“ดอน” เผยนายกฯไทยร่วมประชุมผู้นำ สหรัฐฯ - อาเซียน 12 – 13 พ.ค.นี้

“ดอน” เผยนายกฯไทยร่วมประชุมผู้นำ สหรัฐฯ - อาเซียน 12 – 13 พ.ค.นี้

“ดอน” เผยสหรัฐฯเชิญผู้นำไทยร่วมประชุมผู้นำอาเซียน – สหรัฐฯ 12 – 13 พ.ค.นี้ ชี้มีโอกาสที่นายกฯจะเดินทางไปเอง ระบุการหารือหลักเป็นเรื่องการประชุมเรื่องการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันไม่ใช่ประเด็นยูเครนเป็นหลัก

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับทราบกำหนดการประชุมผู้นำระหว่างสหรัฐฯ กับอาเซียนตามคำเชิญของ นาย โจ ไบเดน ประธานาธิบดี สหรัฐฯ ในวันที่ 12 – 13 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งมีโอกาสที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปร่วมประชุมด้วยตัวเองหากไม่ติดภารกิจในประเทศ 

 

นายดอนกล่าวว่าในการประชุมครั้งนี้เป็นกำหนดการประชุมที่สหรัฐฯต้องมีการนัดหารือกับ ผู้นำอาเซียน มานานแล้ว โดยมีการนัดหมายครั้งแรกตั้งแต่เดือน ต.ค.ปี 2564 และเลื่อนมาเป็นเดือน ม.ค.2565 แต่ก็ยังไม่สามารถนัดหมายเวลากันได้อย่างลงตัวเนื่องจากการนัดหมายกับผู้นำอาเซียนทั้ง 9 ประเทศไม่ใช่เรื่อง่ายที่จะมีเวลาว่างตรงกัน 

สำหรับประเด็นการหารือในครั้งนี้นายดอนกล่าวว่าการประชุมครั้งนี้วาระหลักคือเรื่องการเป็น พันธมิตรทางยุทธศาสตร์ ระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ ไม่ใช่การหารือกันในเรื่องประเด็นยูเครนเป็นหลัก แต่ก็เป็นไปได้ที่ต้องมีการกล่าวถึงบ้างในบริบทเหตุการณ์อื่นๆที่เกิดขึ้นทั่วโลกด้วย