“เชฟรอน” ชูเทคโนฯ CCUS มุ่งบรรลุซีโร่คาร์บอน

“เชฟรอน” ชูเทคโนฯ CCUS มุ่งบรรลุซีโร่คาร์บอน

"เชฟรอน" บริษัทพลังงานระดับโลกโชว์ CCUS เป็นเทคโนโลยีการดักจับคาร์บอน กักเก็บคาร์บอน และอัดคาร์บอน มุ่งขับเคลื่อนนโยบายไปบรรลุซีโร่คาร์บอน

ในงานสัมมนาประจำปีครั้งที่12 “Energy Security and Carbon Sequestration”สร้างสมดุลระหว่างความมั่นคงทางพลังงานและความยั่งยืน ผ่านเทคโนโลยีและแนวทางดูดซับคาร์บอนตามธรรมชาติ นายโรเบิร์ต โดบริค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการใช้เทคโนโลยีการดักจับคาร์บอนว่า ทุกวันนี้ ความต้องการใช้พลังงานไม่มีทางลดลง ประชากรโลกเพิ่มต่อเนื่อง ทำให้ต้องมองหาแนวทางการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพ และลดการปล่อยคาร์บอน

ทางเชฟรอนได้สำรวจแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานได้มากถึง 10% โดยมีจุดมุ่งหมายสูงสุดคือคาร์บอนเป็นศูนย์ มองหาแหล่งหมุนเวียนที่เชื่อถือได้ และปล่อยคาร์บอนต่ำ

นายโดบริค กล่าวว่า เชฟรอนได้ค้นพบเทคโนโลยี Carbon Capture Utilization and Storage (CCUS) ในการดักจับ ใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน เพื่อทำควบคู่กับการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพ เพราะเราเชื่อว่า ไม่มีวิธีการอย่างเดียวที่ได้ผลทั้งหมด

การกักเก็บคาร์บอนจะเป็นกุญแจสำหรับที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่เห็นผลได้ชัด และเทคโนโลยีก็เป็นปัจจัยสำคัญ เชื่อมต่อโอกาสกับการค้นพบแหล่งพลังงานที่ยั่งยืน ถ้ารัฐมีนโยบายที่เอื้อต่อการขับเคลื่อนทั้งระบบ เชื่อว่า การลดปล่อยคาร์บอนก็จะมีประสิทธิภาพ

“CCUS เป็นเทคโนโลยีการดักจับคาร์บอน กักเก็บคาร์บอน และอัดคาร์บอน เป็นก้อนฝั่งไว้ในชั้นใต้ดินที่รอบรับได้หลายล้านตัน นี่จะเป็นโซลูชันในรุ่นเรา เชื่อว่าคนรุ่นต่อไปก็จะพัฒนาเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าขึ้นอีกในอนาคต” นายโดบริค

การเป็นพันธมิตรกับองค์การต่างๆ ไม่ใช่เป็นสิ่งทั่วไปที่เชฟรอนทำ แต่มีความสำคัญที่เราต้องมีความร่วมมือกับทุกๆ ภาคส่วน เช่น ในสหรัฐได้มีการจัดตั้งกลุ่มองค์กรความร่วมมือเพื่อลดคาร์บอน เช่นเดียวกับสิงคโปร์ที่มีศูนย์ประสานงานระหว่างบริษัท เอกชน ภาครัฐและภาคีพันธมิตรเพื่อจับมือและขยายผลวางรากฐานอนาคต

“เชฟรอน ใช้เทคโนโลยีการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน หรือ CCUS ลงใต้ดินเพื่อคืนสู่ธรรมชาติ นี่จะเป็นกุญแจสำคัญของบริษัท นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายในปี 2030” นายโดบริคกล่าว

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้มานานกว่า 10 ปีแล้ว ขณะเดียวกันเรายังเป็นผู้เชี่ยวชาญการใช้พลังงานฟอสซิล และพลังงานน้ำมัน ถือเป็นความท้าทายที่เราพร้อมทำงานกับทุกประเทศ