์ของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยง 

วางเป้าหมายสร้างธุรกิจ รพ.สัตว์ทองหล่อโตอย่างมั่นคง
แนวทางการบริหารธุรกิจจึงจะมุ่งสร้างโรงพยาบาลให้มีการเติบโตอย่างมั่นคงในทุกปี โดยในปี 2565 สร้างรายได้รวมประมาณ 1,000 ล้านบาท เติบโต 16-17% สัดส่วนรายได้จะมาจาก การให้บริการรักษา ประมาณ 80% และ การให้บริการ เพ๊ทแคร์ 20% ส่วนในอนาคตยังไม่มีความสนใจนำบริษัทเข้าไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์
 
สำหรับธุรกิจในเวียดนาม ได้เปิดสาขา 1 แห่งแล้ว ที่เมืองโฮจิมินห์ เป็นการไปร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในเวียดนาม ที่ทำธุรกิจปศุสัตว์และกลุ่มอาหารเสริม ที่มีขนาดธุรกิจใหญ่ในอันดับสามของเวียดนาม นับเป็นพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งในการขยายธุรกิจในเวียดนาม

อีกบทบาทกับการทำหน้าที่วิทยากร นำความรู้ด้านสัตวแพทย์สร้างประโยชน์

สพ.ญ.กฤติกา นอกจากทำหน้าที่ทั้งบริหาร และเป็นสัตวแพทย์ ที่เชี่ยวชาญด้านตาแล้ว อีกบทบาทคือ การรับหน้าที่วิทยากรและอาจารย์พิเศษ รวมถึงรับตำแหน่งอีกหลายแห่งในสถาบันสัตวแพทย์ด้วย เพราะอยากนำความรู้ด้านสัตวแพทย์มาสร้างประโยชน์ต่อสังคม

อีกสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขกับการเลี้ยงสัตว์ โดย สพ.ญ.กฤติกา มีแมวที่ดูแลในพื้นที่แถวบ้านมากกว่า 30 ตัวแล้ว และได้ให้อาหารแมวกลุ่มนี้มาตลอด ล่าสุดที่มีการเปิดตัวแบรนด์ เรมี่ อาหารสัตว์เลี้ยงเพื่อสุขภาพ ก็ทำหน้าที่ร่วมทดสอบผลิตภัณฑ์ ด้วยการชิมอาหารแมวก่อนนำมาทำตลาดเช่นกัน