เมื่อแก้ปัญหาเรื่องคน แบบ ง่ายๆ มักจะวอดวายในวันข้างหน้า!

เมื่อแก้ปัญหาเรื่องคน แบบ ง่ายๆ มักจะวอดวายในวันข้างหน้า!

ปัญหาเรื่องคน ใจร้อน มักง่ายในการแก้ปัญหาก็ไม่ได้ ใจเย็น ซื้อเวลาปล่อยจนบานปลาย ก็ยิ่งวอดวาย เพราะปัญหาเรื่องคน จะไม่มีทางหายไปเอง ถ้าไม่ลงมือแก้ไข พัฒนาอย่างจริงจัง

Part.1. ไม่มีที่ใด ไร้ปัญหาเรื่อง“คน” !

ที่ใดก็ตามที่มีคนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีปัญหาขัดแย้งกันไม่เรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง (ขนาดมีแค่ตัวเราคนเดียว บางอารมณ์เรายังขัดแย้งกับตัวเองเลย จริงมั๊ยครับ?)

เพราะฉะนั้น ปัญหาเรื่องคน จึงเป็นเรื่องที่ทั้งธรรมดาและเรื่องที่ท้าทาย ที่ท้าทายเพราะก็เพราะเป็นเรื่องที่บ่งบอกศักยภาพของคนที่นำทีมว่าเก่งเรื่องคนหรือไม่ และเป็นเรื่องธรรมดาเพราะ ไม่มีที่ใดไม่มีปัญหาเรื่องคน!

Part.2. ปัญหาเรื่องคนคล้ายกัน แต่วิธีแก้ปัญหา ไม่อาจใช้เหมือนกันได้ ….?

ตัวอย่างเช่น ปัญหาเรื่อง ทีมงานขาดทักษะ หรือ ทีมงานมีความขัดแย้งกัน ก็มักจะใช้วิธีการแก้ปัญหาที่แทบทุกองค์กรใช้ แบบเอาง่ายเข้าว่าโดยการ ส่งพนักงานไปฝึกอบรม โดยไม่มีการติดตามผล แล้วคาดหวังว่า พนักงานจะมีทักษะที่เก่งขึ้น หรือ ความขัดแย้งระหว่างพนักงานจะหายไป โดยการไปอบรมเพียง 1 ครั้ง!

Part.3. ทำไมใช้วิธีการแก้ปัญหาเหมือนกัน แต่ไม่ได้ผล?!

มีสองสาเหตุที่ทำให้ การใช้วิธีการแก้ปัญหาเหมือนๆที่อื่นแต่ไม่ได้ผลสำหรับเรา

สาเหตุแรก เพราะบริบท สภาพแวดล้อม และคน แตกต่างกัน ทำให้ใช้วิธีการที่ ที่อื่นอาจเคยได้ผลแต่เมื่อเรานำมาใช้กลับไม่ได้ผล

สาเหตุที่สอง หลายๆที่มักจะชอบแก้ปัญหาเรื่องคน “แบบมักง่าย” หรืออยากหาวิธีการแบบสำเร็จรูปที่ใช้เวลาให้น้อยที่สุด (อย่างเช่นส่งไปอบรม 1 วัน ที่กล่าวไปแล้ว และหวังผลแก้ปัญหาเรื่องคนที่หมักหมมมาเป็นปีๆ เป็นต้น มันจะแก้ปัญหาได้ยังไงล่ะครับ!?)

ทำให้เกิดสถานการณ์ เรื่อง คน เมื่อมักง่ายในการแก้ปัญหาเมื่อไหร่ ก็จะวอดวายเมื่อนั้น กับหลายๆที่ในปัจจุบัน!

Part.4.เมื่อแก้ปัญหาไม่ได้ผล ก็เลยซื้อเวลาไปเรี่อยๆ!

เรามักจะเห็นการซื้อเวลา ไม่แก้ปัญหาเรื่องคน โดยผู้นำองค์กรอาจจะรู้ปัญหา แต่ยังแก้ไขไม่ได้ เพราะไม่อยากเปลืองตัว และคิดว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนอะไร เรื่องเร่งด่วนในหัวมักจะเป็นการหา การเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจเป็นหลัก ก็เลย”ละเลย”ปัญหาเรื่องคนที่ได้ยินทุกวันจนมองเป็นเรื่องธรรมดา

แต่…..บ่อยครั้ง การซื้อเวลาไม่แก้ปัญหาเรื่องคนอย่างจริงจัง มักจะเป็นการซื้อที่แพงที่สุด!

