อย่ารับสมัครผู้จัดการให้รับเพื่อสร้างเป็นผู้นำ&Coachให้กับทุกหน่วยงาน!

อย่ารับสมัครผู้จัดการให้รับเพื่อสร้างเป็นผู้นำ&Coachให้กับทุกหน่วยงาน!

ผู้นำองค์กรต้องถามตนเองว่า...จะปรับจะเปลี่ยนจะสร้างผู้จัดการที่มีให้เป็น ผู้นำทีม และ Coach ของทีมเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับหน่วยงานและองค์กรในอนาคตอันใกล้นี้ได้อย่างไรบ้าง?

Part.1.ทุกบริษัทรับผู้จัดการ แต่.....

ในขณะที่แต่ละบริษัท กำลังรับสมัครผู้จัดการ ถ้าบริษัทนั้นโชคดี ก็จะได้คนเก่งทั้งเรื่องงาน และเรื่องคน

แต่ในชีวิตจริง จะมีกี่บริษัทที่ได้ผู้จัดการที่เก่งทั้งคนเก่งทั้งงาน!?

บริษัทส่วนมากโชคร้าย ได้ผู้จัดการที่ไม่เก่งเรื่องคน เพราะมีจุดอ่อนเรื่องภาวะผู้นำและขาดทักษะการเป็นCoachให้กับทีมงาน!

ถึงแม้จะมีระบบ มีวิธีการคัด การสัมภาษณ์ ก็เป็นเรื่องยากที่จะประเมินได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ว่า คนที่เราจะรับเป็นผู้จัดการนั้นครบเครื่อง ยกเว้นได้รับการแนะนำจากคนที่รู้ฝีมือ หรือท่านมีข้อมูลได้รับรู้ความสามารถจากที่ทำงานที่ผ่านมา

Part.2.พลาด....ตั้งแต่ก้าวแรก !

เมื่อรับผู้จัดการใหม่มาแล้ว เป็นธรรมดาของผู้จัดการคนใหม่ ที่มักจะไฟแรง ต้องการ“โชว์ของ”ปลดปล่อยพลังที่มี โดยเฉพาะ บรรดาผู้จัดการที่เคยทำงานประสบความสำเร็จมาบ้างจากที่ทำงานเดิม

มาพร้อมกับ “ไอเดียที่พรั่งพรู” หรือพยายาม “รีบสร้างผลงานทันที” โดยไม่ได้ เรียนรู้ “วัฒนธรรมองค์กร” ของที่ทำงานแห่งใหม่นี้อย่างเพียงพอ และละเลยที่จะเรียนรู้ “วัฒนธรรมหน่วยงาน” และ “วัฒนธรรมของทีมงาน” ที่ผู้จัดการจะต้องเข้ามาบริหารทีมนี้

Part.3.ผล.... ที่ตามมา

ในแต่ละทีมแต่ละหน่วยงานของแต่ละบริษัท มักจะมี“ตัวเก๋า”ที่ส่วนมากเป็นระดับซีเนียร์ ทั้งอายุงานกับอายุจริงที่บางคนแก่กว่าผู้จัดการคนใหม่ หรือต่อให้ทีมนั้นไม่มีคนที่อายุมากกว่าผู้จัดการคนใหม่ แต่ก็มีอายุงานในหน่วยงานนั้นมาหลายปี ตั้งตนเองเป็นซีเนียร์ แบบเพื่อนๆในทีมก็ต้องเลยตามเลย เพราะเก๋า กล้ากว่าคนอื่น

เมื่อผู้จัดการใหม่เข้ามา ลุยโชว์ไอเดียใหม่ๆโดยปราศจากการทำความรู้จัก ทำความเข้าใจคนในทีม จึงได้รับการต่อต้านทั้งแบบแสดงออกชัดเจน และแบบดื้อเงียบ

ใช้เวลาเพียงไม่นาน ผู้จัดการใหม่ก็มักจะถูกพนักงานเดิมกลืนกินหรือไม่ก็อยู่ได้ไม่นาน!

Part.4.เปลี่ยนหรือสร้าง ผู้จัดการใหม่ให้เป็นผู้นำและ Coach

นั่นคือสิ่งแรกที่ควรทำ อย่าคาดหวังว่า ผู้จัดการใหม่ที่รับมา จะมีความสามารถเรื่องคนล้นเหลือ! ไม่เชื่อลองถามลองพิจารณาผู้จัดการทุกคนที่มีในบริษัทของท่านหรือบริษัทอื่นๆทั่วๆไปที่ท่านรู้จัก มีผู้จัดการกี่คนที่เก่งในเรื่องคน!?

