อสังหาฯลุยซีเนียร์เรสซิเดนซ์ ดึงพันธมิตรผุด‘เวลเนส-รพ.’

อสังหาฯลุยซีเนียร์เรสซิเดนซ์ ดึงพันธมิตรผุด‘เวลเนส-รพ.’

ยักษ์ใหญ่อสังหาฯ เดินหน้าลงทุนซีเนียร์เรสซิเดนซ์ เจาะกลุ่ม “ซิลเวอร์ เอจ” พร้อมจับมือพันธมิตรผุด ศูนย์สุขภาพ เวลเนส โรงพยาบาล เสริมแกร่งโครงการครบวงจร เผยแม้ตลาดเล็ก แต่คู่แข่งน้อย เร่งปักหมุดดักกำลังซื้อแห่งอนาคต

เมื่อโครงสร้างประชากรไทยเปลี่ยนจาก “Glowing Pain” เป็น “Aging Pain” ดิสรัปวงการอสังหาริมทรัพย์จากโครงการอสังหาฯ เพื่อขายมาสู่ “ซีเนียร์เรสซิเดนซ์-ศูนย์ฟื้นฟูและดูแลสุขภาพ-โรงพยาบาล” ผู้ประกอบการมุ่งสร้างนิวเอสเคิร์ฟเข้ามาตอบโจทย์สังคมสูงวัยมากขึ้น

นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ตั้งบริษัทสำหรับทำธุรกิจเวลเนสเพื่อดูแลลูกค้าที่อยู่อาศัยระยะยาวในช่วงบั้นปลายของชีวิต และ เป็นที่พักอาศัยส่งต่อจาก (ทรานเฟอร์) จากโรงพยาบาลศิริราชเพื่อดูแลต่อ โดยทำห้องพักอาศัยที่ได้ไลเซนส์โรงพยาบาล นอกจากนี้ยังมีกลุ่มแพทย์ ที่เข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการ ขณะเดียวกันมีโรงพยาบาลเพื่อรองรับกลุ่มผู้สูงอายุโดยเฉพาะเพื่อสร้างความแตกต่าง นับเป็นธุรกิจใหม่ที่รองรับเมกะเทรนด์เอจจิ้งโซไซตี้ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น

"ที่ผ่านมาธุรกิจเฮลธ์แอนด์เวลเนส มีผู้ประกอบการหลายรายแต่ส่วนมากอยู่พื้นที่นอกเมือง ย่านรังสิต แต่เราเน้นเป็นศูนย์สุขภาพในเมืองใกล้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ เช่น ศิริราช คนไข้ล้น ลูกหลานต้องคอยดูแล จึงเน้นพัฒนาโครงการในเมืองเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่ต้องการดูแลพ่อแม่อย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นจุดแข็งที่แตกต่างจากคู่แข่ง”
 

 ปั้นเวลเนสมิกซ์ยูส 2.4 พันล้าน

ทั้งนี้ ไซมิส ได้พัฒนาโครงการแรก ในรูปแบบมิกซ์ยูสเฮลธ์แอนด์เวลเนส มูลค่า 2,452 ล้านบาท ประกอบด้วยคอนโดมิเนียม โรงแรม และโรงพยาบาล บนพื้นที่ 6 ไร่ บริเวณถนนรถไฟ ย่านตลิ่งชัน ใกล้โรงพยาบาลศิริราช ราคาเฉลี่ย 1 แสนบาทต่อตร.ม. โดยในส่วนของโรงพยาบาลจะเน้นการให้บริการสำหรับผู้สูงอายุ คาดเปิดบริการปลายปี 2566

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาพัฒนาศูนย์สุขภาพเพิ่มอีก 2 แห่ง เป็นทำเลใกล้กับโรงพยาบาล เน้นการพัฒนาโครงการในหัวเมืองท่องเที่ยวใหญ่อย่าง นครราชสีมา ขอนแก่น และ เชียงใหม่ คาดใช้ที่ดินในการพัฒนา 5-10 ไร่ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจา

 เจเอเอสผนึกวิมุตเปิดศูนย์ฟื้นฟู

นายสุพจน์ สิริกุลภัสสร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจเอเอส แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทเชี่ยวชาญในการสร้างคอมมูนิตี้มอลล์ในชุมชน ครอบคลุมทุกเจนเนอเรชั่น ทั้งวัยทำงาน ครอบครัว จึงมองเห็นถึงปัญหาในการดูแลกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องอยู่บ้านเพียงลำพัง ซึ่งอาจเกิดอาการเจ็บป่วยต้องการคนดูแลใส่ใจเป็นพิเศษ 

