หุ้นเทสลาดิ่งแรงสุดหลังบริษัทประกาศลดการผลิตรถในเซี่ยงไฮ้

หุ้นเทสลาดิ่งแรงสุดหลังบริษัทประกาศลดการผลิตรถในเซี่ยงไฮ้

ราคาหุ้นบริษัทเทสลาถูกเทขายอย่างหนักส่งผลให้ราคาปิดที่ตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวันอังคาร(27ธ.ค.)ดิ่งลงอย่างรุนแรง 11% ถือเป็นการปรับตัวร่วงลงมากที่สุดในรอบ1เดือน ในรายไตรมาสและมากที่สุดในรอบปี 2565

ราคาหุ้นของเทสลา ปิดตลาดวันอังคาร(27ธ.ค.)ปรับตัวร่วงลง 2.41 ดอลลาร์ หรือ 2.21% ปิดที่ราคา 106.69 ดอลลาร์/หุ้น 

การปรับตัวร่วงลงอย่างแรงของ ราคาหุ้นบริษัทเทสลา อิงค์  ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ มีขึ้นหลังบริษัทประกาศลดการผลิตรถยนต์ในโรงงานเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของเทสลา หลังพบพนักงานติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก

ทั้งนี้ เทสลาจะผลิตรถยนต์ในอัตราที่ลดลงในโรงงานดังกล่าวในช่วงวันที่ 3-19 ม.ค.2566 ก่อนที่จะยุติการผลิตในช่วง 20-31 ม.ค.2566 ซึ่งตรงกับเทศกาลตรุษจีน

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า การชะลอการผลิตดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อกำหนดการส่งมอบรถยนต์ของเทสลาแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ อดีตมหาเศรษฐีร่ำรวยที่สุดของโลก เทขายหุ้นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา จำนวน 22 ล้านหุ้น มูลค่า 3,580 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นการขายครั้งที่สองนับตั้งแต่เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ ส่งผลให้ปีนี้มูลค่าหุ้นเทสลาลดลงกว่า 60% โดยเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนที่แย่ที่สุดในกลุ่มเทคโนโลยี และยานยนต์

ข้อมูลจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินสหรัฐ เปิดเผยว่า หุ้นเทสลาถูกขายเมื่อวันจันทร์ อังคาร และพุธในสัปดาห์นี้ ทำให้ในปีนี้ มัสก์ขายหุ้นเทสลาไปทั้งหมดราว 40,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนสาเหตุการขายหุ้นเทสลาครั้งล่าสุดยังไม่ถูกเปิดเผย