“ท่องเที่ยวฯ” ถอดบทเรียนโศกนาฏกรรม “อิแทวอน” เข้มมาตรการปลอดภัยงานเทศกาล

“ท่องเที่ยวฯ” ถอดบทเรียนโศกนาฏกรรม “อิแทวอน” เข้มมาตรการปลอดภัยงานเทศกาล

“ท่องเที่ยวฯ” กำชับคุมเข้มมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยงานเทศกาลใหญ่ ทั้งลอยกระทง คริสต์มาส เคาท์ดาวน์ และอีเวนท์อื่นๆ ปลายปี ไม่ให้ซ้ำรอยโศกนาฏกรรม “อิแทวอน”

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สำหรับในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ตั้งแต่เดือน พ.ย.-ธ.ค. ซึ่งจะมีการจัดงานเทศกาลเฉลิมฉลองต่างๆ อาทิ ลอยกระทง คริสต์มาส และเคาท์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มาตรการดูแลความปลอดภัยของการจัดงานต่างๆ จะมีหน่วยงานภายใต้การกำกับของผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ดูแลอยู่แล้ว โดยเน้นย้ำให้ฝ่ายปกครองที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตรวจตราดูแลอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ กระทรวงฯได้สั่งการไปยังตำรวจท่องเที่ยวให้เสริมกำลังการดูแลเพิ่มเติม รวมถึงสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด การกีฬาแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการจัดงานอีเวนท์และเทศกาลต่างๆ ให้เข้มงวดเรื่องการรักษาความปลอดภัยในทุกกรณี และกำชับทางทีมผู้จัดงานอีเวนท์ให้มีมาตรการป้องกันเหตุในการจัดงานอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องการรักษาความปลอดภัย การบริหารจัดการความแออัด และการทำความเข้าใจทางหนีไฟ

“ขณะนี้ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวได้สั่งให้ผู้การทุกคนไปสำรวจพื้นที่ว่า ที่ใดบ้างจะมีการจัดงานเทศกาลต่างๆ และให้ถอดบทเรียนจากอุบัติเหตุครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นอย่าง อิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ ว่าพื้นที่ของตัวเองสามารถรองรับคนเข้าร่วมงานได้มากน้อยเท่าใด เพราะต้องมีการตรวจสอบจำนวนคนเข้าพื้นที่ไม่ให้มากจนเกินไป”