แรงบันดาลใจ พลังสำคัญที่ต้องสร้างเพื่อความสำเร็จ (จบ)

แรงบันดาลใจ พลังสำคัญที่ต้องสร้างเพื่อความสำเร็จ (จบ)

ทีมฟุตบอลของญี่ปุ่นกลายเป็นทีมชั้นนำของเอเชียจนได้ไปฟุตบอลโลกครั้งแรกในปี 1998 ที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นหลังจากฟุตบอลเจลีกของญี่ปุ่นก่อตั้งขึ้นได้เพียง 6 ปี

ฟุตบอลเจลีกของญี่ปุ่นได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1992 และเริ่มการแข่งขันครั้งแรกในปี 1993 โดยนัดเปิดสนามเป็นการพบกันของเวอร์ดี คาวาซากิ กับ โยโกฮามะ เอฟ มารินอส ที่สนามกีฬาแห่งชาติ คาซูมิงา โอกะ การกำเนิดของเจลีก ส่งผลให้การพัฒนากีฬาฟุตบอลของญี่ปุ่นก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทีมฟุตบอลของญี่ปุ่นกลายเป็นทีมชั้นนำของเอเชียจนได้ไปฟุตบอลโลกครั้งแรกในปี 1998 ที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นหลังจากฟุตบอลเจลีกของญี่ปุ่นก่อตั้งขึ้นได้เพียง 6 ปี

คาซู โยชิ มิอุระ หรือ “คิงคาซู” คือผลผลิตที่ได้รับการต่อยอดจากการที่ เจลีกเป็นลีกอาชีพอย่างแท้จริงหลังจากได้ไปเล่นในบราซิล ประเทศที่ครองแชมป์ฟุตบอลมากที่สุดในโลก ในช่วงปลายยุค 80 คิงคาซู กลับมาเล่นในญี่ปุ่นกับทีมทีมโตเกียว เวอร์ดี้ เป็นนักฟุตบอลที่เก่งที่สุดในลีกญี่ปุ่นก่อนจะไปเล่นกับทีมเจนัว ทีมจากลีกสูงสุดของอิตาลี ในปี 1994 ด้วยสัญญายืมตัว 1 ฤดูกาล เป็นนักเตะเอเชียคนแรกที่ได้ลงสนามอย่างเป็นทางการ ในเกมที่เจนัวแข่งขันกับทีมซามพ์โดเรีย สามารถยิงประตูแรกเป็นประตูประวัติศาสตร์ ทำให้ทีมเจนัวชนะทีมซามพ์ โดเรีย ในวันนั้น

การกำเนิดของเจลีกทำให้มีนักเตะระดับคุณภาพมากยิ่งขึ้น ถึงแม้การเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งแรกที่ฝรั่งเศส แพ้รวดทั้ง 3 นัด แต่ญี่ปุ่นก็ยิงได้ 1 ประตู จาก มาซาชิ นากายามะ ดาวยิงจาก จูบิโล อิวาดะ ในเกมที่แพ้จาไมก้า 1 ต่อ 2 ฟุตบอลโลกที่ฝรั่งเศสหรือฟรองค์ 98 เป็นเวทีสำคัญที่ทำให้นักเตะทีมชาติญี่ปุ่นได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ในเวลาต่อมา ดาวเตะหมายเลข 8 ในทีมชุดนั้นคือ ฮิเด โตชิ นากาตะ กลายเป็นขวัญใจของแฟนบอลญี่ปุ่น

และมีชื่อเสียงไปทั่วโลก นากาตะย้ายจากทีม เบลมาเร ฮิราซึกะ ไปค้าแข่งกับทีม เปรูจา ในประเทศอิตาลี สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม หลังจากเล่นกับเปรูจา 2 ปี ก็ย้ายไปอยู่กับทีมโรม่า ในปี 2000 ด้วยค่าตัวสูงถึง 21 ล้านยูโร นากาตะ เป็นกำลังหลักของทีมหมาป่าจากกรุงโรม ด้วยการพาทีมคว้าแชมป์ กับโซ่ เซเรีย อา ในฤดูกาล 2000-2001

