TRUE - ซื้อแม้ขาดทุน (วันที่ 12 เมษายน 2565)

TRUE - ซื้อแม้ขาดทุน (วันที่ 12 เมษายน 2565)

เราแนะนำให้ซื้อ  TRUE โดยยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 5.70 บาท เราคาดว่าผลประกอบการของ TRUE จะแย่ลงเช่นเดียวกับหุ้นอื่น ๆ ในกลุ่ม โดยคาดว่า TRUE จะขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 1.66 พันล้านบาทใน 1Q22 จากที่ขาดทุน 1.28 พันล้านบาทใน 4Q21

และจากที่ขาดทุน 444 ล้านบาทใน 1Q21 เนื่องจากรายได้ลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากธุรกิจมือถือ ถึงแม้ว่า TRUE จะมีแนวโน้มถูกปรับลดประมาณการลงอีก แต่เรายังคงชอบ TRUE และยังคงคำแนะนำซื้อเนื่องจากเรามองบวกกับแ นวโน้มผลประกอบการหลังการควบรวมกับ DTAC

 

คาดว่าจะขาดทุนหนักขึ้นทั้ง yoy และ qoq ใน 1Q22

เราคาดว่า TRUE จะมีผลขาดทุนจากธุรกิจหลัก 1.66 พันล้านบาท มากกว่าที่ขาดทุน 1.28 พันล้านบาทใน 4Q21 และมากกว่าที่ขาดทุน 444 ล้านบาทใน 1Q21 โดยปัจจัยสำคัญที่ฉุดให้ผลประกอบการแย่ลงคือรายได้ลดลงเพราะรายได้จากธุรกิจมือถือยังคงลดลงอย่างหนักต่อเนื่อง ทั้งนี้ ดูเหมือนว่า TRUE จะไม่เน้นใช้กลยุทธ์เชิงรุกหนักเหมือนก่อนเพื่อสร้างรายได้ทั้งในส่วนของธุรกิจมือถือ และ FBB ในช่วงของการควบรวม ส่งผลให้รายได้ลดลงและผลการดำเนินงานแย่ลง โดยเราใช้สมมติฐานสำคัญดังต่อไปนี้ i) เราคาดว่ารายได้รวมจะลดลงทั้ง yoy (-2%) และ qoq (-16%) ซึ่งรายได้ที่ลดลง  yoy จะเป็นเพราะรายได้จากการให้บริการมือถือลดลง ในขณะที่รายได้ที่ลดลง qoq จะเป็นเพราะรายได้จากการให้บริการมือถือ และยอดขายเครื่องมือถือลดลง โดยเฉพาะยอดขาย iPhone 13 ซึ่งสาเหตุที่ทำให้รายได้ลดลงคือ ARPU หดตัว (-7% yoy, -2% qoq) ทั้งนี้ บริษัทยังสามารถเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการได้ทั้งในส่วนของบริการ postpaid และ prepaid อย่างไรก็ตาม ระดับความเข้มข้นของการควบรวมดูเหมือนจะเบากว่าที่เห็นก่อนที่จะมีการประกาศดีลควบรวมออกมา ii) เราคาดว่าต้นทุนการดำเนินงานจะลดลง qoq เนื่องจากยอดขายเครื่องมือถือลดลง ในขณะที่ต้นทุนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น yoy จากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นของโครงข่าย iii) เราคาดว่าค่าใช้จ่าย SG&A จะลดลงอย่างมากทั้ง yoy และ qoq จากการคุมต้นทุนอย่างเข้มงวด

 

 

 

น่าจะต้องถูกปรับลดประมาณการลงอีก… 

ถ้าผลประกอบการ 1Q22 เป็นไปตามที่เราคาดไว้ ผลขาดทุนใน 1Q22 จะเกินกว่าประมาณการผลขาดทุนปีนี้ทั้งปีที่ 1.26 พันล้านบาท ดังนั้นประมาณการปี 2022 ของเราจึงยังมีความเสี่ยงด้าน downside อีก ซึ่งเราจะกลับมาทบทวนประมาณการของเราอีกครั้งหลังจากที่บริษัทส่งงบ 1Q22 แล้ว

 

…แต่เรายังคงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายที่ 5.70 บาท

ถึงแม้ว่าผลการดำเนินงานใน  1Q22 จะแย่ลง และมีโอกาสที่เราจะปรับลดประมาณการกำไรปีนี้ลงอีก แต่เรายังคงคำแนะนำซื้อ TRUE และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 5.7 บาท เนื่องจากเรามองบวกกับแนวโน้มของบริษัทหลังควบรวม ซึ่งไม่เพียงแต่จะสร้างมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้น และจะยังช่วยหนุนผลประกอบการจากการที่สามารถประหยัดต้นทุนลงไปได้อย่างมากด้วย