โดยใช้งบกว่า 40 ล้านบาท จัดตั้งโครงการ “SENERA SENIOR WELLNESS” ศูนย์ฟื้นฟูและดูแลสุขภาพสำหรับครอบครัวและผู้สูงอายุเป็นแห่งแรกที่ติดกับคอมมูนิตี้มอลล์ “JAS GREEN VILLAGE” ย่านรามอินทรา โครงการดังกล่าวเป็นการร่วมมือกับพันธมิตร วิมุต เวลเนส เซอร์วิส ภายใต้การบริหารงานของโรงพยาบาลวิมุตในเครือพฤกษา ในการดูแลผู้สูงอายุ ขณะที่ เจเอเอส แอสเซ็ท รับผิดชอบการจัดสรรพื้นที่ ทำเล และออกแบบก่อสร้างพัฒนาโครงการ รวมถึงบริการต่างๆ

ขยายเครือข่ายคลุมกรุงเทพฯ ปริมณฑล

นพ.กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล กรรมการบริษัท วิมุต เวลเนส เซอร์วิส จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด ในเครือ พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นอกจากให้บริการลูกค้าในโครงการพฤกษา โรงพยาบาลวิมุต มีแผนการเติบโตสู่ TRUSTED HEALTH & WELLNESS Platform  ซึ่งจะมีการขยายโรงพยาบาลวิมุตที่เน้นการรักษาพยาบาลในรูปแบบโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ กล่าวคือ รักษาโรคยาก ซับซ้อน และโรคทั่วไป พร้อมขยายศูนย์ฟื้นฟูและดูแลสุขภาพของครอบครัว วิมุต เวลเนส เซอร์วิส อีกหลายแห่ง ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

โดยเป็นศูนย์สุขภาพทั้งส่วนคนไข้ใน คือ พักฟื้นฟู หลังผ่าตัด หรือ หลังการเจ็บป่วยด้วยโรคสมอง หัวใจ ที่ต้องการการดูแลใกล้ชิด จนถึงอยู่พักยาวลักษณะ NURSING HOME ที่ต้องพึ่งพิงระดับสูง รวมทั้งมีบริการแบบผู้ป่วยนอก เช่น กายภาพบำบัด SENIOR DAY CARE และคลินิกทั่วไป ฯลฯ โดยมีอุปกรณ์เครื่องมือดูแลผู้ป่วย มีบริการตรวจทางห้องปฏิบัติการการแพทย์ (Lab) เพื่อวินิจฉัยโรค และศูนย์กายภาพเพื่อป้องกันโรค ฟื้นฟูสุขภาพ และให้การดูแลถึงบ้าน ผ่าน Digital Health Technology สนับสนุนบริการให้เข้าถึงชุมชนให้มากขึ้น

“การขยายบริการศูนย์สุขภาพนี้ สอดคล้องกับแผนงานของ SENERA SENIOR WELLNESS ของเจเอเอส แอสเซ็ท จึงเกิดความร่วมมือจัดตั้ง SENERA ViMUT HEALTH CENTER เพื่อเป็นศูนย์บริการในโครงการ SENERA ที่คู้บอนเป็นแห่งแรก และจะขยายบริการนี้ในโครงการ SENERA ในอนาคต”

 ออริจิ้น รุก เวลเนส เรสซิเดนซ์

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า แนวโน้มคนเกิดน้อยลงทำให้ประเทศก้าวสู่สังคมสูงวัยเร็วขึ้น ออริจิ้น เห็น “โอกาส” ตลาดซีเนียร์ลิฟวิ่ง ซีเนียร์เรสซิเดนซ์ แม้เวลานี้เป็นตลาดขนาดเล็กมากเมื่อเทียบยอดขายรวมตลาดอสังหาฯ เฉพาะในกรุงเทพฯ มูลค่า 4 แสนล้านบาท 

"ถือเป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะคู่แข่งน้อย แต่ผู้สูงวัย หรือ ซิลเวอร์ เอจ เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพและกำลังซื้อ โดยเฉพาะคนโสดที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น และไม่มีภาระ ยกตัวอย่าง เงินเดือนราว 40,000 บาท ไม่มีภาระ ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ หากสามารถเพิ่มจาก 1% เป็น 20% ของตลาด 4 แสนล้านบาท มูลค่าก็ขยับเป็น 80,000 ล้านบาท”