ยืนเคียงข้างกับแข่งระดับโลกอย่าง กาเบรียล บาติสตูต้า วิเซนโซ มอนเตลล่าและฟรานเชสโก้ ต็อตติ นากาตะ ได้สร้างตำนานให้นักเตะรุุ่นหลังเกิดแรงบันดาลใจ ที่จะพ้ฒนาตัวเองสร้างความฝันที่จะไปค้าแข่งในยุโรป ในปี 2001 จุนอินจิ อินา โมโตะ ก็ไดย้ายไปอยู่กับทีมอาร์เซนอล ทีมระดับหัวแถวของพรีเมียร์ลีก ได้ลงเล่นในเกม เอฟเอคัพ 4 เกม ก่อนย้ายไปร่วมกับทีมฟูลแล่ม เวสต์ บรอมวิช อัลเบี้ยน และ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้

นักเตะญี่ปุ่นหลายคนถูกส่งออกไปค้าแข้งในยุโรป หนึ่งในนักเตะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ ซินจิคางาวะ ที่ย้ายจากทีมเซเรโซ โอซาก้า ไปค้าแข่งกับทีม โบรุสเชีย ดอร์ทมุนต์ ด้วยค่าเพียง 350,000 ยูโร พาทีมดอร์ทมุนต์ คว้าดับเบิลแชมป์ในฤดูกาล 2011-2012 ซึ่งผลงานครั้งนั้น ทำให้ เซอร์ อเลกซ์ เฟอร์กูสัน ดึงตัวมาร่วมทีมกับแมนเชสเตอร์ ยูโนเต็ด เป็นนักเตะญี่ปุ่นคนแรกที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกร่วมกับผีแดงในฤดูกาล 2012-2013 เป็นนักเตะเอเชียคนแรกที่ยิงแฮตทริก ในเกมพรีเมียร์ลีก

แผนงานเพื่อพัฒนาวงการฟุตบอลของญี่ปุ่น “The JFA Declaration" เป็นการวางแผนและลงมือทำอย่างจริงจรัง ทำให้วงการกีฬาฟุตบอลของญี่ปุ่นมีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด สโมสรฟุตบอลในเจลีกได้มีส่วนร่ามทั้งการสร้างนักฟุตบอลฝีเท้าดีเพิ่มขึ้น สนามฟุตบอลของแต่ละสโมสรสร้างขึ้นโดยมีมาตรฐานไม่แพ้สนามฟุตบอลในยุโรป

ส่งผลให้ทีมฟุตบอลทีมชาติญี่ปุ่นเป็นทีมฟุตบอลที่มีคุณภาพสร้างผลงานที่ทั่วโลกต้องจับตามอง ในปี 2023 ในเกมอุ่นเครื่องหลายครั้ง ได้สร้างความตื่นตะลึงในการอุ่นเครื่องกับทีมฟุตบอลชั้นนำของโลก เมื่อวันที่ 10 กันยายน เอาชนะทีมเยอรมัน 4 ต่อ 1 วันที่ 12 กันยายน เอาชนะทีม ตุรกี 4 ต่อ 2 วันที่ 13 ตุลาคม เอาชนะทีมแคนาดา 4 ต่อ 1 วันที่ 17 ตุลาคม เอาชนะทีม ตูนิเซีย 2 ต่อ 0

ในอนาคตเราอาจได้เห็นผลงานของทีมชาติญี่ปุ่นที่สามารถเอาชนะทีมฟุตบอลชั้นนำของโลกอย่างบราซิล สเปน และอังกฤษ จากการสร้างแรงบันดาลใจอย่างต่อเนื่อง และลงมือทำอย่างจริงจัง ไม่เฉพาะกีฬาฟุตบอลเท่านั้น

นาโอมิ โอซาก้า นักเทนนิสสาวคนแรกก็คว้าแชมป์แกรนด์ แสลม ได้แล้ว ถึงแม้ปัจจุบันเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะไม่ดีนัก เงินเยนอ่อนค่าต่อเนื่องทำสถิติอ่อนค่าที่สุดในรอบ 11 เดือน รัฐบาลมีหนี้ภาครัฐสูงมากเป็นอันดับ 1 ของโลกที่ 263% ของ GDP แต่ไม่เคยหยุดยั้งการสร้างแรงบันดาลใจพลังสำคัญที่จะเอาชนะทุกสิ่ง...