อียูขู่คว่ำบาตรทวิตเตอร์หลังระงับบัญชีสื่อมวลชน

อียูขู่คว่ำบาตรทวิตเตอร์หลังระงับบัญชีสื่อมวลชน

ทวิตเตอร์ ถูกอียู ขู่คว่ำบาตร เหตุระงับบัญชีสื่อมวลชนอย่างน้อย 5 ราย โดนจับตา บั่นทอนเสรีภาพของสื่อมวลชน หลังแชร์ข้อมูลความเคลื่อนไหวมัสก์ แบบเรียลไทม์

จากกรณี ทวิตเตอร์ระงับบัญชีสื่อมวลชนอย่างน้อย 5 คน เนื่องจากรายงาน และแชร์ลิงก์จากบัญชีทวิตเตอร์ชื่อว่า @ElonJet ซึ่งให้ข้อมูลการติดตามเที่ยวบินส่วนตัวของ "อีลอน มัสก์" แบบเรียลไทม์ ในวันพฤหัสบดี (15 ธ.ค.) ส่งผลให้ คณะกรรมการอียู ได้ส่งเสียงเตือนเรื่องการคว่ำบาตรทวิตเตอร์

เวรา โจโรวา คณะกรรมการด้านค่านิยมและความโปร่งใสของสหภาพยุโรป (อียู) เขียนบนทวิตเตอร์ในวันศุกร์ (16 ธ.ค.) ว่า "ข่าวคราวเกี่ยวกับการระงับบัญชีของผู้สื่อข่าวบนทวิตเตอร์ตามอำเภอใจเป็นสิ่งที่น่ากังวล"  พร้อมระบุว่า กฎหมายว่าด้วยการให้บริการดิจิทัลของอียู กำหนดให้ต้องเคารพเสรีภาพและสิทธิขั้นพื้นฐานของสื่อมวลชน สิทธิเหล่านั้นได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมภายใต้กฎหมายว่าด้วยเสรีภาพสื่อมวลชนยุโรป ที่เพิ่งบังคับใช้เมื่อเร็วๆ นี้

โจโรวา ย้ำว่า อีลอน มัสก์ ควรทราบในเรื่องนี้ มันคือเส้นตายที่ห้ามล่วงล้ำ และอาจตามด้วยมาตรการคว่ำบาตรในทันที ทั้งนี้กฎหมายว่าด้วยการให้บริการดิจิทัล มีกำหนดเริ่มใช้ในฤดูร้อนปีหน้า และจะบังคับใช้เต็มรูปแบบในปี 2567

อีลอน มัสก์ ให้เหตุผลว่า ข้อมูลดังกล่าวถูกแชร์บนพื้นฐานของการอาจสร้างความอันตรายให้แก่ตัวเขาและครอบครัว โดยการโพสต์บอกพิกัด ที่อาจนำมาสู่การลอบสังหารได้ และชี้ว่าภายใต้เงื่อนไขการให้บริการของทวิตเตอร์ การเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง และเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับทุกคน ซึ่งกฎเกณฑ์ดังกล่าวบังคับใช้กับผู้สื่อข่าวและทุกๆ คน 

ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในวันเสาร์ 17 ธ.ค. อีลอน มัสก์ ได้คืนสถานะบัญชีทวิตเตอร์ของผู้สื่อข่าวหลายคนที่ถูกระงับไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังเผชิญเสียงวิพากษ์จารณ์อย่างกว้างขาง โดยบางส่วนวิจารณ์ว่า แพลตฟอร์มแห่งนี้ว่าบั่นทอนเสรีภาพของสื่อมวลชน

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่า จาเร็ด เบอร์แชล อดีตนายธนาคารมอร์แกน สแตนลีย์ ผู้ดูแลธุรกิจครอบครัวของ อีลอน มัสก์ ได้ติดต่อหาเหล่าผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์ เพื่อเสนอขายหุ้นทวิตเตอร์เพิ่มเติมที่ราคา 54.20 ดอลลาร์ หรือราคาเดียวกับที่มัสก์จ่ายเพื่อซื้อบริษัทนี้มา เพื่อระดมเงินทุนก้อนใหม่อีกครั้ง ในขณะที่ทวิตเตอร์กำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนเงินสดและแบกรับหนี้สินจำนวนมาก