ภารกิจ ททท.ดึงเงินนักท่องเที่ยวระยะไกล

ภารกิจ ททท.ดึงเงินนักท่องเที่ยวระยะไกล

หลังโควิดคลี่คลาย โลกเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตเดินทางมากขึ้น ทำให้ภารกิจหลักของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ยังเดินหน้า “ฟื้นตลาด” ผลักดันรายได้ให้เติบโต

นอกจากนักท่องเที่ยวไทย นักเดินทางระยะใกล้จากอาเซียน เอเชีย ตลาดไกลอีกซีกโลก เป็นเป้าหมายใหญ่ที่ททท. ต้องดึงกลับมาเยือนไทย ใช้จ่ายเงินมากขึ้น ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา แห่ง ททท. จึงฉายแนวทางสำคัญในปี 2565-2566 คือการกระตุ้นรายได้จากตลาดข้างต้นให้กลับมาทำเงินสะพัดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท หรือสัดส่วน 30-35% ของเป้าหมายรวมปีนี้

ส่วนจำนวน “นักท่องเที่ยว” อาจไม่เน้นปริมาณ การโฟกัส “คุณภาพ” สำคัญ หากดึงกลุ่มเป้าหมายในยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง อาฟริกา ฯ มาเที่ยวไทยได้ ต้องกระตุ้นให้พำนักในไทยยาวขึ้นกว่า 10 วัน ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายอยากเห็นแตะระดับ 70,000 บาทต่อคนต่อทริป ภายในปีนี้ สูงกว่าอดีตที่อยู่ระดับ 45,000-50,000 บาทต่อคนต่อทริป และปี 2566 มองการใช้เงินสูงแตะ 75,000-80,000 บาทต่อคนต่อทริป หรือเติบโตราว 5-10%

นอกจากนี้ ตลาดใหม่อย่าง “ซาอุดีอาระเบีย” ซึ่งปลดล็อกให้คนในประเทศเดินทางท่องเที่ยวได้แล้ว ททท. ยังมีแผนกระตุ้นให้ใช้จ่ายแตะระดับ 100,000 บาทต่อคนต่อทริปด้วย

ทว่าโจทย์การทำตลาดไม่ง่าย เพราะโรคระบาดพลิกพฤติกรรมนักเดินทางทั้งโลก รวมถึงธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะ “สายการบิน” มี “บาดแผลใหญ่” เผชิญขาดทุนสาหัส ต้องลดการบิน ลดพนักงาน เมื่อผู้คนเริ่มกลับมาเดินทาง แต่ “ซัพพลาย” หรือปริมาณที่นั่ง จำนวนเที่ยวบินไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซ้ำร้าย “ราคาตั๋วเครื่องพุ่ง” แพงขึ้นตั้งแต่ 10% จนถึงระดับ 4-5 เท่าตัว

ภารกิจ ททท.ดึงเงินนักท่องเที่ยวระยะไกล ราคาตั๋วเครื่องบินพุ่ง

“ศิริปกรณ์” จึงให้ความสำคัญกับการโฟกัส ทำงานร่วมกับสายการบินต่างๆ มากขึ้น เช่น EVA air, Delta Air Line, แอร์แคนาดา ที่จะบินตรงมาไทยเป็นครั้งแรกในประวัติศาตร์ 3 ธ.ค.นี้ ฯ จึงต้องหาตารางบินที่เหมาะสม แข่งขันได้ให้ หรือการผสานกับแอโรฟลอต สายการบินประจำชาติรัสเซีย “บินตรง” หรือสายการบินอื่นๆที่ “เช่าเหมาลำ” ระดมนักท่องเที่ยวบินมายังประเทศไทยมากขึ้นในช่วงฤดูหนาวของตะวันตกที่กำลังจะมาถึงตั้งแต่ 30 ต.ค.65-มี.ค.66

ขณะที่ตะวันออกกลาง เป็นอีกตลาดมีศักยภาพ แต่ช่วงปลายปีจะมีมหกรรมฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ เป็นเจ้าภาพ มีการแข่งขันตั้งแต่ 20 พ.ย.- 18 ธ.ค. 65 ทำให้สายการบินในประเทศ รวมถึงในสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ต้องเตรียมสรรพกำลังขนนักเตะ และแฟนบอลทั่วโลก มีผลต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยวตลาดเป้าหมายไทยอย่างแน่นอน

“ตลาดไกลทั้งยุโรป อเมริกา ฯ เราเน้น 2 กลุ่ม คือคนที่มาเที่ยวไทยเป็นครั้งแรก และกลุ่มที่เที่ยวซ้ำ แต่กุญแจความสำเร็จในการทำตลาดคือโฟกัสสายการบิน ดึงเป้าหมายนักท่องเที่ยวที่ไม่ใช่แค่เมืองใหญ่ และหาทางให้สายการบินบินตรง ไม่ต้องต่อเครื่อง เพราะปัจจุบันการต่อเครื่องใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมง อีกปัจจัยหากราคาตั๋วเครื่องบินถูกลง เชื่อว่าจะทำให้นักเดินทางเพิ่มมากขึ้น”

ภารกิจ ททท.ดึงเงินนักท่องเที่ยวระยะไกล ททท.ขึงกิจกรรมตลาดยาวข้ามปีดึงนักท่องเที่ยวยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลางฯ

หนึ่งในไฮไลท์การทำตลาดดึงนักท่องเที่ยว คือการออกอาวุธจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่ง ททท.จะ “ขึง” การส่งเสริมการตลาดยาวตั้งแต่ปีนี้ถึงปีหน้า ไปยังประเทศต่างๆ เช่น อิตาลี ดูไบ รัสเซีย ฝรั่งเศส ฯ

แม้ ททท.จะออกหมัดฮุกทำตลาดดึงนักท่องเที่ยวระยะไกล แต่ปัจจัยเปราะบาง ยังหนีไม่พ้นภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย เพราะการใช้จ่ายต่อทริปไม่น้อย ภารกิจ “เที่ยวคุ้มค่า” จึงเป็นสิ่งต้องตอบโจทย์ให้ได้