คณะลูกขุนสหรัฐชี้“อีลอน มัสก์”ไม่ผิดคดีปั่นหุ้นเทสลา

คณะลูกขุนสหรัฐชี้“อีลอน มัสก์”ไม่ผิดคดีปั่นหุ้นเทสลา

เว็บไซต์สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า คณะลูกขุนศาลรัฐบาลกลางในซานฟรานซิสโก มีมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันศุกร์(3ก.พ.) ว่า นายอีลอน มัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทเทสลา ไม่ต้องรับผิดจากการทวีตข้อความเมื่อปี 2561

"นิโคลัส พอร์ริตต์" จากบริษัทซึ่งเป็นตัวแทนผู้ถือหุ้นฟ้องร้องในคดีนี้ กล่าวว่า "รู้สึกผิดหวังกับคำตัดสินและกำลังพิจารณาสู่กระบวนการต่อไป” 

ด้านมัสก์ ทวีตว่ารู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่งต่อผลการพิจารณาอย่างเป็นเอกฉันท์ของคณะลูกขุนในคดีนี้

คดีนี้เกิดขึ้นจากทวีตของมัสก์เมื่อเดือนส.ค.ปี2561 ว่า เขาต้องการให้เทสลากลับมาเป็นบริษัทเอกชนอีกครั้งด้วยการซื้อหุ้นคืนในราคาหุ้นละ 420 ดอลลาร์ โดยอ้างว่าเขามีแหล่งเงินทุนจากกองทุนการลงทุนสาธารณะของซาอุดิอาระเบีย หลังจากนั้นการซื้อขายหุ้นของเทสลาก็หยุดชะงักและราคาหุ้นมีความผันผวนเป็นเวลานานหลายสัปดาห์

ต่อมาวันที่ 27 ก.ย. 2561 ก.ล.ต. สหรัฐได้ยื่นฟ้องมัสก์ในข้อหาฉ้อโกงหลักทรัพย์โดยข้อความที่เขาทวีตเป็นข้อมูลเท็จและทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดอาจเข้าข่ายปั่นหุ้น จนต้องลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทและจ่ายค่าปรับอีก 20 ล้านดอลลาร์  

ส่วนทนายความของเทสลาตกลงที่จะตรวจสอบบางทวีตของมัสก์ล่วงหน้า แต่หลังจากนั้นมัสก์ก็ยังทวีตสร้างความเสียหายแก่นักลงทุนและถูกฟ้องร้องดำเนินคดี

หลังการประกาศมติของคณะลูกขุน ราคาหุ้นของเทสลาปรับตัวสูงขึ้น 1.6% 

ขณะที่ผู้สันทัดกรณีหลายคนวิเคราะห์มติของคณะลูกขุนว่าน่าประหลาดใจอย่างยิ่งและมองว่าอาจพิจารณาตามความเปลี่ยนแปลงของตลาด ทั้งยังเชื่อว่า นายมัสก์ต้องปรับกลยุทธ์การสื่อสารหลังจบสิ้นคดีนี้