คิบบุตซ์-โมชาฟ นิคมการเกษตรที่เติบโตด้วย Innovation ในประเทศอิสราเอล (3)

คิบบุตซ์-โมชาฟ นิคมการเกษตรที่เติบโตด้วย Innovation ในประเทศอิสราเอล (3)

อิสราเอลมีคิบบุตซ์ 267 แห่ง ซึ่งเป็นจำนวนที่ลดลงเรื่อย ๆ เพราะคิบบุตซ์บางแห่งปรับเปลี่ยนเป็นโมชาฟ มีจำนวนโมชาฟ 448 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ หลักการของคิบบุตซ์มมีความเป็น “ชุมชนในอุดมคติ” อยู่ค่อนข้างสูง

คิบบุตซ์ (Kibbutz) เป็นนิคมการเกษตรในรูปแบบสหกรณ์ มีการรวบรวมพื้นที่ทางการเกษตรเข้าด้วยกัน และจัดสรรทั้งทรัพย์สินและผลกำไรอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อผลประโยชน์ของสมาชิกทุกคน เน้นการพึ่งพาตนเอง และใช้ทรัพยากรทีมีให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทรัพย์สินทุกอย่างรวมทั้งทรัพย์สินที่ได้จะุถือเป็นของส่วนรวมทั้งหมด การรวมกลุ่มกันก่อให้เกิดอำนาจต่อรอง และเป็นศูนย์กลางในพื้นที่ในการรวบรวมข้อมูลและความรู้จากภาครัฐที่ส่งถึงเกษตรกรโดยตรง เกษตรกรจะมีการคัดเลือพืชผักและผลไม้ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เป็นที่ต้องการของตลาด สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม สามารถส่งไปจำหน่ายในต่างประเทศได้ ทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่ดี

 

รัฐบาลอิสราเอลได้ให้ความสำคัญกับเรื่องเท็คโนโลยี่หรือนวัตกรรม โดยมีสถานีวิจัยทางด้านการเกษตรทำหน้าที่ถ่ายทอดเทคโนโลยี่ที่ทันสมัยให้เกษตรกรในคิบบุตซ์นำไปใช้ เมื่อเกิดปัญหาเกษตรกรสามารถส่งข้อมูลย้อนกลับไปยังสถานีวิจัยทันที การแก้ปัญหาจึงมีประสิทธิภาพ เกิดการต่อยอดจนประสบความสำเร็จ

เนื่องจากการเชื่อมโยงข้อมูลที่สม่ำเสมอและรวดเร็ว หลักการสำคัญในการพัฒนาผลผลิตให้มีคุณภาพคือการใช้เท็คโนโลยี่ขั้นสูง เช่น คอมพิวเตอร์ในการควบคุมระบบชลประทาน การปรับแต่งพันธุกรรมพืช เพื่อให้คงทนต่อโรคพืชและแมลง ผลผลิตต่อพื้นที่เพิ่มขึ้น ทำการเกษตรแบบระบบปิดเพื่อควบคุมความเสี่ยงได้อย่างสมบูรณ์

เกษตรกรในคิบบุตซ์หลายแห่งได้พัฒนาฟาร์มเกษตรเป็นบ้านพักที่เรียกว่า “ซิมเมอร์” (กระท่อม) เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพัก โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน

ท่ามกลางความร่มรื่นของต้นไม้น้อยใหญ่ที่เป็นธรรมชาติ เป็นที่นิยมของนักท่องเทียว ทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญของเกษตรกรรมในประเทศอิสราเอล

นอกจากการให้ความสำคัญกับเรื่องเท็คโนโลยี่ คือ การบริหารการตลาดที่ดีคือความมุ่่งมัน อดทน หมั่นแสวงหาความรู้ ให้ความคัญในเรื่องมาตรฐานของผลผลิต พืชผักและผลไม้ของอิสราเอลที่มีตรารูปอูฐเป็นสินค้าเกษตรพรีเมี่ยม เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในยุโรป เกษตรกรสามารถขายได้ในราคาที่สูง เกษตรกรในคิบบุตซ์จึงมีฐานะร่ำรวย สามารถจ้างแรงงานจากประเทศไทยเข้าไปทำงานในอัตราค่าจ้างที่สูง

ปัจจุบันในอิสราเอลมีคิบบุตซ์ 267 แห่ง ซึ่งเป็นจำนวนที่ลดลงเรื่อย ๆ เพราะคิบบุตซ์บางแห่งปรับเปลี่ยนเป็นโมชาฟ มีจำนวนโมชาฟ 448 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ หลักการของคิบบุตซ์มมีความเป็น “ชุมชนในอุดมคติ” อยู่ค่อนข้างสูง และถูกสร้างขึ้นมาในประเทศอิสราเอล

ที่มีข้อจำกัดมากมาย แต่อย่างน้อยแนวทางปฎิบัติบางเรื่องเป็นประโยชน์มากครับ…..