"สยามเทค" แนะคนรุ่นใหม่-แรงงาน พัฒนา "ทักษะดิจิทัล" รับเมกะเทรนด์โลกใหม่

"สยามเทค" แนะคนรุ่นใหม่-แรงงาน พัฒนา "ทักษะดิจิทัล" รับเมกะเทรนด์โลกใหม่

นับเป็นความท้าทายของโลกปัจจุบันที่เศรษฐกิจทั่วโลกมุ่งตอบรับวิถีของการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน กลุ่มรุ่นใหม่ หรือ Frist Jobber ที่จะก้าวสู่ทักษะและงานแห่งอนาคต 5-10 ปีข้างหน้า จำเป็นต้อง reskilling หรือยกระดับ upskilling ทักษะดิจิทัล ก้าวสู่เมกะเทรนด์โลกยุคใหม่

การเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลเดินหน้าไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นทุกขณะ  หัวใจสำคัญ คือไม่หยุดเรียนรู้ และเรียนรู้เพิ่มเติม! มากขึ้นตลอดเวลา

รศ.จอมพงศ์ มงคลวนิช ผู้อำนวยการเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) กล่าวว่า ธุรกิจทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลงที่น่าจับตามอง! พร้อมมุ่งสู่เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ตอบรับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลทำธุรกรรมออนไลน์มากขึ้น นำสู่การเกิดขึ้นของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) ผู้คนตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อม มีการขยายตัวของเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) มากขึ้น

“สิ่งแวดล้อมส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการใช้ชีวิต ธุรกิจสีเขียว ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า พลังงานทางเลือก จึงเติบโตอย่างรวดเร็ว และเกิดความร่วมมือขององค์กรชั้นนำต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมสร้างอีโคซิสเท็มที่สมบูรณ์แบบ” 

โดย สยามเทค รวมพลัง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจ (ดีป้า) และ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ประเทศไทย เปิดประตูสู่ทักษะและงานในโลกใหม่ ที่เรียกได้ว่า “ไม่ตกเทรนด์ ไม่ตกงาน” แน่นอน

\"สยามเทค\" แนะคนรุ่นใหม่-แรงงาน พัฒนา \"ทักษะดิจิทัล\" รับเมกะเทรนด์โลกใหม่

“ความต้องการแรงงานที่มีทักษะดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้นในทุกระดับ เป็นวาระสำคัญที่องค์กรทุกภาคส่วนทั้งรัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา ต้องเร่งพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัล ด้วยการ reskilling หรือยกระดับ upskilling ทักษะดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง” 

\"สยามเทค\" แนะคนรุ่นใหม่-แรงงาน พัฒนา \"ทักษะดิจิทัล\" รับเมกะเทรนด์โลกใหม่

เป็นนโยบายหลักของ สยามเทค เน้นการพัฒนาหลักสูตรและร่วมกับพันธมิตรธุรกิจในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานของนักศึกษาระดับอาชีวศึกษาและบุคคลทั่วไปที่สนใจ 

ทั้งนี้ ได้ร่วมกับ “ดีป้า” จัดตั้ง ศูนย์พัฒนาทักษะดิจิทัล เพื่อยกระดับการเรียนอาชีวศึกษาและผู้ประกอบการ (I AM Digital Studio and Cloud - Learning Space) ยกระดับสถาบันอาชีวะให้เป็นศูนย์กลางความเป็นเลิศด้านการพัฒนาทักษะดิจิทัล 3 ด้าน กล่าวคือ ด้าน Data Science ด้านการประยุกต์เทคโนโลยี Co-Bot (Collaborative Robot) นวัตกรรมหุ่นยนต์อัจฉริยะ และ ด้านการพัฒนา Digital Media 

ด้านดิจิทัลจะเน้นอุตสาหกรรมสมัยใหม่ โดยมีอาจารย์ที่มาจากภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น ทั้งมีความร่วมมือหลากหลายธุรกิจ ทั้ง  ดีป้า เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ยูนิเวอร์แซล โรบอต รวมถึงหลายๆ องค์กรธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมความยั่งยืนของโลก เรื่องของ “อีวี โรบอต ดิจิทัลมีเดีย” โดยจัดให้มีพื้นที่ Co-Working Space วิชาไลฟ์สด การประกวดการแข่งขันด้านดิจิทัล ขายของออนไลน์ เพื่อเข้าสู่ “Digital Economy” อย่างเต็มตัว 

“สยามเทค จะเป็นเทคโนโลยีแคมปัสสมบูรณ์แบบในโลกเศรษฐกิจดิจิทัลหลังปูทางทักษะแรงงานอาชีวะมาตั้งแต่ช่วงโควิด”

ล่าสุด สยามเทค มุ่งพัฒนาทักษะทางด้านรถยนต์ไฟฟ้า หรือ  EV ซึ่งมีความสำคัญทั้งด้านเศรษฐกิจ ไลฟ์สไตล์ และสิ่งแวดล้อม เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านการพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัลและทางด้าน EV ต่อเนื่อง เบื้องต้น ดีป้า และ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้มีการส่งมอบรถอีวี เทคโนโลยีระดับโลก ORA รุ่น Black Cat ซึ่งเป็นตัวแรกของไทยมาให้เรียนรู้อีกด้วย

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวว่า ศูนย์การเรียน SIAMTECH Electric Vehicle Learning Center (EV-LC) ถือเป็นอีกแหล่งสำคัญใน “การผลิตกำลังคนดิจิทัล” ของประเทศ รวมทั้งทางด้านยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อยกระดับองค์ความรู้และทักษะสำคัญด้านยานยนต์ไฟฟ้า ก่อนก้าวสู่การเป็นบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญในตลาดแรงงานของประเทศ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน พร้อมขับเคลื่อนประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

\"สยามเทค\" แนะคนรุ่นใหม่-แรงงาน พัฒนา \"ทักษะดิจิทัล\" รับเมกะเทรนด์โลกใหม่

ครรชิต ไชยสุโพธิ์ รองประธานฝ่ายกิจการองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า เป็นวาระสำคัญมากสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่เยาวชนอาชีวศึกษาควรได้เรียนรู้ บ่มเพาะ และพัฒนาบุคลากรอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของอนาคตประเทศไทยในการขับเคลื่อนสู่เทคโนโลยีทันสมัย สร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับไทย

“เป็นความร่วมมือใช้เทคโนโลยี นำจุดแข็งที่มีในเรื่องของ SUV และรถยนต์ไฟฟ้า ที่สำคัญเรามีเทคโนโลยีที่เป็นแบตเตอรี่ เน้นความ Clean และ Intelligent  รถของเราเป็นรถไฟฟ้า เป็นพลังงานสะอาด ปราศจากมลพิษ และเป็นรถที่ติดตั้งด้วยความ Smart ใช้ระบบอัตโนมัติ ทั้งเทคโนโลยีการถอย การจอดรถ การดูแล และระบบต่างๆ เกรทวอลล์ เป็นส่วนหนึ่งที่จะนำเทคโนโลยีมาต่อยอดพัฒนาบุคลากรต่างๆ"

การเก็บเกี่ยวองค์ความรู้เชิงลึกด้านยานยนต์ไฟฟ้าและพัฒนาเพื่อต่อยอดไปสู่การเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยเติมเต็มศักยภาพในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานทางเลือก สร้างระบบนิเวศของรถยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ยกระดับความแข็งแกร่งของวงการยานยนต์และเศรษฐกิจไทยให้เป็นที่ประจักษ์บนเวทีระดับโลกเป็นความท้าทายยิ่งนัก