“สตาร์ทอัพยูเค” ปักหมุดธุรกิจดักจับคาร์บอน ลดเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

“สตาร์ทอัพยูเค” ปักหมุดธุรกิจดักจับคาร์บอน ลดเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

"ธุรกิจดักจับคาร์บอน" เป็นที่นิยมทั่วโลก และกำลังมองหาพันธมิตรด้านพลังงาน ดำเนินงานตามความตกลงปารีส ลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นายอนิรุทธ์ ชามา ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอบริษัทคาร์บอนคลีนโซลูชัน และสตาร์ทอัพชั้นนำของสหราชอาณาจักร กล่าวในงานสัมมนาประจำปีครั้งที่12 “Energy Security and Carbon Sequestration”สร้างสมดุลระหว่างความมั่นคงทางพลังงานและความยั่งยืน ผ่านเทคโนโลยีและแนวทางดูดซับคาร์บอนตามธรรมชาติว่า ความท้าทายในปัจจุบันคือ การดักจับคาร์บอนที่มีอยู่มหาศาล เราต้องการเทคโนโลยี แต่ตอนนี้ราคายังแพงอยู่ ขณะที่เราต้องการดักจับคาร์บอนให้ได้ 5,000 ล้านตันภายในปี ค.ศ. 2050 ที่จะทำให้อุณหภูมิโลกไม่สูงเพิ่มขึ้น 1.5 องศา ตามความตกลงปารีส 

ขณะนี้ บริษัทคาร์บอนคลีนมี 49 แห่งทั่วโลก ดำเนินงานอยู่ในอินเดีย บราซิล และหลายประเทศในยุโรปอย่างสหราชอาณาจักร และสเปน ดักจับคาร์บอนแล้ว 1,000 ล้านตัน และมีเป้าหมายดักจับคาร์บอนให้ได้อีก 1,000 ล้านตันในปี ค.ศ. 2030 

กระบวนการดักจับคาร์บอนมีมานานแล้วตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 ในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ๆ จะมีการพัฒนาวิธีการดักจับคาร์บอนที่มุ่งลดค่าใช้จ่าย อาทิ สารละลายคาร์บอนที่ช่วยลดลง 20 เท่า และลดการใช้พลังงานลดลงถึง 30%

"เทคโนโลยี CycloneCC ของบริษัทคาร์บอนคลีน เป็นโซลูชันดักจับคาร์บอนดีกว่าแบบเดิมถึงสิบเท่า และจะช่วยลดต้นทุนทางเศรษฐกิจได้มากถึง 50% โดยเทคโนฯนี้จะสนับสนุนเป้าหมายเราในการดักจับคาร์บอนให้ได้ 5,000 ล้านต้นในปี 2050" นายอนิรุทธ์กล่าวและว่า เราสามารถนำแนวคิดการดักจับคาร์บอนนำไปสู่การสนับสนุนทางการเงิน ปัจจุบันเรามีพันธมิตรหลายแห่งอย่างเชฟรอน ซาอุดีอารามโก ที่เป็นแบล็คอัพทางการลงทุนที่แข็งแกร่ง 

ซีอีโอบริษัทคาร์บอนคลีนกล่าวในทิ้งท้ายว่า สภาพภูมิอากาศเป็นสิ่งท้าทาย การดักจับคาร์บอนเป็นสิ่งที่ต้องเริ่มทำ และขาดไม่ได้คือพันธมิตร เพื่อขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายที่วางไว้