เปิดกลยุทธ์ แม็คยีนส์ กับเส้นทางผู้นำยีนส์ไทย ที่มีเป้าหมายสู่ตลาดเอเชีย

เปิดกลยุทธ์ แม็คยีนส์ กับเส้นทางผู้นำยีนส์ไทย ที่มีเป้าหมายสู่ตลาดเอเชีย

แบรนด์ยีนส์สัญชาติไทย “แม็คยีนส์” กับเส้นทางการสู่ผู้นำตลาดยีนส์ในไทย พร้อมเร่งขยายสู่ตลาดในภูมิภาคเอเชีย มุ่งสร้าง New S-Curve ใหม่ในธุรกิจ เสริมความแข็งแกร่ง

ในปี 2566 กิจกรรมทางเศรษกิจและแนวโน้มกำลังซื้อกลับมาอีกครั้ง ส่งแรงหนุนต่อตลาดสินค้าแฟชั่นของไทยกลับมาขยายตัวได้ดี โดย "แม็คยีนส์" แบรนด์สัญชาติไทย จึงประกาศแผนพร้อมเคลื่อนทัพธุรกิจครั้งใหญ่และมีเป้าหมายสู่ตลาดเอเชีย

แม็คยีนส์ แบรนด์ยีนส์เดนิมสัญชาติไทยที่มีอายุกว่า 48 ปีแล้ว โดยได้เริ่มสร้างยีนส์ตัวแรกในปี 2518 ต่อมา มีการขยายไลน์กลุ่มสินค้าใหม่ ทั้งเปิดตัวไลน์สินค้ากลุ่มกางเกงยีนส์ผู้หญิง ขยายกลุ่มสินค้าสำหรับเด็ก ล่าสุด มีการขยายไลน์กลุ่มสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ ย้อมผ้าไม่ใช่น้ำเป็นรายแรกในไทย สามารถผลักดันแบรนด์กางเกงยีนส์สัญชาติไทยให้เติบโตต่อเนื่อง นอกจากนี้มีการเปิดแบรนด์เสื้อผ้าที่เป็น แอคทีฟ แวร์ กับแบรนด์ ยู-พี (U-P) เพื่อต่อยอดธุรกิจ

การเติบโตของธุรกิจมาจากการหลากหลายองค์ประกอบการทั้ง การมีทีมออกแบบและดีไซน์สินค้าที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า การมีโรงงานผลิตสินค้าเอง การมีองค์กรที่มีความพร้อมในการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

เห็นได้อย่างชัดเจนจากในช่วงโควิด ได้ปรับกลยุทธ์ธุรกิจอย่างรวดเร็ว ด้วยการให้พนักงานขาย (PC) ของบริษัท ที่ประจำสาขาทั้งในและนอกห้างสรรพสินค้า รวมกว่า 1,000 คน มุ่งขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จึงสร้างยอดขายผ่านออนไลน์ได้แข็งแกร่ง โดยแม้เกิดโควิดในปี 2564 แม็คยีนส์ สามารถสร้างผลกำไรขยายตัวต่อเนื่องมาทุกปี

เปิดกลยุทธ์ แม็คยีนส์ กับเส้นทางผู้นำยีนส์ไทย ที่มีเป้าหมายสู่ตลาดเอเชีย นอกจากการเติบโตในประเทศไทยแล้ว ยังมีการขยายไปในตลาดต่างประเทศ ทำให้ในช่วงที่ผ่านมา แม็คยีนส์ มีการขยายจุดจำหน่ายออกไปในประเทศเมียนมา ประเทศลาว และประเทศอิหร่าน รวมมีจุดจำหน่ายในต่างประเทศ 9 แห่ง

อีกความเคลื่อนไหวสำคัญกับในช่วงปี 2564 ได้มีการดึง “เจมส์ ริชาร์ด อมตวิวัฒน์” ที่นับเป็นมือดีธุรกิจค้าปลีกแฟชั่นเข้าร่วมทีมบริหาร

แผนปี 2566 เร่งตอกย้ำการเป็นไลฟ์สไตล์แบรนด์

ในปี 2566 แม็คยีนส์ ประกาศทิศทางการดำเนินธุรกิจว่า จะมุ่งขยายสาขาร้าน Mc Outlet โดยเปิดให้ครบ 100 สาขาในปี 2566 การจัดกิจกรรมการตลาดภายใต้แคมเปญ MY MC MY WAY ชีวิตเต็มแม็ค ในการร่วมขยายตลาดลูกค้าเดิม พร้อมขยายฐานลูกค้าใหม่ รวมถึงการหาโอกาสขยายการลงทุนใหม่ๆ จากกระแสเงินสดกว่า 2,000 ล้านบาท เพื่อสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจอย่างยั่งยืน

นายเจมส์ ริชาร์ด อมตวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องแต่งกายและไลฟ์สไตล์รายใหญ่ของประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ “แม็คยีนส์” กล่าวว่า บริษัทได้วางกลยุทธ์แม็คยีนส์ มุ่งสู่การเป็นไลฟ์สไตล์แบรนด์พร้อมนำเสนอสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงมีการขยายไลน์กลุ่มเสื้อยืด เสื้อฮู้ด รองเท้า เพื่อเพิ่มกลุ่มสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค

การขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าได้วางกลยุทธ์ ออมนิชาแนล ด้วยการเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าใหม่ ควบคู่กับแพลตฟอร์มออนไลน์ และอีคอมเมิร์ซให้ครบวงจร สำหรับการเปิดช้อปที่เป็น Mac outlet มีแผนเปิดเพิ่ม 16 จุดในปีนี้ พร้อมกับขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าใหม่ให้ครอบคลุม จากที่ผ่านมาได้มีการขยายไปเปิดในปั้มน้ำมัน ปตท. รองรับตลาดนักท่องเที่ยว และได้รับผลตอบรับที่ดี

การขยายต่างประเทศ ให้ความสนใจตลาดในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะตลาดในเออีซี เป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีความน่าสนใจระดับสูง แนวทางที่จะขยายต่อไปมีทั้งการเข้าไปทำธุรกิจเอง การหาตัวแทนจำหน่าย หรือ การร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ เพื่อต่อยอดธุรกิจ

การหา New S-Curve เสริมความแข็งแกร่งธุรกิจ

การสร้าง New S-Curve ใหม่ โดยอาจใช้แนวทาง M&A หรือ อาจเป็นการร่วมทุน เพื่อร่วมสร้างธุรกิจใหม่ มาเสริมทัพพอร์ตโฟลิโอของบริษัท ตลอดจนการมุ่งดำเนินการภายในองค์กรด้วยประสิทธิภาพสูงสุด

นอกจากนี้มีความสนใจขยายการคอลแลป ร่วมกับแบรนด์ต่างๆ มากขึ้น และการขยายจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ 1.1 ล้านรายให้มีเพิ่มขึ้น ทั้งหมดเพื่อเร่งการเติบโตในระยะยาว