ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 49 เซนต์ นลท.จับตาทิศทางดอกเบี้ยเฟด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 49 เซนต์ นลท.จับตาทิศทางดอกเบี้ยเฟด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(10ม.ค.) ปรับตัวขึ้นในกรอบแคบ 49 เซนต์ ขณะที่นักลงทุนจับตาทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก49 เซนต์ ปิดที่ 75.12 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือ ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 45 เซนต์ ปิดที่ 80.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายกล่าวสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเหนือระดับ 5% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูง และเฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนถึงระดับ 5.0-5.25% เพื่อขจัดอุปสงค์ส่วนเกินออกจากเศรษฐกิจ

นายบอสติกระบุว่า เฟดควรปรับขึ้นดอกเบี้ยเหนือระดับ 5.0% และคงดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวเป็นระยะเวลานานเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

นายบอสติกยืนยันก่อนหน้านี้ว่า เขามีความมุ่งมั่นที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูง และจะยังไม่ปรับลดลง จนกว่าเงินเฟ้อจะไปสู่เป้าหมายของเฟดที่ 2%

ด้านนางแมรี ดาลี ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก ระบุเช่นกันว่า เฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าระดับ 5.0% โดยแตะระดับสูงสุดที่ 5.0-5.25% และคงดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวต่อไประยะหนึ่ง เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวเน้นย้ำในวันนี้ถึงความจำเป็นที่ธนาคารกลางจะต้องมีความเป็นอิสระจากอิทธิพลทางการเมือง ขณะที่จัดการต่ออัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง พร้อมกล่าวว่า การใช้มาตรการสร้างเสถียรภาพต่อราคาจำเป็นต้องใช้การตัดสินใจที่ยากลำบาก ซึ่งอาจไม่เป็นที่พอใจต่อนักการเมือง

"เสถียรภาพของราคาถือเป็นรากฐานของการมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และจะเกิดประโยชน์ต่อสาธารณะในระยะยาว แต่การฟื้นฟูเสถียรภาพของราคา ในขณะที่เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง จำเป็นต้องใช้มาตรการที่อาจสร้างความไม่พอใจในระยะสั้น ขณะที่เราขึ้นดอกเบี้ยเพื่อให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง ซึ่งการที่ฝ่ายการเมืองไม่ได้ใช้อำนาจควบคุมการตัดสินใจของเรา ทำให้เราสามารถใช้มาตรการที่มีความจำเป็นโดยไม่ต้องพิจารณาถึงปัจจัยทางการเมืองระยะสั้น" นายพาวเวลกล่าวในสุนทรพจน์ว่าด้วยความเป็นอิสระของธนาคารกลางในการเสวนาที่จัดขึ้นโดยธนาคารกลางสวีเดนที่กรุงสตอกโฮล์มวันนี้