เพราะ ปัญหาเรื่องคน จะส่งผลกระทบกับปัญหาเรื่องงานทุกเรื่องในองค์กร!

ตัวอย่างเช่น สินค้า-บริการ มีปัญหา / ลูกค้าร้องเรียน / ยอดขายตก ฯลฯ พอลองเจาะลึกไปในแต่ละสาเหตุของปัญหา จุดเริ่มต้นมักจะเกิดจาก ปัญหาการสื่อสารระหว่างคู่ขัดแย้ง หรือ ปัญหาความขัดแย้งระหว่างบุคล ระหว่างหน่วยงาน

สรุปผลของการซื้อเวลา ต้องจ่ายด้วยการสูญเสียเวลาและการสูญเสียโอกาสมหาศาล รวมไปถึงสร้างปัญหาต่อเนื่องจนปัญหาทวีความรุนแรง จากวิธีแก้ปัญหาผิดๆ

Part5.แนวทางการแก้ปัญหาเรื่องคนแบบ ง่ายๆ แต่ไม่มักง่าย!?

ถ้าปัญหาเรื่องคน เป็นเรื่องความขัดแย้ง ลองวิเคราะห์ดูว่า เป็นความขัดแย้งเพราะผลประโยชน์ หรือ เพราะความอิจฉาริษยา หรือ เพราะการใช้อารมณ์ในการสื่อสาร ฯลฯ

ถ้าปัญหาเรื่องคน เป็นเรื่องไม่ยอมพัฒนา ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง คำตอบที่ต้องหาให้ได้ จาก คนที่มีปัญหา อะไรคือแรงขับ อะไรคือแรงจูงใจในการทำงาน อะไรคือเป้าหมายในการทำงาน อะไรคือจริตของพนักงานแต่ละคน

วิธีการง่ายๆ ที่ไม่ยากจนเกินไป และทุกท่านสามารถนำไปปรับใช้ได้ แค่ลงทุนในเรื่อง เวลา และ เรียนรู้วิธีการที่ไม่ซับซ้อน

โดยเริ่มต้นที่ หาข้อมูลที่แท้จริงที่เป็นสาเหตุของปัญหาให้ได้ก่อน หลังจากนั้น ค่อยวิเคราะห์ข้อมูลของพนักงานที่มีปัญหา อย่างที่กล่าวไปแล้ว (อะไรคือแรงขับ อะไรคือแรงจูงใจในการทำงาน อะไรคือเป้าหมายในการทำงาน อะไรคือจริตของพนักงานแต่ละคน)

หลังจากได้ข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดแล้ว ก็ถึงเวลาเรียกมาคุย มา Coaching (ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องความขัดแย้ง หรือปัญหาเรื่องอื่นๆทุกเรื่อง)

การคุย การCoaching เพื่อแก้ปัญหาเรื่องคน เป็นวิธีการที่ได้ผลที่สุดที่หลายๆองค์กรและผู้บริหาร ผู้จัดการ ต่างก็พิสูจน์ด้วยวิธีนี้มาแล้ว โดยไม่ต้องใช้ Model อะไรที่มันซับซ้อน

ใช้ทักษะการตั้งคำถาม การฟัง เป็นสองทักษะหลักในการ Coaching โดยไม่ใช่วิธีการเรียกมาคุยแบบสอนสั่งผูกขาดการพูดอยู่คนเดียวแบบที่ใช้กันผิดๆ

Part.6.บทสรุป…

ปัญหาเรื่องคน ใจร้อน มักง่ายในการแก้ปัญหาก็ไม่ได้ ใจเย็น ซื้อเวลาปล่อยจนบานปลาย ก็ยิ่งวอดวาย

ลองใช้แนวทางที่แนะนำดูนะครับ เพราะปัญหาเรื่องคน จะไม่มีทางหายไปเอง ถ้าไม่ลงมือแก้ไข พัฒนาอย่างจริงจัง.