ล่าสุด เปิดตัว “ออริจิ้น เวลเนส เรสซิเดนซ์” ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมพักอาศัย พร้อมบริการเสริมสร้างสุขภาพ และดูแลคุณภาพชีวิตวัยเกษียณสำหรับผู้สูงวัยเป็นครั้งแรกรูปแบบเช่าถือครองระยะยาว 30 ปี รับเมกะเทรนด์สังคมผู้สูงวัยที่มีจำนวนมากขึ้น

 เอ็น.ซี.ลุยเฮลธ์แอนด์เวลเนส

นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ ปี 2565 อยู่ในภาวะค่อยๆ ฟื้นตัว บริษัทจึงให้ความสำคัญกับธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) ด้วยการเพิ่มพอร์ตรายได้ธุรกิจที่เกี่ยวกับ “เฮลธ์แอนด์เวลเนส” รับเมกะเทรนด์คนสนใจดูแลสุขภาพมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ได้ทดลองเปิดบริการ “ศิริอรุณ เวลเนส” รองรับกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องการการฟื้นฟูร่างกาย ปีนี้บริษัทจัดสรรงบกว่า 200 ล้านบาท ขยายธุรกิจ “Nc Regen” ในรูปแบบเวลเนสสปอร์ต หรือศูนย์รวมด้านกีฬาและศูนย์สุขภาพครบวงจร ถือเป็นนวัตกรรมบริการด้านสุขภาพให้กับลูกบ้าน เป็นจุดขายที่สร้างความแตกต่างและสร้างรายได้ประจำ รวมทั้งลดความเสี่ยงทางธุรกิจ

 สิงห์ เอสเตท เล็งหาพันธมิตรรุกเวลเนส

นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า 5 ปีจากนี้ ทิศทางธุรกิจของ สิงห์ เอสเตท พุ่งเป้าสร้างซินเนอร์ยี 4 กลุ่มธุรกิจหลัก เชื่อมโยงสู่โอกาสและต่อยอดธุรกิจใหม่ สร้างความแข็งแกร่งให้พอร์ตโฟลิโอ ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด หนึ่งในนั้นคือการพัฒนาสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์เรื่องสุขภาพ การปรับตัวรับกับเวลเนส หรือ ซีเนียร์ลีฟวิ่ง ที่ สิงห์ เอสเตท ให้ความสนใจ 

โดยจะร่วมกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งด้านเวลเนสเพื่อขยายธุรกิจทั้งในกรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยว “เมดิคัลฮับ” อย่าง ภูเก็ต หัวหิน เชียงใหม่ หรือพัทยา

 ยักษ์ใหญ่แห่ลงทุนเจาะผู้สูงวัย

ก่อนหน้านี้ ศุภาลัย เปิดตัวโครงการที่พักอาศัยสำหรับคนวัย 50 ปีขึ้นไป แบรนด์ “ศุภวัฒนาลัย” ในรูปแบบขายสิทธิการเช่า เงื่อนไขผู้พักอาศัยต้องมีอายุ 50 ปีขึ้นไป มีสิทธิพักอาศัยภายในโครงการตลอดชีพ โดยทำสัญญาเช่าซื้อระยะยาว โปรโมชั่นพิเศษพักอาศัย 1 คน ราคา 1.3 ล้านบาท และราคา 1.5 ล้านบาท สำหรับ 2 คน ตั้งอยู่บนที่ดิน 180 ไร่ ใกล้โค้งแม่น้ำป่าสักที่สวยที่สุด อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

 ขณะที่ มั่นคงเคหะการ เปิดตัวโครงการรักษ (รัก-ษะ) ศูนย์บูรณาการสุขภาพและการแพทย์แบบองค์รวมแห่งแรกในเอเชีย มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท ในคอนเซปต์ “Fully Integrative Wellness & Medical Retreat" นำวิทยาศาสตร์การแพทย์สมัยใหม่มาใช้ร่วมกับการแพทย์แบบองค์รวม เน้นการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท

ส่วน เจ้าพระยามหานคร หรือ CMC คว้าสิทธิการเช่าที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ บริเวณสี่พระยา พื้นที่ 3 ไร่ ระยะเวลาเช่า 30 ปี พัฒนาโครงการมิกซ์ยูสเวลเนสเรสสิเดนซ์ 288 ยูนิต มูลค่ากว่า 1,900 ล้านบาท