"คำเตือน! อย่าเป็น Cost แต่ต้องเป็น "คนที่สร้าง มูลค่า" ให้บริษัท!

"คำเตือน! อย่าเป็น Cost แต่ต้องเป็น "คนที่สร้าง มูลค่า" ให้บริษัท!

ผู้นำของทุกที่ ลองเริ่มพิจารณาและลงมือทำอะไรสักอย่าง เพื่อสร้างคนให้เป็น "มูลค่า" ให้กับองค์กร เพื่อให้องค์กรของท่านเป็นองค์กรที่สร้างคุณค่า สร้างธุรกิจอย่างที่ท่านคาดหวังน่าจะดี !

Part.1.เชื่อหรือไม่....!?

คนทำงานที่เป็นพนักงานจำนวนไม่น้อย ในทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ ทุกวันตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ยังคงก้มหน้าก้มตาทำงานไป โดยไม่รู้ว่าตนเองเป็น Cost หรือ เป็น Value ของบริษัท!?

ถ้าเป็น Cost คือ เป็น “ค่าใช้จ่าย” เป็นพนักงานที่กินเงินเดือน แต่ไม่ได้สร้างงาน สร้างมูลค่าอะไรให้กับหน่วยงานให้กับบริษัท!

คนที่เป็นCostมีตั้งแต่พนักงานระดับปฏิบัติการ หัวหน้างาน ผู้จัดการ ไปจนถึงผู้บริหารระดับสูงบางคน ที่อาจอยู่มานาน แต่ยิ่งอยู่นานมูลค่ากลับยิ่งลดลงจนแทบไม่มีซะงั้น!

Part.2.ลักษณะของ Cost

ดูง่ายๆดังนี้ครับ...

1.ยิ่งอยู่มานาน เงินเดือนยิ่งมากขึ้น แต่ไม่ได้สร้างผลงานหรือคุณค่าอะไรที่เป็นรูปธรรม!

2.เป็นคนที่ มีหรือไม่มีในหน่วยงานก็ได้ ไม่ส่งผลกระทบอะไร เพราะทุกวันนี้ก็ไม่ได้มีผลงานอะไรอยู่แล้ว!

3.บางคนเป็นคนที่สร้างปัญหาให้กับทีม หน่วยงาน บริษัท แต่ไม่ได้สร้างคุณค่าอะไรที่ชัดเจน

4.ทำงานด้วยทักษะเก่าๆที่ไม่มีการพัฒนา และกลายเป็นทักษะที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ในยุคปัจจุบัน

โดยไม่ชอบหรือไม่ได้เรียนรู้ พัฒนาทักษะใหม่ๆที่ต้องใช้ในยุคปัจจุบันเลย!

Part.3.เมื่อถึงวันที่Costกลายเป็นสิ่ง “ฟุ่มเฟือย” ของบริษัท!

บริษัทใด มีพนักงานในทุกระดับเป็นCostจำนวนมาก เท่ากับบริษัทนั้น แบกภาระมากจนหลังแอ่น ยากที่บริษัทนั้นจะก้าวไปข้างหน้าได้ ไม่ต้องพูดถึงเป้าหมายบริษัท แค่ยืนเฉยๆ โดยไม่ล้มลงได้ก็เหนื่อยแล้ว

เมื่ออนาคตอันใกล้มาถึง อาจเป็นปีหน้าหรือเร็วๆนี้ในไม่กี่เดือนข้าวหน้า เมื่อต้องเผชิญสภาวะวิกฤติที่คาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติระดับโลก(อย่างเช่นสถานการณ์การระบาดของโควิดที่ผ่านมา) หรือสภาวะวิกฤติระดับประเทศ ไปจนถึงสภาวะวิกฤติจากการแข่งขันในธุรกิจ

Costจะเปลี่ยนสถานภาพแบบฉับพลันทันที จาก ค่าใช้จ่ายจะแปลงสภาพไปเป็น“ภาระ!”

และเมื่อไหร่ที่เป็น“ภาระโดยสมบูรณ์”เมื่อถึงเวลาอันควรCostจะเป็นก้อนแรกที่ถูกตัดออกจากบริษัท!

พนักงานทุกระดับที่เป็นCostจะเปลี่ยนสถานภาพเป็น“คนตกงานแบบฉับพลัน”ชนิดตั้งตัวไม่ติด!

Part.4.คนที่เป็น Value ของบริษัท...

