โควิด เร่งองค์กรติดอาวุธ เทคโนโลยีการตลาด เจาะผู้บริโภคดิจิทัลแม่นยำขึ้น

โควิด เร่งองค์กรติดอาวุธ เทคโนโลยีการตลาด เจาะผู้บริโภคดิจิทัลแม่นยำขึ้น

เทคโนโลยีการตลาด อาวุธทรงพลังช่วยให้การทำตลาดแม่นยำ มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่ธุรกิจไทยกลับมานำมาใช้น้อยเมื่อเทียบกับต่างประเทศ Future Trends ผนึก Marketing Tech Thailand จัดงานใหญ่ Marketing Technology & Innovation Expo 2023 ยกระดับธุรกิจไทยแกร่ง

จิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ นายกสมาคม MarTech และผู้ก่อตั้งชุมชน Marketing Tech Thailand ที่ใหญ่สุดในไทย เปิดเผยว่า เทคโยโลยีด้านการตลาดหรือ Marketing Technology:MarTech เป็นเครื่องมือและระบบ(Platform) ที่พัฒนาขึ้น เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ด้านกิจกรรมทางการตลาด ตั้งแต่ช่วยพัฒนาการตลาดไปจนถึงการจัดการแคมเปญทางการตลาดให้ง่ายขึ้น ทำให้สื่อสารกับลูกค้าได้หลากหลายรูปแบบไปจนถึงการวัดผลได้แม่นยำขึ้น

ปัจจุบันมีเครื่องมือและระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ครอบคลุมการทำการตลาดได้มากยิ่งขึ้น ตัวอย่างที่ร้อนแรง นิยมใช้กันมาก ดังนี้ 

1.กลุ่มที่ช่วยในการจัดการด้านข้อมูล (Data) เช่น แพลตฟอร์มสำหรับการจัดการข้อมูลลูกค้า (Customer data platform : CDP) หรือเทคโนโลยีทางการตลาดที่มีความสามารถทางด้านการรวบรวมข้อมูลของลูกค้าจากฐานข้อมูลต่างๆ มาไว้ที่เดียวกัน เครื่องมือวัดผลทางการตลาด (Marketing Analytics) คือเทคโนโลยีประเภทวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด เพื่อการวัดประสิทธิภาพต่างๆ

Social Listening คือ การเก็บข้อมูลของผู้บริโภคที่อยู่บนสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆทั้ง เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และยูทูป ฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูล และสามารถต่อยอดไปสู่กิจกรรมทางการตลาดอื่นๆได้

โควิด เร่งองค์กรติดอาวุธ เทคโนโลยีการตลาด เจาะผู้บริโภคดิจิทัลแม่นยำขึ้น

บริบทองค์กรมาร์เทคโต

2.กลุ่มเครื่องมือทางด้านคอนเทนต์ (Content Marketing Tools) คอนเทนท์เป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ใช้สื่อสารกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ปัจจุบันมีเทคโนโลยีปัญหาประดิษฐ์(AI) ช่วยสร้างคอนเทนท์ มีเครื่องมือวางแผนคอนเทนท์ ไปจนถึงการทำให้การค้นหาติดลำดับต้นๆหรือ SEO tools

3.กลุ่มการตลาดอัตโนมัติ (Marketing Automation) มีความสามารถในการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้า โดยบางเครื่องมือมีความสามารถในการควบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ หรือที่เรียกว่า Data Integration ทำให้กระบวนการทำงานการตลาดมีประสิทธิภาพรวดเร็ว ลดการใช้งานมนุษย์ในการดึงข้อมูล ทำให้สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าได้แม่นยำตรงกลุ่มเป้าหมาย และยังวัดผลตอบแทนจากการลงทุนทางการตลาด (ROI) ได้ลึกยิ่งขึ้น

โควิด เร่งองค์กรติดอาวุธ เทคโนโลยีการตลาด เจาะผู้บริโภคดิจิทัลแม่นยำขึ้น บริษัทด้านมาร์เทคโตก้าวกระโดดตามความต้องการตลาด