แค่ผู้จัดการเก่งในเรื่องงานก็ดีใจแล้ว แต่ส่วนมาก เก่งเรื่องงานแต่อ่อนเรื่องคน! ผู้จัดการบางคนก็แข็งกร้าวจนลูกน้องปวดร้าวใจลาออกเป็นว่าเล่น ผู้จัดการบางคนก็อ่อนปวกเปียกจนทีมเละ!

วิธีการคือทดสอบ จากการคุย การสังเกตุ การสอบถามทีมงานหลังจากผู้จัดการเริ่มงานได้สัก1-2 สัปดาห์(ไม่ควรจะนานกว่านี้เพราะจะสายเกินไป ใช้เวลาไม่เกินสองสัปดาห์ก็น่าจะพอมองออกแล้ว)

เมื่อวิเคราะห์แล้วว่า ควรเติมเต็มในเรื่อง ภาวะผู้นำ หรือเรื่องการCoachingการสร้างทีมงาน

ก็หาวิธีให้ผู้จัดการได้มีโอกาสเรียนรู้พัฒนา จะส่งเข้าอบรมหรือหาผู้เชี่ยวชาญมาแนะนำมาเป็นCoachให้ก็แล้วแต่ความสะดวกความเหมาะสมของบริษัทท่าน

ในระหว่างนี้ก็แนะนำให้ผู้จัดการ เรียนรู้ วัฒนธรรมองค์กรและเรียนรู้ทำความเข้าใจลูกทีมที่จะต้องเข้ามาบริหาร เพื่อให้รู้จุดอ่อน จุดแข็ง ไปจนถึง จริตของแต่ละคนในทีม จะได้รู้วิธีบริหารสื่อสารและบริหารคนในทีมได้เหมาะสมกับสถานการณ์

Part.5.หน้าที่หลักของผู้จัดการ

ไม่ใช่เข้าประชุมเป็นอาชีพ แต่มีหน้าที่วางแผน และบริหารจัดการงาน โดยเฉพาะหน้าที่หลักที่ต้องทำให้ได้คือการสร้างคน สร้างทีม ให้ทีมเป็นทีมที่สร้างมูลค่าให้กับหน่วยงานและองค์กร ไม่ใช่ทีมที่สร้างภาระ

(ถ้าทุกท่านได้อ่าน หรือ มีเวลากลับไปย้อนอ่านตอนที่แล้ว

ตอน :: "คำเตือน! อย่าเป็น Cost แต่ต้องเป็น "คนที่สร้าง มูลค่า "ให้บริษัท!

ก็จะเห็นภาพและความต่อเนื่องชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะผู้จัดการที่ขาดความสามารถในการนำทีม บริหารจัดการทีม และไม่สามารถเป็นCoachให้กับทีมงานได้ ผู้จัดการคนนั้น ก็จะกลายเป็นCostเป็นภาระของหน่วยงานและองค์กร)

Part.6.ตำแหน่งที่แท้จริงของผู้จัดการในยุคปัจจุบัน

ก็คือCoachครับ ไม่ใช่ตำแหน่งผู้จัดการในนามบ้ตรเท่านั้น! เพราะผู้จัดการไม่สามารถคิดและทำและสร้างทุกอย่างในหน่วยงานได้ด้วยตัวเองคนเดียว

แต่สิ่งที่ผู้จัดการ สามารถทำได้และต้องทำ ก็คือ การสร้างทีม เพราะถ้าผู้จัดการไม่สามารถสร้างทีมได้

ลูกน้องในทีม จะสร้างปัญหาและภาระให้กับผู้จัดการและหน่วยงานทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ

หนักไปกว่านั้น ผู้จัดการที่สร้างมือรอง สร้างทีมไม่ได้ งานทุกอย่างจะพุ่งเข้าหาผู้จัดการเป็นคอขวด

ตามมาด้วยปัญหาต่างๆเจ้าคิวรอให้ผู้จัดการตัดสินใจ แก้ปัญหาให้ทุกเรื่อง ไม่ว่าเรื่องใหญ่และเรื่องหยุมหยิม

ไม่นานผู้จัดการที่ไม่สามารถสร้างคนสร้างทีมได้ก็จะล้า...เพราะเหนื่อยกับการแก้ปัญหารายวันทุกวัน

Part.7.สุดท้าย...

บริษัทของท่านในทุกวันนี้ มีแต่ผู้จัดการ หรือมี ผู้นำทีมที่เป็นCoachในทุกหน่วยงาน!?

นั่นคือคำถาม ที่ผู้นำองค์กรต้องถามตนเองว่า...จะปรับจะเปลี่ยนจะสร้างผู้จัดการที่มีให้เป็น ผู้นำทีม

และCoachของทีมเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับหน่วยงานและองค์กรในอนาคตอันใกล้นี้ได้อย่างไรบ้าง?