แต่ถ้าเป็น คนที่เป็นValueคือคนที่มีและสร้างคุณค่าให้กับหน่วยงานให้กับบริษัท เป็นคนที่บริษัทอยากมี อยากได้ อยากเก็บไว้และส่งเสริมเพื่อเพิ่มValueยิ่งขึ้น

ลักษณะของคนที่เป็นValue ดูง่ายๆเช่นกันครับ

1.เป็นคนที่หน่วยงาน บริษัทขาดไม่ได้ เช่น สร้างรายได้ที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างรายได้ทางตรง หรือรายได้ทางอ้อม หรือเป็นคนที่สร้างผลงานที่ชัดเจนสม่ำเสมอ

2.เป็นคนที่ สร้างคนสร้างทีมได้เก่ง

3.เป็นคนที่พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง พร้อมที่จะพัฒนาทักษะใหม่ๆที่สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบัน

Part.5.ลองสำรวจ Cost & Value ในองค์กรของท่าน

สำหรับคนที่เป็นลูกจ้างทุกระดับในปัจจุบัน ต้องรีบตรวจสอบตนเองว่าทุกวันนี้ที่ทำงาน ไม่ว่าจะขยันทุ่มเทหรือทำงานแบบไปเรื่อยๆให้หมดไปวันๆ ได้สร้างมูลค่าอะไรจากงานที่ทำหรือไม่?

ถ้าขยันแต่ไม่ได้สร้างคุณค่าอะไร น่าเห็นใจ เป็นหน้าที่ของผู้บริหารหรือผู้จัดการที่ต้องเป็นCoachเพื่อปรับเพื่อพัฒนาให้สร้างคุณค่าจะได้ไม่ขยัน ทำงานหนักแล้วสูญเปล่า

ใครที่รู้ตัวว่าตนเองเริ่มเป็นหรือเป็นCostของบริษัทมานานแล้ว ต้องรีบปรับเปลี่ยนตนเอง ต้องรีบสร้างรีบเพิ่มValueให้กับตนเอง ด้วยการพัฒนาตนเองให้เร็วที่สุด ปรึกษาหัวหน้าหรือเจ้านายให้ช่วยแนะนำ

ที่น่าห่วงก็คือ... คนทำงานจำนวนไม่น้อย กำลังถูกผู้บริหาร มองว่าเป็นCostแต่ยังคงทำตัวไม่รู้ไม่ชี้ ไม่แคร์แต่หารู้ไม่ว่า คนพวกนี้คือกลุ่มคนที่จะต้องถูกตัดในอนาคตอันใกล้ สำนึกวันนั้นก็สายเกินไป!

Part.6.ผู้นำจะทำยังไงกับคนที่เป็น Cost!?

ส่วนท่านที่เป็นผู้นำขององค์กร ต้องเร่งสแกนคนในองค์กรของท่าน โดยดูทั้งทัศนคติ ทั้งพฤติกรรมในการทำงานและผลงานของแต่ละคนในทุกหน่วยงาน

พิจารณาว่าปัจจุบันมีคนที่ ทำตัวเป็นCostในแต่ละหน่วยงานกี่เปอร์เซ็นต์ แล้วจะเปลี่ยนจะพัฒนาคนเหล่านั้นให้เป็นคนที่สร้างValueให้ได้มากที่สุดอย่างไร? จะฝึกจะสร้าง จะ Coaching คนเหล่านั่นอย่างไร ก่อนที่จะสายเกินไป

ส่งคนที่เป็น Value มีจำนวนเท่าไหร่ในแต่ละหน่วยงาน จะรักษาและส่งเสริมคนที่มีคุณค่า เหล่านี้อย่างไรเพื่อให้อยู่กับองค์กร ก่อนที่คนเหล่านี้ตะถูกคู่แข่งดึงตัวหรือลาออกไปหาเส้นทางของตนเอง

Part.7.บทสรุป

ไม่มีอนาคตที่สดใสสำหรับคนที่เป็น Cost และไม่น่าจะมีอนาคตที่รุ่งเรืองสำหรับบริษัทที่มี Cost จำนวนมากในองค์กร และไม่น่าจะเป็นเรื่องปกติ ถ้าผู้บริหารของแต่ละที่ ยังคงเมินเฉยหรือไม่ให้ความสำคัญกับคนที่เป็น Cost และคนที่เป็น Value

ผู้นำของทุกที่ ลองเริ่มพิจารณาและลงมือทำอะไรสักอย่าง เพื่อสร้างคนให้เป็นValueให้กับองค์กร เพื่อให้องค์กรของท่านเป็นองค์กรที่สร้างคุณค่า สร้างธุรกิจอย่างที่ท่านคาดหวังน่าจะดีนะครับ.