“เทคโนโลยีทางการตลาด หรือมาร์เทค มีบทบาทในองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ ตั้งแต่ในช่วงปี 2555 เริ่มต้นจากส่วนงานระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ ระบบการรับส่งอีเมลล์ และระบบจัดเก็บข้อมูลลูกค้า กระทั่งปี 2562 ที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค ไปสู่ยุคดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น จึงกลายเป็นตัวเร่งให้องค์กรธุรกิจต่างๆหันมาใช้มาร์เทคกันมากขึ้น”

ปัจจุบันองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่กว่า 90% มีการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีการตลาดในบริษัทอย่างน้อย 2 ประเภท ซึ่งหากเปรียบเทียบกับองค์กรในต่างประเทศแล้ว มีการใช้ MarTech Stacks หรือการนำเครื่องมือเทคโนโลยีการตลาดมาประยุกต์ใช้งานร่วมกัน โดยประมาณ 5 – 20 ประเภท ครอบคลุมตั้งแต่การทำการตลาด การขาย ไปจนถึงการดูแลหลังการขาย

ผลสำรวจ MarTech Research ทำการสอบถามสมาชิกกลุ่ม MarTech Thailand พบว่าเครื่องมือของมาร์เทคที่ดูแลเกี่ยวกับ การจัดการลูกค้าสัมพันธ์มีประสิทธิภาพต่อธุรกิจถึง 34% รองลงมาคือเครื่องมือที่ใช้ในการจัดเก็บ รวบรวมข้อมูลลูกค้า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ธุรกิจถึง 18% การใช้เอไอเพิ่มศักยภาพให้การตลาด และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ธุรกิจได้ 15% การใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงตลาด 9% และการนำข้อมูลมาวิเคราะห์และนำเสนอแผนภาพข้อมูลรูปแบบที่เข้าใจง่าย 8%

ความทรงพลังของเทคโนโลยีการตลาด ทำให้กูรูในวงการตระหนักความสำคัญของเทรนด์ดังกล่าวมากขึ้น จึงระดมทีมงาน จัดกิจกรรมใหญ่ “Marketing Technology & Innovation Expo 2023” ยิ่งใหญ่สุดครั้งแรกในไทย วันที่ 1 มี.ค.2566 ที่ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

โควิด เร่งองค์กรติดอาวุธ เทคโนโลยีการตลาด เจาะผู้บริโภคดิจิทัลแม่นยำขึ้น

ธนโชติ วิสุทธิสมาน ผู้ก่อตั้ง Future Trends สื่อให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านการเทคโนโลยีการตลาด และนวัตกรรมชั้นนําของประเทศไทย กล่าวว่า Future Trends ผนึกกับ Marketing Tech Thailand คอมมูนิตี้สำหรับนักการตลาด จัดงานมหกรรมด้านการตลาด หรือ Marketing Technology & Innovation Expo 2023 เพื่อยกระดับธุรกิจให้ก้าวหน้าด้วยเทคโนโลยีการตลาดที่ทันสมัย และพัฒนาศักยภาพทางการตลาดให้ธุรกิจไทยก้าวหน้ายิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่พบปะ สังสรรค์ แลกเปลี่ยนความคิด อัพเดตเทรนด์ของมาร์เทคและเป็นสื่อกลางให้ลูกค้าได้มาเลือกสรรหรือรวบรวมนวัตกรรมและเครื่องมือ เพื่อช่วยในการต่อยอดและเพิ่มศักยภาพให้กับบริษัท

“ไม่เพียงลูกค้าในกลุ่มธุรกิจขนาดกลางหรือขนาดใหญ่เท่านั้นที่จะได้ประโยชน์จากงานนี้ แต่กลุ่มลูกค้าในธุรกิจ SME ลูกค้ากลุ่มบุคคลหรือองค์กรขนาดย่อมก็สามารถมาตามหาเทคโนโลยีทางการตลาดที่ช่วยพัฒนาธุรกิจของพวกเขาได้เช่นกัน”

สำหรับงาน Marketing Technology & Innovation Expo 2023 presented by SC ASSET จะมีการแสดงสินค้าและบริการดิจิทัล จากบริษัทชั้นนำกว่า 50 บูธ ที่จัดเต็มเทคโนโลยีทางการตลาดมาให้เลือกสรร มีการบรรยายสุดเอ็กซ์คลูซีฟจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญแถวหน้าของเมืองไทย และร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป เป็นต้น