ครม.หลังสงกรานต์ หารือแนวโน้มโควิดก่อนประชุม ศบค. - ช่วยเหลือผู้ปลูกยาสูบ

ครม.หลังสงกรานต์ หารือแนวโน้มโควิดก่อนประชุม ศบค. - ช่วยเหลือผู้ปลูกยาสูบ

ประชุม ครม.นัดแรกหลังสงกรานต์ถกสถานการณ์โควิด-19 ก่อนประชุม ศบค.วันศุกร์นี้ พิจารณาความช่วยเหลือโควิด-19 จากรัฐบาลญี่ปุ่น พร้อมหารือช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบที่ได้รับผลกระทบจากการซื้อใบยาสูบที่ลดลง ธปท.เสนอรายงานพรฎ.กำหนดทุนทรัพย์การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานวันนี้ (19 เม.ย.) เป็นการประชุมครั้งแรกหลังเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวันและมีการเดินทางของประชาชนไปยังต่างจังหวัดเพื่อกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆโดยในขณะนี้ยังเป็นช่วงประเมินสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 หลังเทศกาลสงกรานต์โดย คาดว่า ครม.จะมีการหารือถึงเรื่องการรับมือกับตัวเลขการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามที่กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข คาดการณ์ว่าตัวเลขผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ 2 สัปดาห์ โดยจะมีการรายงานแนวโน้มตัวเลขผู้ป่วย และแนวทางมาตรการต่างๆที่จะผ่อนคลายเพิ่มเติมให้ ศบค.พิจารณาในวันศุกร์ที่ 22 เม.ย.นี้ 

สำหรับวาระการพิจารณาที่น่าสนใจในการประชุม ครม.ได้แก่ โครงการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะปลูกต้นยาสูบและผู้บ่มอิสระที่ได้รับผลกระทบจากการลดปริมาณการรับซื้อใบยาสูบของการยาสูบแห่งประเทศไทย ฤดูการผลิต 2562/2563

ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าภายใต้แผนงาน The Programme for COVID-19 Crisis Response Emergency Support จากรัฐบาลญี่ปุ่น

รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทยและมองโกเลีย
ท่าทีไทยสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า(JTC) ไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 4

การขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาคุมาโมโตะ (Kumamoto Declaration) สำหรับการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย- แปซิฟิก ครั้งที่ 4 (4TH Asia – Pacific Water Summit : 4TH APWS)

สำหรับวาระสำคัญของรัฐบาล จะมีการรับทราบรายงานการแก้ไขปัญหาสถาณการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19)

รายงานการถอดบทเรียนการดำเนินการของส่วนราชการและจังหวัดในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ประจำเดือนงบประมาน พ.ศ.2563-2564

รายงานผลความคืบหน้าการดำเนินคดีอาญากับผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตในการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ ภายใต้พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 ครั้งที่ 2 

และ เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการป้องกัน ควบคุม แก้ไขปัญหาและบรรเทาผลกระทบจาก
โควิด-19 รวม 112 ครั้ง

เรื่องเพื่อทราบที่เสนอ ครม.พิจารณาได้แก่  รายงานประจำครึ่งปี ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) การศึกษา เรื่อง แนวทางและรูปแบบการกำหนดความผิดของนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริตประพฤติมิชอบและผู้ร่วมกระทำความผิดร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดทุนทรัพย์การไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งอื่น พ.ศ. ....

ร่างกฎกระทรวงกำหนดหน่วยงานของรัฐที่สามารถขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการบังคับทางปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ....
รายงานผลการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ.2559-2564) ปีงบประมาณ พ.ศ.2564

รายงานผลการประชุมคณะการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565