ใช้ Tele-Sales อย่างไรให้เพิ่มยอดขายในปี 2024 !

ใช้ Tele-Sales อย่างไรให้เพิ่มยอดขายในปี 2024 !

Tele-Sales ยังคงเป็นช่องทางการเพิ่มยอดขายได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ไม่ว่าจะมีช่องทางการขายทาง Online เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

Part.1. Tele-Sales ยังมีบทบาทอยู่หรือไม่ในปัจจุบัน !?

นับตั้งแต่การขาย การตลาดทาง Online มีบทบาทเพิ่มมากขึ้นทุกปีตั้งแต่หลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน หลายคนและหลายธุรกิจ คงคิดว่าการขายแบบเดิมๆ เช่นใช้พนักงานขาย และ Tele-Sales น่าจะสูญพันธ์

แต่ความเป็นจริงไม่ได้เป็นแบบนั้น สาเหตุที่พนักงานขายแบบ Direct Sales และ Tele-Sales ยังคงมีบทบาทอยู่ในปัจจุบันมีหลายสาเหตุ…

Part.2. สาเหตุหลักๆ….?

สาเหตุแรก ทั้ง Direct Sales และ Tele-Sales ของหลายๆธุรกิจ ปรับตัวโดยใช้การขายทาง Online มาผสมผสานกับการขาย พูดง่ายๆคือเปลี่ยนปัญหาที่การขายทาง Online ผ่าน Platformต่างๆ จากที่มาทดแทนการขายแบบเดิม มาเป็นโอกาส เช่น พนักงานขาย แบบ Direct Sales ขายผ่าน facebook ทั้งโดยการโพส หรือ ไลฟ์สด ทาง Tik Tok หรือ youtube เป็นต้น

ในส่วน Tele-Sales ก็กลายเป็นเครื่องมือทรงพลังในการขาย การติดตามผลลูกค้า ผ่านทาง Facebook ทาง Line ต่างๆ เป็นต้น

สาเหตุที่สอง บางธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ยังขาดความเชี่ยวชาญทางการตลาด การขาย Online หรือไม่ก็ยังคงให้ความสำคัญการการขายทาง Tele-Sales สาเหตุที่สาม บางธุรกิจการใช้ Tele-Sales เหมาะกับกลุ่มลูกค้าของธุรกิจนั้นๆ

สาเหตุที่สี่ น่าสนใจตรงที่ หลายธุรกิจที่มี Call Center ก็พัฒนา ยกระดับ Call Center จากเดิมที่เน้นให้บริการเชิงรับ พัฒนาทักษะให้ขายเชิงรับ มากกว่าการบริการ และต่อยอดจาก Call Center ให้กลายเป็น Tele-Sales การขายเชิงรุก โทรติดตามลูกค้าที่สนใจและยังไม่ตัดสินใจ เป็นต้น

Part.3.แล้วธุรกิจของท่านจะใช้ Tele-Sales เพิ่มยอดขายในปีนี้ได้อย่างไรบ้าง!?

คงต้องพิจารณาเป็นกรณีๆไป ว่าธุรกิจของท่านในปัจจุบัน อยู่ในกรณีใดดังนี้ครับ

3.1.ถ้าธุรกิจของท่านมี Tele-Sales อยู่แล้ว

แต่ Tele-Sales ของท่าน สร้างยอดขายได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น หรือ Tele-Sales ของท่าน สร้างยอดขายพอใช้ได้ แต่ต้องการเพิ่มยอดขายจากหน่วยงาน Tele-Sales ให้มากขึ้น

ท่านสามารถเพิ่มยอดขายได้ 2 แนวทางหลักๆ

แนวทางแรก ใช้ทีมงาน Tele-Sales ผสมผสานกับเครื่องมือทาง Online ให้ลงตัวมากยิ่งขึ้น หรือถ้าท่านผสมผสานช่องทาง Tele-Sales กับช่องทาง Online ต่างๆอยู่แล้ว แต่ยอดขายยังน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

สิ่งที่ควรวิเคราะห์คือ ทักษะของทีมงาน Tele-Sales ในปัจจุบัน มีความเข้าใจกับเครื่องมือทาง Online ต่างๆ มากเพียงใด จำนวนทีมงานเพียงพอหรือไม่เพราะการใช้ช่องทาง Online ลูกค้าต้องการการตอบรับที่ เร็ว โดนใจ ไม่ใช่ตอบช้า หรือโทรติดต่อลูกค้าไปหลายวันหลังจากลูกค้าติดต่อมาทางช่องทาง Online เป็นต้น

ส่วนกรณีที่ ธุรกิจของท่านใช้ Tele-Sales แบบไม่ได้ผสมผสานช่องทาง Online ก็ต้องพิจารณาว่า ทัศนคติและทักษะของทีม Tele-Sales อยู่ระดับใดในปัจจุบัน เช่น ทั้งหน่วยงาน Tele-Sales มีแค่ไม่กี่คนที่สร้างยอดขายได้ตามเป้าหมาย แต่ส่วนมากที่เหลือ ทำยอดขายได้น้อย ก็ต้องพัฒนาทักษะทั้งทีมและรายบุคคล โดยการ ฝึก และ Coaching เป็นรายบุคคล

3.2.ถ้าธุรกิจของท่านมี Call Center แล้วจะพัฒนา ยกระดับให้เป็น Tele-Sales

จากเดิมที่ Call Center ทำแต่เชิงรับทั้งการให้บริการและการขาย ก็ไม่ยากที่จะต่อยอดให้ทีม Call center ทำเชิงรุกในรูปแบบ Tele-Sales ทั้งการโทรติดต่อ ติดตามฐานลูกค้าปัจจุบัน และกลุ่มลูกค้าใหม่ๆบ้าง เพื่อเพิ่มยอดขาย จำเป็นที่ต้องเสริม ฝึกทักษะ เพราะการขายเชิงรับกับการโทรขายเชิงรุก ใช้ทักษะที่แตกต่างกันพอสมควร

4.ถ้าธุรกิจของท่าน ยังไม่มี Tele-Sales…!?

ก็ต้อง มาพิจารณาว่า ควรจะมีทีม Tele-Sales ในบริษัทของท่านหรือไม่ เหมาะสมกับสินค้า บริการ และกลุ่มลูกค้าของบริษัทท่านหรือไม่ ?

ถ้าดูแล้วเหมาะสม ซึ่งแทบธุรกิจก็ใช้ Tele-Sales มาตลอดกว่ายี่สิบปีที่ผ่านมาและยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน ก็คงต้องพิจารณาว่าจะเริ่มอย่างไร ซึ่งตรงส่วนนี้มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ไว้มีโอกาสค่อยมาลงรายละเอียดตรงส่วนนี้กันนะครับ

Part.5.โดยสรุป...

Tele-Sales ยังคงเป็นช่องทางการเพิ่มยอดขายได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ไม่ว่าจะมีช่องทางการขายทาง Online เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

ประเด็นสำคัญอยู่ตรงที่ ทีม Tele-Sales ที่ท่านมี มีศักยภาพทางการขายมากน้อยเพียงใด

ถ้าศักยภาพมีน้อย ก็ไม่ต่างกับช่องทางการขายอื่นๆทุกช่องทาง เพราะช่องทางการขายทุกช่องทาง ไม่ได้สำคัญที่ตัวช่องทาง แต่สำคัญที่ คุณภาพของช่องทางและคุณภาพของคนครับ.